Cách gửi tiết kiệm ngân hàng thông minh, hưởng lãi cao nhất

( PHUNUTODAY ) - Để việc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng có hiệu quả cao nhất, chị em có thể tham khảo những gợi ý dưới đây.

Hiện nay, tiết kiệm ngân hàng được chia ra nhiều kỳ hạn với các mức lãi suất khác nhau phù hợp với nhu cầu của người dân.

Để gửi tiền tiết kiệm ngân hàng vừa hưởng lãi suất cao, vừa giúp phòng tránh rủi ro, bạn nên biết một số nguyên tắc sau:

Không "bỏ trứng cùng rổ"

Nghĩa là không gửi toàn bộ tiền tiết kiệm cùng một tài khoản trong một ngân hàng. Bởi bất kỳ hình thức nào cũng tồn tại xác suất xảy ra rủi ro khó lường như ngân hàng phá sản, tài khoản bị hack... Do đó, để tránh rửi ro, mất sạch tiền, hãy chia "trứng vào nhiều rổ".

Bên cạnh đó, đừng dồn toàn bộ tiền vào gửi tiết kiệm dài hạn. Bởi đôi khi bạn sẽ gặp những tình huống khẩn cấp cần dùng tới tiền, nếu rút toàn bộ số tiền ra, mức lãi suất được hưởng sẽ bị ảnh hưởng. Hãy chia ra nhiều sổ gửi với nhiều mức kỳ hạn khác nhau. Như vậy, khi cần thiết, chỉ cần rút một trong số những số tiết kiệm hiện có, vừa linh hoạt, lại không ảnh hưởng đến lãi suất của những rổ còn lại.

tiet-kiem-ngan-hang-01

Chọn ngân hàng gửi tiền

Bạn có thể tham khảo thông tin từ ngân hàng, người thân, bạn bè để chọn ra những nơi uy tín, lãi suất cao. Thông thường, các ngân hàng nhỏ lẽ sẽ có lãi suất hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi đó, ngân hàng lớn sẽ dễ giao dịch hơn.

Trong số các ngân hàng uy tín, bạn hãy so sánh mức lãi suất của các sản phẩm, kỳ hạn tương ứng để lựa chọn ngân hàng tốt nhất.

Chọn kỳ hạn gửi tiền phù hợp

Tiết kiệm ngân hàng được chia ra hai loạn, kỳ hạn ngắn từ 1 đến 12 tháng và kỳ hạn dài trên 12 tháng. Một số ngân hàng có cả gỏi sản phẩm tiền gửi chỉ 1 đến 3 tuần.

Bạn cần xác định mục đích gửi tiền và tính toán thời gian cần sử dụng số tiền đó để đưa ra kỳ hạn gửi hợp lý, nhằm hưởng số tiền lãi tối đa.

Ngoài ra, hãy chú ý đến phương thức trả lãi mà ngân hàng đang áp dụng. Thông thường sẽ có 2 dạng: lãi suất cố định (lãi được trả cuối kỳ) và lãi suất thả nổi (lãi điều chỉnh tùy thời gian và tùy ngân hàng).

Nếu không cần dùng đến tiền trong một thời gian dài, bạn có thể chọn gửi tiền kỳ hạn dài, hưởng lãi cuối kỳ để gom được một khoản tiền lớn.

Quan tâm các dịch vụ và tiện ích đi kèm

Đây là một trong những lợi ích mà khách hàng được hưởng khi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Để thu hút tiền gửi và tăng sức cạnh trăng, ngân hàng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại như rút thăm trúng thưởng, nhận quà tặng... Ngoài ra, các tiền ích như cho phép chuyển tiền thông qua Internet Baking, bảo hiểm tiền gửi... cũng là vấn đề mà bạn nên quan tâm.

Cách tính lãi suất tiết kiệm

Số tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (%/năm) x Số ngày thực gửi/365

Ví dụ bạn gửi số tiền 100 triệu với lãi suất 7%/năm cho kỳ hạn 6 tháng từ ngày 3/3/2019 đến 3/10/2019, sẽ nhận được số tiền lãi như sau:

Số tiền lãi = 100.000.000 x 7% x 181 / 365 = 3,371,233

Chú ý ngày đáo hạn và tất toán sổ tiết kiệm

Mỗi tài khoản tiết kiệm đều có một ngày đáo hạn (ngày đóng tài khoản để nhận gốc và lãi). Dưới đây là một số cách thức tất toán tiết kiệm, bạn nên biết:

- Tự động tái tục gốc và lãi: khi đến ngày đáo hạn, toàn bộ số tiền gốc và suất sẽ được gửi tiếp cho ngân hàng với kỳ hạn và các điều khoản giống như trước với mức lãi suất được niêm yết tại thời điểm đáo hạn.

- Tự động tất toán: khi đến ngày đáo hạn, tài khoản tiết kiệm sẽ đóng lại. Tiền gốc và lãi suất sẽ được gửi về tài khoản của khách hàng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn