Các cụ dạy: "Nam nhân không mao quý như vàng, nữ nhân ít mao nhiều phúc", ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Lời khuyên của người xưa giúp bạn có thể chọn lựa, kết thân với người tốt, có tương lai tươi sáng.

Khi nói về ngoại hình của một người, người xưa nói rằng: "Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”. Vậy "mao" này là gì? Câu nói này có ý nghĩa ra sao?

Trước hết, “mao” trong câu nói trên có nghĩa là lông. Lông là những sợi cấu tạo từ chất sừng, được mọc ở trên da của loài động vật có vú. Tùy thuộc vào vị trí mọc trên cơ thể, chúng có nhiều tên gọi khác nhau như tóc, lông mi, lông mày…Dựa vào lông trên cơ thể con người, các cụ có thể dự báo về cuộc sống, hậu vận của một người sau này.

Vì sao nam tử hán không mao quý như vàng?

Người xưa cho rằng đàn ông có ít lông trên cơ thể là người giàu có, cao quý. Vì thời xưa đa phần người dân thường lao động chân tay, làm việc đồng áng. Vì làm việc vất vả, ra mồ hôi, cơ thể cũng nhiều lông hơn.

Nói cách khác, người nhiều lông thì số khổ, thường là người lao động. Trong khi những người ít lông, không có lông đa phần đều là tầng lớp quý tộc. Các vị công tử nhà giàu thời xưa thường không phải lao động vất vả nên ít lông, tóc thưa, mỏng hơn tầng lớp lao động.

1

Nhìn chung, câu nói này dựa trên quan sát của người xưa. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, không ít người cảm thấy lông trên cơ thể quá dày là khó coi. Những người có điều kiện sẽ tìm mọi cách để loại bỏ những phần không thẩm mỹ này.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có khả năng chi trả cho những công nghệ đắt tiền, đòi hỏi phải có cơ sở kinh tế nhất định. Vì vậy, câu nói cổ xưa này quả thực có thể áp dụng cho người đương thời. Những người có thể chăm chút ngoại hình thật tinh tế là những người giàu có.

Nữ nhân ít mao thì nhiều phúc, vì sao vậy?

Thời xưa, phụ nữ không được đi học nên quyền hành rất ít. Họ không được quyền tự quyết liên quan đến bản thân mình. Nhiều người cho rằng số phận của người phụ nữ tốt hay xấu phụ thuộc vào gia đình chồng của họ. Phụ nữ có ít lông thường được dự đoán sẽ được gả vào một gia đình giàu có.Nhờ vậy, họ không phải lo lắng về chuyện cơm ăn áo mặc.

Do đó, vế thứ hai này cũng có điểm tương đồng so với vế đầu tiên. Cụ thể, người phụ nữ có lông mỏng, thưa thớt là người dễ có cuộc sống sung túc và đủ đầy.

2

Theo quan niệm của khoa học, phần lớn lông của con người đều liên quan đến quá trình trao đổi chất. Việc người có nhiều lông hay không, không liên quan nhiều đến cuộc sống của họ. Người có nhiều lông chứng tỏ có quá trình trao đổi chất tốt, khỏe mạnh. Trong xã hội hiện đại, mặc dù quan điểm này có thể nói là vẫn còn ý nghĩa nhất định, nhưng không thể phủ nhận có một chút lạc hậu.

Vì số mệnh của người không phụ thuộc vào lượng lông trên cơ thể mà chủ yếu dựa vào vào sự nỗ lực của bản thân. Hơn nữa, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lông trên cơ thể có ý nghĩa nhất định. Những ai muốn khỏe mạnh hơn thì nên tỉa lông vừa phải, tránh gây ra những tổn thương không đáng có do cắt tỉa quá nhiều.

Thực chất câu nói này chỉ là một trong những thủ thuật đơn giản nhất trong kỹ thuật nhận dạng người và khuôn mặt của người xưa. Còn nhiều kiến thức về nhân tướng học đòi hỏi chúng ta phải thực sự có kiến thức thì mới thấu đáo được.

Theo:  xevathethao.vn copy link