Cách rút chân hương đúng nhất: Chỉ được làm vào ngày ông Công ông Táo

( PHUNUTODAY ) - "Lễ quan soái một năm chỉ có 1 ngày đó là ngày 23 tháng Chạp, chứ không phải ngày nào cũng làm được việc này".

Bát nhang là biểu tượng tâm linh linh thiêng trên bàn thờ. Đây là cầu nối thể hiện tấm lòng tưởng niệm, tưởng nhớ cũng như ước nguyện của gia chủ với các vị thần linh, gia tiên.

rut-chan-nhang

Thời điểm làm lễ "quan soái"

Theo chia sẻ của chuyên gia phong thủy Hoàng Anh Hùng về ngày 23 tháng Chạp trên báo Vietnamnet thì ngày ông Công, ông Táo hay còn gọi là lễ quan thổ công, táo công lên tâu Ngọc Hoàng về tình hình dưới hạ giới trong vòng một năm qua.

Trong ngày này, các gia đình sẽ kết hợp làm lễ quan soái hay còn gọi là sửa bát hương. Lễ quan soái cần phải làm trước khi làm lễ ông Công, ông Táo. Có nghĩa là phải làm sạch (lau bát hương, để lại 3 chân hương đẹp nhất lau sạch sẽ rồi cắm lại vào bát hương).

"Lễ quan soái một năm chỉ có 1 ngày đó là ngày 23 tháng Chạp, chứ không phải này nào cũng làm được việc này", chuyên gia phong thủy Hùng nhấn mạnh.

Thông thường, sẽ để lại 3, 5, 7 hoặc 9 chân hương trong bát hương. Số còn lại sẽ được mang đi hóa thành tro, đổ xuống sông hoặc vùi vào gốc cây. Cần lưu ý, tuyệt đối không được vứt chân hương hoặc các đồ thờ cúng khác vào thùng rác hoặc các nơi ô uế.

Sau khi làm lễ quan soái xong, thì các gia đình chuẩn bị đồ lễ cúng ông Công, ông Táo.

Lưu ý khi rút chân nhang

- Dùng khăn sạch lau bàn thờ, bát hương và các đồ thờ cúng khác. Tốt nhất nên mua 1 khăn vải bông trắng mới về giặt và vắt khô để lau.

- Tránh để bát hương, các đồ thờ cúng khác gần nơi ô uế, mất vệ sinh.

- Đối với bát hương bằng đồng, tuyệt đối không rửa nước vì sẽ gây mốc xanh. Tốt nhất nên dùng giẻ hơn ẩm lau hoặc lau khô.

- Đối với bát hương bằng sứ, tránh va chạm, rơi vỡ.

Như vậy, trên đây là những thông tin cơ bản giải đáp thắc mắc khi nào thì rút chân hương, rút chân hương vào ngày nào, thủ tục các bước rút chân hương cũng như cách rút chân hương đúng nhất theo truyền thống của người Việt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn