Bộ trưởng Thăng thương hoàn cảnh nên không "trảm tướng"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Tôi định cách chức người này nhưng do hoàn cảnh cá nhân cụ thân sinh mới mất, bản thân cũng sắp về hưu nên thôi. Cần xử lý nghiêm nhưng vẫn phải có tình người", ông Đinh La Thăng nói.

Giải trình trong phiên chất vấn do Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội tổ chức sáng 30/8, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho hay đang cố gắng hạn chế tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ bằng cách tăng kiểm tra và ông cũng chia sẻ rằng việc trị một số người đứng đầu trong ngành là việc cần làm. Thế nhưng ông vẫn rất nhân văn suy nghĩ sâu xa cho hoàn cảnh của nhân viên cấp dưới.

Khi Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Lê Như Tiến đánh giá cao việc Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng tay "trị" một số người đứng đầu các đơn vị trong ngành.

Bộ trưởng Thăng chia sẻ: Vừa rồi đã nhắc nhở nghiêm khắc Giám đốc sân bay Nha Trang vì thu phí sai, xếp nhầm hàng của các hãng hàng không, máy bay lên trời rồi còn gọi xuống...

"Tôi định cách chức người này nhưng do hoàn cảnh cá nhân cụ thân sinh mới mất, bản thân cũng sắp về hưu nên thôi. Cần xử lý nghiêm nhưng vẫn phải có tình người", ông Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ ý định "trảm tướng" của mình

Từ trước đến nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng nổi tiếng xử lý tiêu cực, vi phạm trong ngành bằng biện pháp "trảm tướng". Nhưng xét ở trường hợp của Giám đốc sân bay Nha Trang được "tha" vì hoàn cảnh gia đình mới thấy Bộ trưởng Thăng là một người nhân văn và suy nghĩ có trước có sau.

Tuy nhiên, những "tướng" sắp về hưu còn bị Bộ trưởng Thăng "trảm" cũng đã xảy ra. Còn nhớ gần đây nhất là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị cách chức ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng sau những chia sẻ thật thà của ông này.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông vào ngày 6/7, sau khi ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói có tới 90% doanh nghiệp vận tải không được sở này cấp phép nhưng vẫn hoạt động, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã tuyên bố: “Có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức anh Lũy ngay, không thể để một đơn vị mà buông lỏng quản lý như vậy”.

Mặc dù, lúc đó ông Lũy dù đã được thông báo nghỉ hưu theo chế độ nhưng UBND TP. Hải Phòng vẫn có văn bản kiểm điểm về những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.

Vụ việc của ông Lũy gây nhiều ồn ào bởi lời ông Lũy nói là sự thật. Và ngay trong buổi họp sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thừa nhận việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải vẫn dựa trên hồ sơ của doanh nghiệp: "Hồ sơ đủ nhưng trên thực tế không được như hồ sơ, chưa kể có trường hợp 'ngầm' cho nợ tiêu chuẩn vẫn cấp giấy phép". Ông cho rằng cần kiểm soát trọng tải xe ngay từ gốc là khâu nhập khẩu, xếp hàng hóa ở nhà ga, bến cảng...

Bên cạnh đó là phát triển các loại hình vận tải khác. "Có đường sắt thích hợp vận chuyển container, không nước nào chở container bằng ôtô từ Bắc vào Nam như vậy".

Cũng trong buổi họp sáng 30/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng sửa sai cho câu nói của mình 'tất cả đều đúng mà tai nạn vẫn xảy ra" khi ông thừa nhận có tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ. "Nhưng nguyên nhân không chỉ ở những lực lượng hoạt động trên đường mà còn từ ngay phòng máy lạnh, tức là khâu cấp phép. Xử lý trên đường chỉ có cách là luật pháp chặt chẽ, người thực thi pháp luật nghiêm minh, không dung túng, bao che, đỡ đầu, bảo kê, ai vi phạm đều xử lý công bằng như nhau" - Bộ trưởng Thăng nói.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn