Cá tầm, gà lậu có sợ Bộ Ytế như thực phẩm bẩn?

( PHUNUTODAY ) - Có lẽ Bộ Y tế nên cố gắng nhiều hơn nữa để chứng minh khả năng có thể phát hiện, phân biệt thực phẩm bẩn, độc của mình, đồng thời để người dân quên đi những ác cảm, mặc định đã ăn sâu vào trong đầu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm vừa giao Bộ Y tế tổ chức đoàn kiểm tra tình hình ngăn chặn, vận chuyển trái phép với gia cầm và cá tầm tại tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và Quảng Ninh.

Báo Dân Trí cho biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ Y tế sẽ tổ chức đoàn kiểm tra tình hình ngăn chặn, vận chuyển trái phép với gia cầm và cá tầm tại tỉnh Lạng Sơn Cao Bằng trong tháng 8 và tại tỉnh Quảng Ninh trong tháng 9.
 
Trong thời gian qua, việc ngăn chặn, kiểm tra, xử lý gia cầm nhập khẩu trái phép đã được triển khai quyết liệt, đến nay tình hình cơ bản đã được kiểm soát; chăn nuôi gia cầm tại một số địa phương đã được khôi phục, phát triển.
 
Cá tầm lậu đang
Cá tầm lậu đang "bóp chết" ngành nuôi cá tầm trong nước. (Ảnh Dân Trí)
 
 
Đặc biệt, công cuộc chống gà thải nhập lậu Trung Quốc đã huy động ít nhất 4 Bộ ngành (gồm Bộ Công thương, Bộ NN & PTNT, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Biên phòng...), ngăn chặn cá tầm nhập lậu có sự tham gia của 5 Bộ, gồm: Bộ NN&PTNT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tài chính, Công Thương, chưa kể Ủy ban nhân dân các tỉnh, Tổng công ty Hàng không Việt Nam… Tuy nhiên, đến nay, tình trạng gà lậu, cá tầm lậu từ Trung Quốc vẫn ồ ạt tuồn về Việt Nam.
 
Trước đó, Dân trí đã có thông tin về việc bắt giữ và tiêu hủy lô hàng cá tầm 4 tấn nghi lậu có nhiều dấu hiệu bất thường của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn và UBND huyện Tràng Định (Lạng Sơn) khiến phía chủ lô hàng đã làm đơn khiếu nại. Chủ lô hàng bất bình khi lô hàng cá tầm của mình bị tiêu hủy mà không hề nhận được thông báo từ các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sau hơn 1 tháng sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa có thông báo kết luận chính thức về sự việc.
 
Việc Phó Thủ tướng chỉ đạo giao việc ngăn chặn, vận chuyển trái phép cá tầm tại tỉnh Lạng Sơn cho Bộ Y tế đã khiến không ít người tỏ ra lo ngại cho kết quả của hoạt động này. Bởi lẽ trong số các lời đồn đại được lưu truyền trong xã hội hiện nay, có một câu chuyện thường được những người kể khẳng định một cách chắc nịch là thực phẩm bẩn độc sợ Bộ Y tế, và mỗi khi Bộ trưởng Tiến dẫn đoàn thanh tra của Bộ Y tế ra quân thì không thấy bóng dáng của thực phẩm bẩn, tất cả đều sạch, đều đảm bảo an toàn.
 
Có thể mọi người cho rằng đó chỉ là những thông tin đồn đoán thiếu căn cứ nhưng trên thực tế, mỗi lần Bộ Y tế có đoàn kiểm tra thực phẩm bẩn độc ở các địa bàn trên cả nước, kết quả thu được thường là tất cả đều ổn. 

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Cao Đức Phát (thứ 2 và 3 từ trái sang) kiểm tra tương ớt và màu điều tại chợ Đồng Xuân - Ảnh: Việt Dũng
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra tương ớt và màu điều tại chợ Đồng Xuân 
 
Như cuộc kiểm tra vào sáng 5/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cũng đã cùng đến chợ Đồng Xuân (Hà Nội) kiểm tra vệ sinh thực phẩm... Tại đây, hai bộ trưởng đã dẫn đầu đoàn kiểm tra các khu bán hàng khô, bánh kẹo, hàng tươi sống và phụ gia thực phẩm. Đồng thời yêu cầu lấy mẫu tương ớt, bóng bì, màu điều, tôm nõn khô, tôm sú tươi… để kiểm tra bằng test nhanh ngay tại chợ, và chuyển mẫu về kiểm tra tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, khi kết quả kiểm tra nhanh được công bố tất cả đều âm tính, cả đoàn đồng loạt vỗ tay.
 
Chính vì vậy, người dân cũng như các cơ quan chức năng hoàn toàn có quyền lo lắng về kết quả của hoạt động ngăn chặn, vận chuyển trái phép cá tầm lậu, gà lậu tại tỉnh Lạng Sơn sắp được Bộ Y tế tiến hành.
 
Vì vậy, thiết nghĩ để làm người dân an tâm, Bộ Y tế nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hoạt động này. Cụ thể như cử nhân viên sang Bộ Nông nghiệp để học cách phân biệt gà và cá chính chủ, nhập lậu. Đồng thời, sang Bộ Công thương, Chi cục quản lý thị trường học cách tính toán các con số để phân biệt lô hàng có buôn lậu hay không.
 
Và tất nhiên, các sự giao lưu học hỏi ấy phải được thông báo rầm rộ cho công chúng biết để mọi người có thể yên tâm, tin tưởng.
 
Từ xưa đến nay, ông bà ta vẫn hay dạy bảo thế hệ sau, làm bất cứ việc gì cũng không nên vội vàng hấp tấp mà phải thật bình tĩnh, chuẩn bị kỹ lưỡng thì mới có kết quả tốt được, và ngay cả cơ quan chức năng cũng không phải là ngoại lệ trong trường hợp này.
 
Chính vì vậy, có lẽ Bộ Y tế nên cố gắng nhiều hơn nữa để chứng minh khả năng có thể phát hiện, phân biệt thực phẩm bẩn, độc của mình, đồng thời để người dân quên đi những mặc định đã ăn sâu vào trong đầu với Bộ Y tế.
  • Ngọc Lê (Tổng hợp từ Dân Trí, Phunutoday)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn