Các mẹ lo con kém thông minh vì sữa Nhật thiếu i-ốt

( PHUNUTODAY ) - ốt thấp hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, các mẹ đang dùng sữa này đều tỏ ra lo lắng và tính chuyện đổi sữa.

“Mới đây tôi mua 5 hộp sữa Wakodo về cho con uống, nhưng mới dùng hết 3 hộp thì có tin sữa thiếu i-ốt nên dừng luôn, không cho bé uống nữa vì sợ bé có thể có vấn đề gì, hoặc ảnh hưởng tới trí thông minh của bé. Với lại cũng sợ còn hàng đợt trước bị nhiễm xạ, nên đổi hẳn sang sữa khác” - Chị Nguyễn Thị Vũ (ở Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội) lo lắng.

Nhà phân phối giải thích sữa Wakodo bị thu hồi

 

 

- Các mẹ lo lắng về sữa Wakodo:

[audio(9389)]

Trước việc chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) đã ra thông báo thu hồi sữa dành cho trẻ em từ 0 đến 9 tháng tuổi mang nhãn hiệu Wakodo (có xuất xứ Nhật Bản) có hàm lượng i-ốt thấp hơn tới 1/3 so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khi i-ốt là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Thông tin này được phát đi đã khiến nhiều bà mẹ đang dùng sữa Wakodo cảm thấy lo lắng.

Các mẹ tỏ ra lo lắng và tính chuyện đổi sữa cho con sau khi nhận được tin sữa Wakodo sản xuất tại Nhật Bản có thành phần i-ốt thấp hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Các mẹ tỏ ra lo lắng và tính chuyện đổi sữa cho con sau khi nhận được tin sữa Wakodo sản xuất tại Nhật Bản có thành phần i-ốt thấp hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Chị Nguyễn Thị Vũ cho biết thêm, khi con chị mới hơn 3 tháng tuổi, chị cũng cho con dùng sữa Wakodo, nhưng sau đấy có thông tin sữa nhiễm xạ nên dừng. Đợt này thông tin nhiễm xạ chùng xuống chị Vũ lại cho con dùng. Nhưng bé mới dùng hết 3 hộp thì có thông tin tỉ lệ i-ốt thấp nên dừng luôn.

“Tôi còn 2 hộp nữa chưa dùng, nhưng chắc cũng đành bỏ. Cũng không biết công ty có nhận lại không, tạm thời cứ để đấy. Cứ dùng nữa sợ nó ảnh hưởng tới trí thông minh của bé sau này, đổi sữa khác cho chắc”, chị Vũ lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng thấy lo là sữa Wakodo sản xuất theo tiêu chí cho trẻ em Nhật, trong khi điều kiện của Việt Nam còn kém họ rất nhiều. Cũng đang nghiên cứu các loại sữa khác, nhưng cũng đang phân vân chưa biết chọn loại nào”.

Hiện bé nhà chị Hương đã hơn 7 tháng tuổi, chị Hương đang dùng sữa Wakodo loại cho trẻ từ 0-12 tháng cho bé được hơn 4 tháng nay.

“Khi đọc được thông tin sữa có thành phần i-ốt thấp hơn khuyến cáo của WHO cũng thấy lo lắng một chút, nhưng dù sao cũng tự an ủi mình vậy. Giờ đổi sữa cũng không biết đổi sang loại gì được”, chị Hương phân vân.

Chị Phan Thị Ánh Dương (ở số 1 Lê Duẩn, Quận 1, TP. HCM) bức xúc: “Ngay khi biết tin sữa Wakodo thiếu i-ốt tôi đã liên hệ đến công ty Hoàng Dương - nhập khẩu sữa này, tôi không thể chấp nhận được cách trả lời của họ. Khi gọi tới họ bảo là sữa Wakodo sản xuất theo tiêu chuẩn của Nhật Bản, đáp ứng đúng điều kiện chính quyền Nhật Bản đưa ra.

Nhưng vấn đề ở đây là đang bán cho thị trường Việt Nam, bán cho trẻ Việt Nam, cuối cùng họ cũng không thể trả lời được là nó có đủ cho trẻ em Việt Nam không, chứ mình đâu có quan tâm tới trẻ em Nhật Bản họ dùng thế nào”.

Sữa Wakodo Hai Hai bị Hồng Kông thu hồi vì hàm lượng i-ốt thấp.
Sữa Wakodo Hai Hai bị Hồng Kông thu hồi vì hàm lượng i-ốt thấp.

Sau đấy chị Dương được nhà phân phối gửi cho một vài văn bản giải thích, nhưng theo chị Dương, những văn bản đấy cũng không có số liệu thống kê bao nhiêu phần trăm i-ốt là đủ, bao nhiêu là thiếu, cái cần lại không có.

“Giờ tôi còn 7 hộp chưa dùng tới, họ nói là đang lên phương án để nhận lại những hộp sữa khách hàng trả, nhưng vì thủ tục và quy trình rất phức tạp, nên khi nào nhận lại họ sẽ báo. Nếu họ nhận lại tôi sẽ trả, còn nếu không cũng đành cho bé uống hết rồi thôi, chuyển sữa khác”, chị Dương khẳng định.

“Thằng bé nhà tôi dùng hoàn toàn sữa Wakodo từ nhỏ chứ không có sữa mẹ, tôi vẫn thấy bé ăn nên chưa cho đổi sữa. Tôi cũng thấy lo lắng về việc thành phần i-ốt thấp, nhưng bé sắp ăn dặm rồi, nên sẽ cố gắng bổ sung cho nó khi ăn. Đổi sữa cũng mệt lắm, vì sợ nó không hợp sữa”, chị Phạm Linh Nga (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết.

Vũ Minh Anh (ở số 20, ngõ 231/40 Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội) cho hay, cũng từng dùng sữa Wakodo cho con, nhưng chỉ dùng khi bé đã bắt đầu ăn dặm, nên giờ cũng không lo lắng lắm.

Nhưng theo kinh nghiệm của chị Minh Anh: “Bé lớn thì không sao vì i-ốt có thể bổ sung qua thức ăn, nhưng bé nhỏ dưới 8 tháng mà chỉ ăn hoàn toàn bằng sữa thì mới đáng lo ngại”.

  • Lê Việt
    [links()]

     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn