Bộ trưởng Thăng quyết giữ lời hứa

16:46, Thứ sáu 22/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Hôm nay (22/3), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản gửi Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Đồng Nai để giải thích cho việc cử tri tỉnh này nói ông “thất hứa” khi không xóa trạm thu phí Định Quán từ quý 4/2012.

Đời sống) - Hôm nay (22/3), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản gửi Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Đồng Nai để giải thích cho việc cử tri tỉnh này nói ông “thất hứa” khi không xóa trạm thu phí Định Quán từ quý 4-2012.

[links()]

Trong văn bản này, ông Thăng cho biết, Quốc lộ 20 là tuyến huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ. Trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước còn nhiều khó khăn, việc đầu tư dự án sửa chữa, nâng cấp một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã mang tính xã hội hóa cao và giảm bớt khó khăn cho ngân sách Nhà nước; đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế vùng, cảnh quan trên địa bàn các tỉnh mà tuyến đường đi qua.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng: chậm nhất trong quý 3-2013 phải có trạm mới thay thế trạm Định Quán
Bộ trưởng Đinh La Thăng: chậm nhất trong quý 3/2013 phải có trạm mới thay thế trạm Định Quán
 
Theo hợp đồng BOT, ngoài nguồn vốn do nhà đầu tư bỏ ra thì phần lớn nhà đầu tư phải đi vay ngân hàng. Đối với dự án này, nhà đầu tư vay của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và theo quy định nhà đầu tư phải thế chấp quyền thu phí tại BIDV để vay vốn. Theo tính toán của Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư, nếu bỏ một trạm thu phí Định Quán (là trạm có doanh thu lớn trên 55% tổng doanh thu) thì dự án sẽ không hoàn được vốn đầu tư, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư và quyền thu hồi tiền của BIDV đã cho vay.
 
“Tại buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng ngày 29/10/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT có kết luận: “Khẩn trương rà soát lại các trạm thu phí trên Quốc lộ 20 theo hướng điều chỉnh giảm số trạm thu phí và điều chỉnh vị trí đặt trạm cho phù hợp với quy định và đồng thuận của các địa phương (chỉ giữ lại 2 trạm), kết quả hoàn thành trong quý 4-2012” - văn bản nêu rõ.
 
Sau đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chủ trì cuộc họp với đại diện UBND tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng cũng như các cơ quan liên quan để bàn bạc về việc di dời trạm thu phí Định Quán trên Quốc lộ 20 thuộc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.
 
Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị và ý kiến của BIDV, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để tìm vị trí thích hợp đặt trạm thu phí. Vị trí mới đặt trạm thu phí Định Quán phải hài hòa nghĩa vụ và quyền lợi của các bên liên quan. Đến ngày 21/3, đã đi tới thống nhất vị trí tại Km71+300 Quốc lộ 20 để xây dựng trạm thu phí mới thay trạm Định Quán.
 
Việc di chuyển trạm thu phí Định Quán, theo Bộ GTVT, còn phải chờ sự thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Tài chính. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương xây dựng trạm thu phí tại vị trí mới trong thời gian 3 tháng để sớm dừng thu phí tại trạm Định Quán như đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai; chậm nhất trong quý 3/2013 phải có trạm mới thay thế trạm Định Quán.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng
 
Trong văn bản do mình ký, Bộ trưởng Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn trân trọng và đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai và các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư sớm thực hiện việc di dời trạm thu phí về vị trí mới.
 
Trước đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi đích danh Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng để “nhắc” về lời hứa xóa bỏ trạm thu phí Định Quán vào quý 4/2012. Tuy nhiên đến giờ trạm thu phí vẫn hiên ngang hoạt động, thậm chí mức phí còn tăng lên khiến người dân địa phương bức xúc, nói rằng “Bộ trưởng Thăng thất hứa với cử tri”.
  • (Theo NLĐ, Phunutoday)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc