Cắt, giảm mua sắm xe công

06:52, Thứ ba 16/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương yêu cầu xem xét cắt giảm, lùi thời gian mua sắm xe công.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương yêu cầu xem xét cắt giảm, lùi thời gian mua sắm xe công.


Tờ Tiền phong trích dẫn văn bản trên cho hay, trường hợp kinh phí mua xe ô tô đã bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2013 thì Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc cắt giảm hoặc lùi thời gian mua sắm đối với những trường hợp chưa thực sự cấp thiết theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp thực sự cấp thiết, tiền mua tài sản công được lấy từ nguồn dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2013 còn lại, sau khi đã tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên.

xe-cong-Phunutoday.vn.jpg
Bộ Tài chính yêu cầu cắt giảm mua xe công mới. Ảnh minh họa.

Trong các kỳ họp Quốc hội gần đây vẫn đề chi tiêu công tiết kiệm, chống lãng phí đã được các đại biểu đề cập tới nhiều lần, và khi dẫn chứng cho tình trạng chưa tiết kiệm, còn lãng phí là tình trạng mua sắm xe công tràn lan.

Tài kỳ họp Quốc hội vừa kết thúc hồi tháng 6 vừa qua, trong phiên thảo luận tại tổ các báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội ngày 22/5, nói về đầu tư công và mua sắm lãng phí, đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) nóng ruột: “Đầu năm vừa rồi tôi thấy các tỉnh mua ôtô mà nóng ruột cho ngân sách. Tôi không hiểu tiền đâu mà nhiều như vậy. Bí thư đổi xe mới, rồi cả một loạt xe mới, các cơ quan, sở ban ngành. Tôi không biết tổng bao nhiêu tiền nhưng rất nhiều, trong khi Chính phủ vẫn báo cáo cắt giảm 10% đầu tư công. Rất là mâu thuẫn”.

“Tôi cứ tưởng ngân sách khá lên mới cho mua xe, bây giờ lại cắt giảm chi thường xuyên, mà cán bộ, công chức hiện nay vốn đã khó khăn chỉ trông ngoài lương, còn một số chế độ khác lại bị cắt giảm nữa”, đại biểu Châu nói.

Còn đại biểu Võ Thị Dung nói thêm: “Đọc báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, tôi rất đau lòng vì khi tình hình hiện nay khó khăn mà sử dụng ngân sách thiếu trách nhiệm với dân quá. Mình cứ nói đã xài rồi, không quyết toán thì không được”. Chính trong phát biểu này đại biểu Dung đã rưng rưng nước mắt.

Khi thảo luận tại Hội thảo góp ý kiến của các cơ quan ban ngành về dự án luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) hôm 16/4 vừa qua, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Hương Lan nêu thực tế, để mua được xe các cơ quan, đơn vị phải nói dối để tăng mức tiền mới mua được xe.

“Phải sửa đổi, bổ sung kịp thời chứ không tự mình kéo nhau nói dóc với nhau rồi cũng quyết toán được. Bất hợp lý quá”, bà Lan nói.
 

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc