Cảnh sát Trung Quốc lại đánh người, hàng nghìn dân biểu tình

( PHUNUTODAY ) - Ngày 17/8 tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã xảy ra một vụ biểu tình của khoảng gần 1000 người dân nhằm phản đối một nữ quản giáo đánh đập dã man hai vợ chồng người sửa xe đạp làm họ phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

(Phunutoday )- Cô ta đánh người khi vẫn mang đồng phục cảnh sát trên người, vì sự bồng bột nhất thời đã gây ra cuộc biểu tình của gần 1.000 người gây mất trật tự an ninh xã hội, làm xấu hình ảnh của người công an trong mắt nhân dân
 
Theo đó, vào buổi tối ngày 17/8 khi nữ cảnh sát Lâm Na (làm cán bộ quản giáo ở một trại giam của tỉnh Sơn Đông) đang đi xe đạp điện về nhà thì đột nhiên chiếc xe bị hỏng, cô ta tạt vào một quán sửa xe đạp ven đường, trong lúc nói chuyện với vợ chồng người sửa xe có nảy sinh mâu thuẫn, Lâm Na liền gọi điện cho chồng mình đang là bác sĩ da liễu ở bệnh viện Tế Nam đến để tiếp ứng. Vợ chồng  Lâm Na đã lao vào đánh đập dã man vợ chồng người sửa chữa xe đạp.
Lâm Na đang bị hàng nghìn người dân bức xúc bao quanh
Ngay lập tức, hàng trăm người dân đi đường bức xúc trước cảnh vợ chồng người sửa chữa xe đạp bị đánh, đã tụ tập biểu tình định nhảy vào đập phá tài sản và hành hung vợ chồng Lâm Na nhưng cảnh sát đã đến kịp thời nhằm giải tán đám đông, đồng thời đưa vợ chồng người sửa xe đi cấp cứu. Rất nhiều người quá khích đã chặn xe cảnh sát, đòi đưa Lê Na ra xử trước toàn dân.
Hàng nghìn người dân đang bao quanh xe Cảnh sát chở Lâm Na
Ngày hôm sau, Lâm Na đã bị cơ quan công an tỉnh Sơn Đông đình chỉ công việc để điều tra vụ án. Cô ta và chồng phải bồi thường tất cả phí tổn về vật chất và tinh thần cho người bị hại. Đồng thời 2 vợ chồng bị giam lỏng trong 15 ngày để điều tra.
Lâm Na đang bị cảnh sát dẫn về đồn
Đối với sự việc trên, Ông Trương Trình Huy, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Sơn Đông cho biết: “ Hành động của Lâm Na đã đi ngược lại phẩm chất đạo đức của người cảnh sát nhân dân. Cô ta đánh người khi vẫn mang đồng phục cảnh sát trên người, vì sự bồng bột nhất thời đã gây ra cuộc biểu tình của gần 1.000 người gây mất trật tự an ninh xã hội, làm xấu hình ảnh của người công an trong mắt nhân dân”.

Trước đó, ngày 12/8 hàng nghìn người dân tại Quý Châu, một trong những tỉnh nghèo nhất ở Tây Nam Trung Quốc đã đụng độ với hàng nghìn cảnh sát , đốt xe ô tô của chính quyền huyện Kiềm Tây,  Quý Châu, làm tắc nghẽn nhiều đường phố và làm bị thương một số cảnh sát. Nguyên nhân bùng phát bạo động là do lực lượng trật tự đô thị đã đánh bị thương một phụ nữ chỉ vì để xe đạp sai quy định.
Người dân biểu tình bị thương do đụng độ với cảnh sát ở Quý Châu hôm 12/8
Theo Tân Hoa Xã, cảnh sát đã bắt giữ 10 người và bạo loạn đã được "dẹp yên",  cuối buổi sáng 12/8. Quý Châu là tỉnh mà tháng trước dân chúng cũng đã nổi dậy chỉ vì một người bán hàng rong bị cảnh sát đánh chết.
Người dân biểu tình thi nhau đạp phá xe cảnh sát Trung Quốc

Các thành phố và thị trấn ở Trung Quốc thường xuyên gặp sự bùng phát bất ổn trong thời gian gần đây. Sự tức giận này thường được hướng vào các quan chức địa phương. Các nhà phân tích nhận định các sự cố như vụ việc ở huyện Kiềm Tây và hôm nay là ở Sơn Đông đang ngày càng gia tăng ở Trung Quốc và tạo ra một trong những thách thức lớn nhất cho sự lãnh đạo của chính phủ nước này.

Vụ việc này đang được cảnh sát Sơn Đông tiếp tục điều tra
  • Phú Nguyễn(theo BBs)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn