Nắng nóng, nền nhiệt ở Hà Nội có thể cao hơn 2 – 5 độ so với dự báo

( PHUNUTODAY ) - Theo dự báo, hôm nay nắng nóng tiếp tục ở diện rộng ở Bắc Bộ với mức nhiệt cao phổ biến từ 35 – 36 độ. Riêng ở Hà Nội, nền nhiệt có thể cao hơn dự báo từ 2 – 5 độ.

 Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư thông tin, ngày hôm qua (16/5), nắng nóng diện rộng đã xảy ra trên khu vực các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35 - 36 độ C, có nơi cao hơn như Hòa Bình 38 độ C, Mường La (Sơn La) 36.7 độ C, Phù Yên (Sơn La) 36.5 độ C.

Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng xảy ra trên diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất ngày hôm qua phổ biến 35 - 37 độ C, một số nơi có nhiệt độ cao hơn như Con Cuông (Nghệ An) 39 độ C, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 38.2 độ C, Đông Hà (Quảng Trị) 37.8 độ C…

thoi tiet 1

Dự báo, do ảnh hưởng của rìa phía nam vùng áp thấp phía Tây với đới gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (17/5) nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với mức nhiệt cao nhất phổ biến 35 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C và ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12 - 16 giờ. 

Khu vực Hà Nội, trời nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35 - 36 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12 - 16 giờ. 

Từ ngày mai (18/5) nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ dịu dần. Ở các tỉnh Trung Bộ nắng nóng sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới (đến khoảng ngày 21 - 22/5). 

Trao đổi về tình hình nắng nóng, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo hạn ngắn - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết:

“Hiện nay, nắng nóng trên diện rộng bắt đầu xảy ra ở hầu hết các tỉnh thành Bắc Bộ và Trung Bộ, với nhiệt độ cao nhất từ 34 đến 37 độ C; thời gian nóng là từ 13-15h, với nhiệt độ trên 35 độ C.

Theo nhận định, đợt nắng nóng này có thể kéo dài, đặc biệt ở các tỉnh Trung Bộ, từ 3 đến 5 ngày tới. Tại Hà Nội, nắng nóng sẽ gia tăng vào ngày 18/5, đến ngày 19/5 dịu dần, tuy nhiên vẫn ở ngưỡng nắng nóng và oi bức.

thoi tiet 2

Sau đợt nắng nóng này, tuần sau, dự báo sẽ có những khoảng thời gian nhiệt độ suy giảm, sau đó có những đợt nắng tiếp theo, với mức độ và cường độ gay gắt hơn.

Chúng tôi nhận định, các tỉnh khu vực Trung Bộ luôn là khu trọng điểm nắng nóng. Ở phía Bắc, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La.

Đặc biệt là những khu đô thị lớn như ở Hà Nội, TP HCM có mức độ bê tông hóa cao, khiến nắng nóng gia tăng, nhiệt độ ngoài trời có thể tăng từ 2-5 độ so với dự báo.”

Ông Năng cũng đưa ra những khuyến cáo cho người dân: “Trong điều kiện này, người dân nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin của cơ quan cảnh báo thời tiết. Thứ hai, có những biện pháp phòng tránh thích hợp để đối phó với tình trạng nắng nóng, dự báo sẽ còn diễn ra nhiều đợt nữa và với cường độ gay gắt hơn.

Thời gian nắng nóng thường tập trung vào buổi chiều. Đợt nắng nóng dự báo sẽ kéo dài, sẽ kéo theo hệ lụy có thể xuất hiện bệnh dịch. Do vậy, để phòng tránh, trước hết chúng ta phải đảm bảo vệ sinh, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể.

Đáng chú ý, đối với các em nhỏ, cần lưu ý cho con em hạn chế chơi ngoài nắng, đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng để các em phòng tránh được bệnh dịch.” Ông nói.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn