5 sự thật chính là chân lý giúp con người bình an trong đời

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy, nếu muốn chân hạnh phúc thì chúng ta phải nhìn thấy được những thực tại đang diễn ra. Thay vì thắc mắc, con người cần cởi mở, đón nhận sự thật. Trước một vấn đề thì chúng ta sẽ có hai khuynh hướng, một là đưa ra quan điểm và hai là chấp nhận thực tế sự việc.

1. Lo lắng là vô ích

Sự lo lắng chỉ diễn ra ở trong tâm và thực sự là nó không giúp ích gì cho cuộc sống cả. Bạn nghĩ lo lắng sẽ thay đổi những việc sắp xảy ra, sự thật thì chính việc lo lắng càng làm cho mình phí thời gian hơn mà thôi.

Dù bạn có lo lắng gấp 10 lần thì cũng không thay đổi được việc sắp xảy ra mà còn khiến nó tồi tệ hơn. Bởi thế nên hãy cứ sống thật tốt, cố gắng làm những điều tốt đẹp. Có như vậy thì tương lai mới yên bình được.

loi-phat-day-ve-long-ich-ky-2-1104-o9ytwy8ms17zfumyca7q0edqastnuxnyo5pgkwrbt4

2. Nhìn thực tại như nó đang diễn ra

Phật dạy, nếu muốn chân hạnh phúc thì chúng ta phải nhìn thấy được những thực tại đang diễn ra. Thay vì thắc mắc, con người cần cởi mở, đón nhận sự thật. Trước một vấn đề thì chúng ta sẽ có hai khuynh hướng, một là đưa ra quan điểm và hai là chấp nhận thực tế sự việc.

3. Chấp nhận sự thay đổi theo chiều hướng tích cực

Cuộc sống chính là sự thay đổi, bạn được sinh ra và cuối cùng bạn sẽ chết vào một ngày nào đó. Thời tiết nõ cũng thay đổi mỗi ngày, bởi thế nên chúng ta chẳng thể nào có thể giữ được một thứ bất di bất dịch cả.

Vậy nên đời người hãy chủ động tạo ra những thay đổi tích cực dựa trên ý tưởng của chính mình. Nên nhớ rằng tư tưởng bảo thủ nó giống như mùa đông, đêm đen và cái chết. Trong khi đó thì tinh thần tiên phong và lý tưởng sẽ thấy được hình ảnh mùa xuân, sự khởi sinh.

4. Không chạy theo cảm xúc

Cội nguồn của đau khổ chính là cảm giác đau đớn, buồn bã khi theo đuổi những cảm xúc phù du một cách vô tận. Điều này khiến cho con người lúc nào ở trong trạng thái căng thẳng, bồn chồn và bất mãn.

Hạnh phúc bao gồm sự phấn khích, niềm vui...nhưng đây chỉ là hạnh phúc tạm thời mà thôi. Việc theo đuổi những cảm giác này sẽ chỉ khiến bạn đau khổ vì không biết bao giờ mới kết thúc. Sự hạnh phúc nó đến từ nội tâm, hạnh phúc được tìm thấy ở nơi chính là bạn là ai và bạn đang có những gì.

www.ngonluanho.net

5. Thiền là con đường làm vơi đi sự đau khổ

Khi thiền chúng ta sẽ cảm nhận được mọi thứ đều thoáng qua, nhất là cảm xúc. Khi chúng ta hiểu được sự thật này thì chúng ta sẽ biết hài lòng với chính mình.

Mỗi người hãy tập sống trong thời điểm hiện tại, đừng tìm về quá khứ hay là mơ mộng ở tương lai. Ai dành cả đời cho việc theo đuổi những cảm giác được cho là dễ chịu thì thật sự khó mà biết được họ đau khổ đến nhường nào.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn