Ca sĩ Hà Trần là ai?

( PHUNUTODAY ) - Được sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ, cha là ca sĩ, nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu, mẹ là nhà giáo ưu tú Vũ Thúy Huyền, vậy nhưng nữ ca sĩ Hà Trần là ai? Cô đã ghi dấu ấn gì trong con đường sự nghiệp của mình?

Trần Thu Hà là ai?

Trần Thu Hà (sinh năm 1977 tại Hà Nội), còn có nghệ danh Hà Trần, là một ca sĩ và nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng của Việt Nam. Cô cũng được biết đến là một nghệ sĩ có trường phái nghệ thuật đa dạng và nhiều màu sắc, luôn tìm tòi, sáng tạo và thử nghiệm những phong cách mới trong âm nhạc. Trần Thu Hà được công nhận là một trong bốn diva Việt Nam bên cạnh Thanh Lam, Hồng Nhung và Mỹ Linh.

Tiểu sử, sự nghiệp của nữ ca sĩ Hà Trần

Khởi đầu, Hà có chất giọng mỏng, thiếu cá tính, hát dễ phô do đó bố mẹ cô không muốn cô theo nghiệp ca hát. Cô học múa ở Cung thiếu nhi Hà Nội năm 6 tuổi. Năm 8 tuổi, cô bắt đầu học piano. Cho đến khi 10 tuổi thì cô lại thi vào hệ sơ cấp thanh nhạc trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Hà Nội.

8.tran-thu-ha-la-ai-1-phunutoday.vn

Năm 1995, sau khi tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc, cô lại tiếp tục theo học và tốt nghiệp hệ Đại học khoa thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội vào năm 2000. Trải qua nhiều năm tập luyện và rèn giũa, giọng hát của Hà đã có nhiều tiến bộ.

Cô bắt đầu nhận được những giải thưởng đầu tiên: Giải trẻ triển vọng cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 1993; Giải nhất cuộc thi tiếng hát học sinh, sinh viên toàn quốc 1994; Huy chương vàng cuộc thi đơn ca các trường nghệ thuật toàn quốc 1994; Giải ba cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ Tiếng hát Vàng Anh do công ty Horitro (Nhật Bản) tổ chức năm 1995; Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ca sĩ thể hiện xuất sắc nhất tác phẩm âm nhạc của Hội năm 1996.

Năm 1998, cô bắt đầu đi vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Hôn nhân – gia đình của Trần Thu Hà

Trần Thu Hà kết hôn với Đoàn Bình – 1 Việt Kiều Mỹ vào năm 2004 và định cư tại Mỹ.

Năm 2012, Trần Thu Hà đã sinh một bé gái đặt tên là Nala.

Sự rèn giũa trở thành Diva của Trần Thu Hà

Lúc còn nhỏ, Hà Trần yêu thích nhiều thứ như làm thơ, viết văn, hội họa và sau cùng mới đến ca hát.

Tuy nhiên, cô không có chất giọng bẩm sinh xuất sắc. Giọng hát của Hà mỏng, thiếu cá tính, khó định hình, và hay hát phô, do đó nên bố cô không muốn cô theo nghiệp ca hát mà muốn cô trở thành một giảng viên thanh nhạc giống mẹ. Tuy nhiên sau đó chính nghệ sĩ Trần Hiếu cũng nhận ra cá tính mạnh của con gái mình không hợp với nghề giáo, và do đó khuyến khích cô tập luyện để khắc phục những nhược điểm trong giọng hát của mình.

8.tran-thu-ha-la-ai-2-phunutoday.vn

Cô học múa ở Cung thiếu nhi Hà Nội năm 6 tuổi. Năm 8 tuổi, Hà bắt đầu học piano. Cho đến khi 10 tuổi thì cô lại thi vào hệ sơ cấp thanh nhạc Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Năm 1995, sau khi tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc, cô lại tiếp tục theo học và tốt nghiệp hệ Đại học khoa thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội vào năm 2000.

Trải qua nhiều năm tập luyện và rèn giũa, giọng hát của Hà đã có nhiều tiến bộ. Cô bắt đầu nhận được những giải thưởng đầu tiên: Giải trẻ triển vọng cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội 1993”; Giải nhất cuộc thi “Tiếng hát học sinh, sinh viên toàn quốc 1994”; Huy chương vàng cuộc thi đơn ca các trường nghệ thuật toàn quốc 1994; Giải ba cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ “Tiếng hát Vàng Anh” năm 1995; Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ca sĩ thể hiện xuất sắc nhất tác phẩm âm nhạc của Hội năm 1996. Năm 1997, cô bắt đầu đi vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Các giải thưởng cô đã đạt được trên con đường công danh sự nghiệp

Giải trẻ triển vọng cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 1993.

Giải nhất cuộc thi tiếng hát học sinh, sinh viên toàn quốc 1994.

Huy chương Vàng cuộc thi đơn ca các trường nghệ thuật toàn quốc 1994.

Giải ba cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ Tiếng hát Vàng Anh tổ chức năm 1995.

Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ca sĩ thể hiện xuất sắc nhất tác phẩm âm nhạc của Hội năm 1996.

Lọt vào top 10 ca sĩ được yêu thích trên Làn sóng xanh các năm 1998-2001.

Giải Mai Vàng Nữ ca sĩ yêu thích nhất với Bài hát Sắc màu năm 2000[28]

Album Nhật Thực thực hiện cùng Ngọc Đại, Đỗ Bảo và Vi Thùy Linh được bầu chọn là sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm 2002.

Clip ca nhạc yêu thích của VTV - Bài hát tôi yêu với Bài hát Chuyện tình thảo nguyên năm 2003.[29]

Đề cử Giải Album của năm - Giải thưởng Cống hiến 2004 cho Thanh Lam - Hà Trần.

Giải Album của năm - Giải thưởng Cống hiến 2006 cho Đối thoại 06.

Đề cử Giải Album của năm - Giải thưởng Cống hiến 2008 cho Trần Tiến với Trần Tiến, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Trần Thái Hòa, David Trần, Thanh Phương và Tran's Gang.

Giải Album của năm - Giải thưởng Cống hiến 2013 cho Chuyện của mặt trời – Chuyện của chúng ta với Đỗ Bảo và Đề cử Giải Ca sĩ của năm.

Giải Album của năm - Giải thưởng Cống hiến 2015 cho Bóng tối Jazz với Giáng Sol và Tùng Dương và Đề cử Giải Ca sĩ của năm.

Giải Album của năm - Giải thưởng Cống hiến 2016 cho Bản nguyên và Đề cử Giải Ca sĩ của năm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn