Chàng bác sĩ điển trai chia sẻ quan điểm về phương pháp sinh con “thuận tự nhiên”

( PHUNUTODAY ) - Giữa những ồn ào bởi trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà, bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho rằng, "thuận tự nhiên" không phải là một phương pháp, mà đó chỉ là một cách thức. Việc sinh con tại nhà có tỷ lệ tử vong rất cao.

28167083_1748022035217951_6004299477464307371_n

Bác sĩ Trần Vũ Quang

Phương pháp sinh con “thuận theo tự nhiên” hay còn gọi là Liên sinh (Lotus birth) là cách thức không cắt dây rốn của bé mà để rụng tự nhiên cũng như bảo quản nguyên vẹn bánh rau kết nối với thai nhi sau khi đẻ thường. Theo đó, sau khi sinh tự nhiên thì dây rốn – bộ phận gắn liền rốn với nhau thai của bé – không bị kẹp lại hoặc cắt đi, cơ thể bé ngay lập tức được đặt lên ngực/bụng của người mẹ. Trong một giờ đồng hồ, liên kết giữa mẹ và bé không bị tách rời, do đó người ta phải đặt nhau thai vào bát hoặc khăn để gần sản phụ và thai nhi.

Nhau thai sau thời gian trên được bảo quản bằng cách rửa, sấy khô, bảo quản bằng chất bảo quản rồi tiếp tục được đặt gần em bé. Sau từ 3 đến 10 ngày, phụ thuộc vào độ ẩm trong không khí thì dây rốn của em bé sẽ tự rụng mà không phải can thiệp y tế.

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, việc bảo quản bánh rau nhau theo phương pháp này là hết sức nguy hiểm, bởi đây làm một dạng mô chứa máu, rất dễ nhiễm khuẩn khi tiếp xúc trực tiếp với không khí. Nguy cơ nhiễm khuẩn huyết rất dễ xảy ra khi thời gian kết nối với bé quá lâu, có thể gây tử vong nếu cấp cứu không kịp thời. Hơn nữa, sản phụ sẽ rất khó khăn trong việc chăm sóc và theo dõi bé, tâm lý sẽ trở nên mệt mỏi và lo lắng.

Sinh con

Sinh con "thuận tự nhiên" - lợi bất cập hại?

Ở các nước trên thế giới, việc sinh con tại nhà không hề mới lạ. Một số nước như Hà Lan, Cananda là một ngoại lệ, trong đó tỉ lệ sinh tại nhà tại Hà Lan lên tới 16%. Năm 2004-2009 , phong trào sinh con thuận tự nhiên tại nhà của Mỹ tăng 24% so với những năm trước. Tuy nhiên, dù là sinh tự nhiên tại nhà, đa số các sản phụ đều được theo dõi bởi bà mụ (midwife). Còn ở Việt Nam, sinh “thuận tự nhiên” được hiểu là sinh thường tại nhà, và nguy hiểm nhất là các sản phụ đã loại bỏ tất cả các yếu tố hỗ trợ của y tế. Họ tin tưởng vào các hướng dẫn, khuyến cáo trên các diễn đàn, tự mình đẻ bằng các tư thế được “dạy” trên đó. Đây là điểm hết sức nguy hiểm.

Bác sĩ Quang phân tích, do điều kiện môi trường vô trùng không đảm bảo, không có các trang thiết bị hiện đại và hỗ trợ từ nhân viên y tế nên cuộc sinh nở này rất dễ dàng dẫn đến các tai biến nặng nề cho người mẹ như băng huyết; tổn thương rách phức tạp (ở cổ tử cung, âm đạo, tầng sinh môn...); uốn ván rốn; nhiễm khuẩn; các hậu quả như tiền sản giật, sản giật... Thai nhi có nguy cơ tử vong cao do chấn thường trong chuyển dạ; ngạt thở; nhiễm khuẩn...

Trước thông tin về 2 mẹ con sản phụ trong Tp HCM tử vong tại nhà do sinh “thuận tự nhiên” vừa qua đã được Bộ y tế xác định là không có, nhưng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nếu như các thai phụ tiếp tục cổ xúy cho trào lưu này. Bác sĩ Trần Vũ Quang cho hay, theo thống kê tại Mỹ năm 2015 thì tỷ lệ tử vong do sinh đẻ tại nhà cao hơn 7 lần tại các cơ sở y tế. Điều này cho thấy, tỷ lệ tỷ vong khi sinh tại nhà cao hơn rất nhiều.

“Bạn hãy quản lý thai kỳ tại cơ sở chuyên khoa và trao đổi mong muốn về nhu cầu sức khỏe đặc biệt với các bác sĩ chuyên môn. Hãy xin ý kiến từ chuyên gia uy tín về các vấn đề sức khỏe đang bị rối loạn từ các nguồn tin không rõ nguồn gốc. Tôi tin rằng, bạn sẽ có một thai kì khỏe mạnh nếu bạn có suy nghĩ tích cực và văn minh” – bác sĩ Trần Vũ Quang đưa ra lời khuyên cho các sản phụ.

Bác sĩ Trần Vũ Quang đã có 13 năm gắn bó với ngành Y, hiện công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương. Anh được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội nhờ đạt giải nhì quốc gia môn Sinh học và gây chú ý bởi vẻ ngoài điển trai cùng tính cách rất “teen”. Trước đó, anh cũng đã từng đưa ra cảnh báo các bà mẹ không nên chạy theo trào lưu mà giết chết các con của mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn