Đề phòng với những căn bệnh lây nhiễm đáng sợ từ thú cưng

( PHUNUTODAY ) - Nuôi thú cưng là sở thích của rất nhiều người, nhất là các loài thú như: chó, mèo, thỏ... Liệu bạn đã biết những căn bệnh lây nhiễm đáng sợ từ các loài thú nuôi trong nhà này chưa?

 1. Bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ, còn gọi là ghẻ Sarcoptic, là một bệnh ngoài da do ve đào lỗ và ký sinh dưới da. Bệnh ghẻ gây ngứa dữ dội, gãi liên tục và có thể dẫn đến bệnh chàm.

hiem-hoa-tiem-an-tu-thu-cung-trong-gia-dinh

Để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ghẻ, người nuôi nên mang thú cưng đi kiểm tra và tiêm chủng thường xuyên.

2. Bệnh do kí sinh trùng

183557_nuoi-meo-1

Kí sinh trùng gây bệnh thường là do rệp, bọ ve, giun móc,..chúng gây hại cho con người bằng cách truyền vi trùng gây hại xâm nhập vào cơ thể.

3. Bệnh dại

Bệnh dại có thể được xem là bệnh do vi rút phổ biến nhất, có liên quan đến các loài động vật có vú như chó, mèo, ngựa và động vật hoang dã. Động vật hoang dã có khả năng mang mầm bệnh nhiều hơn, nhưng chó và mèo vẫn có thể lây bệnh dại sang cho người.

loat-benh-nguy-hiem-mua-he-de-lay-tu-thu-cung

Một người thường sẽ mắc bệnh dại do bị động vật nhiễm bệnh cắn. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, nhức đầu, rối loạn, buồn ngủ hoặc kích động.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh dại, phải tiêm phòng dại định kỳ cho các loài chó, mèo và chồn sương. Các loại thú cưng phải được giám sát trực tiếp để không có cơ hội tiếp xúc với các loại động vật hoang dã.

4. Nhiễm sán dây

nhiecc82cc83m-giun-c491ucc83a-1506268105416-0-0-621-1000-crop-1506269157721

Nhiễm sán dây là một loại nhiễm ký sinh trùng có liên quan đến loại bọ chét ở mèo và chó. Người lớn thường bị nhiễm bệnh nhiều hơn trẻ em. Vì thế, vật nuôi luôn cần được tẩy giun và ngăn ngừa bọ chét thường xuyên, đặc biệt là ở loài chó.

5. Nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis

Toxoplasmosis là bệnh do ký sinh trùng phát sinh từ mèo và môi trường sống của nó. Hầu hết những người nhiễm bệnh không phát bệnh, nhưng một số người cũng có thể có biểu hiện sưng các tuyến nội tiết, đau nhức cơ bắp và các triệu chứng khác giống bệnh cúm.

meo-cao-nguy-hiem

Toxoplasmosis có thể lây sang người từ phân mèo. Người nuôi có thể nhiễm bệnh khi dọn dẹp ổ của mèo hoặc chạm vào những chỗ mèo làm bẩn.

Để giảm nguy cơ nhiễm toxoplasmosis, người nuôi nên nhớ rửa tay sạch sẽ với nước và xà phòng sau khi dọn dẹp phân thải của mèo.

Nếu trong gia đình bạn đang nuôi thú cưng thì nên chú ý tiêm phòng và kiểm tra chúng thường xuyên để tránh gây hại tới sức khỏe của bản thân và những người thân nhé!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn