Liên tiếp nhiều người chết do đột quỵ: Bác sĩ cảnh báo tắm đêm cần phải biết điều này trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Gần đây đã xảy ra liên tiếp nhiều vụ việc đột quỵ xảy ra trong nhà tắm khiến ai nấy đều hoang mang, lo sợ nên trước khi tắm chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau, đặc biệt là những ai đang có mầm bệnh trong người.

Thứ nhất là đột quỵ có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, do đó khi triệu chứng đột quỵ xuất hiện, bao gồm: chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, cơ mặt hoặc tay chân tê thì tốt nhất không được đi tắm.

Bởi lẽ không ít người cho rằng, việc tắm lúc này sẽ giúp cơ thể sảng khoái hơn và nhanh chóng xua tan những triệu chứng ấy nhưng đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm dẫn đến những cái chết thương tâm.

Empty

Thứ hai là khi tắm, chúng ta không nên để cơ thể thay đổi nhiệt độ quá đột ngột. Ví dụ, trong môi trường lạnh tắm nước quá nóng hoặc mới vận động cơ thể thân nhiệt đang nóng không nên tắm nước lạnh.

Thay vào đó, chúng ta nên tắm trong môi trường và nhiệt độ tương thích với nhau. Khi về muộn, chỉ nên vệ sinh cơ thể bằng nước ấm, dùng khăn lau người, không nên tắm hoặc ngâm bồn khi quá trễ.

Trong trường hợp bắt buộc phải tắm buổi tối, lưu ý tắm trong một môi trường an toàn, có người xung quanh bởi đa số những trường hợp đột tử khi tắm xảy ra đa phần là ở nhà một mình.

Cuối cùng là phải nhớ chọn phòng tắm an toàn nên kín gió, khi tắm xong cần lau khô người và tóc, đặc biệt không đi ngủ khi tóc còn ướt vì vừa dễ nhiễm lạnh vừa mất vệ sinh nhé!

Chú ý gì khi tắm?

Đừng tắm khi đang có sấm sét

Hãy ngưng sử dụng nhà tắm vì sấm sét có thể đánh vào đường điện làm nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

Hệ thống đường ống, điện ngầm cùng các thiết bị điện làm bạn như đang nằm trên một chiếc giường hút gió.

Đừng sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử trong nhà tắm khi đang sét, vì đó có thể là một nguồn lực kéo sét về phía bạn.

Nền nhà tắm trơn trượt

Thảm chùi chân sẽ giúp bạn chống các pha té ngã trong nhà tắm. Không chỉ có người già gắn liền với những pha gãy tay, gãy chân thậm chí là từ vong vì ngã trong nhà tắm mà nó còn gây nguy hại đến tất cả mọi người.

Hãy tắm cùng với những đôi dép chống trơn hay những chiếc thảm chùi chân, đây chính là giải pháp an toàn nhất cho bạn.

Tắm ngay sau khi ngủ dậy

Sau một giấc ngủ dài, việc tắm gội khiến não bộ hưng phấn để khởi đầu một ngày mới tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.

Tuy nhiên, đi tắm ngay khi vừa ngủ dậy với cái bụng đói rỗng có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, thậm chí gây hiện tượng tụt huyết áp, đột quỵ.

Cộng thêm với việc nếu bạn tắm với nước quá nóng làm giãn mạch máu sẽ khiến máu không lưu thông lên não kịp thời, đau đầu, chóng mặt là chuyện khó tránh khỏi.

Vì vậy, thời gian thích hợp nhất để bạn tắm gội lúc ngủ dậy là sau khi ăn một bữa sáng nhẹ.

Tắm đêm

Các chuyên gia khuyến cáo sau 23 giờ là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, gội đầu bằng nước lạnh. Nó khiến các tĩnh mạch giãn ra, huyết áp giảm.

Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong là rất cao.

Tắm khi quá no, quá đói

Empty

Ngoài lời khuyên không nên tắm đêm thì bạn còn không nên tắm khi quá no hoặc đói. Tắm khi no dễ mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày. Khi đói lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ bị chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn