Đối với trụ sở nằm ở các khu vực có cơ sở hạ tầng tốt, xa trung tâm, cho phép chuyển đổi sang mục đích thương mại để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mới." />

Chuyển trụ sở các bộ, đấu giá công khai "đất vàng"

07:12, Thứ tư 26/09/2012

( PHUNUTODAY ) - align: justify; ">Đối với trụ sở nằm ở các khu vực có cơ sở hạ tầng tốt, xa trung tâm, cho phép chuyển đổi sang mục đích thương mại để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mới.

Đời sống) - Bộ Xây dựng vừa gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xem xét kế hoạch Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở các bộ, ngành tại Thủ đô Hà Nội. Điểm đáng chú ý, những khu “đất vàng” là trụ sở hiện tại của các bộ sẽ được bán đấu giá công khai.

 
 
Trụ sở mới của 8 Bộ sẽ ở khu Hồ Tây
 
Theo báo cáo về quy hoạch xây dựng trụ sở bộ ngành và cơ quan trung ương tại Hà Nội đến năm 2030 gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề xuất, những công trình có giá trị về kiến trúc cần được bảo tồn, hạn chế phá dỡ làm mất các giá trị thì sẽ ưu tiên cho mục đích văn hóa. 
 
Đối với trụ sở nằm ở các khu vực có cơ sở hạ tầng tốt, xa trung tâm, cho phép chuyển đổi sang mục đích thương mại để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mới.

 

 Trụ sở các bộ di dời, để lại những mảnh
Trụ sở các bộ di dời, để lại những mảnh "đất vàng" Ảnh: PL TP.HCM
 
Hiện trụ sở bộ ngành nằm trong nội thành có chỉ tiêu về đất tương đối thấp, như Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch có 0,47ha, Bộ Tài chính có 0,98ha, bình quân đạt 15 m2/người. Nhiều bộ, ngành phải bố trí văn phòng làm việc cho các Cục, Vụ, Tổng cục tại nhiều địa điểm khác nhau gây khó khăn cho công tác điều hành. 
 
Ngoài ra các dịch vụ công cộng hỗ trợ, nhà khách, bãi đỗ xe, cây xanh sân vườn đều thiếu đất để xây dựng. Quỹ đất chật hẹp đã ảnh hưởng tới điều kiện làm việc của cán bộ, công chức và gây trở ngại đối với khách đến làm việc tại các trụ sở.
 
Theo tính toán của Bộ Xây dựng, để đảm bảo yêu cầu đáp ứng về diện tích làm việc, cảnh quan môi trường và cơ sở hạ tầng bến bãi đỗ xe, dự kiến quỹ đất xây dựng các bộ, ngành khoảng 3 - 5 ha/trụ sở, tương đương 1.200 - 1.500 người/cơ quan. Các cơ quan TƯ và các đoàn thể khoảng 1-2 ha/trụ sở.
 
Có 17 bộ, cơ quan (trong đó có 11 bộ, 1 cơ quan thuộc Chính phủ và 5 cơ quan TƯ, các đoàn thể) sẽ di dời, tổng nhu cầu dự kiến khoảng 45 - 50 ha đất. Bộ Xây dựng đã xác định 2 địa điểm để bố trí xây dựng các khu hành chính tập trung là Khu trung tâm Tây Hồ Tây và Khu Mễ Trì.
 
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, khoảng 11 bộ, một cơ quan thuộc Chính phủ và 5 cơ quan trung ương các đoàn thể sẽ phải di dời trong thời gian tới. 
 
Hiện tại có 8 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 7 cơ quan thuộc Chính phủ và một cơ quan trung ương đoàn thể ổn định vị trí.
 
Sẽ đấu giá đất vàng của các bộ, ngành
 
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các quỹ đất sau khi di dời sẽ được quản lý chung, sau khi đánh giá giá trị, khả năng chuyển đổi, một số vị trí sẽ giao cho 
 
Chính phủ quản lý, một số sẽ giao cho UBND Hà Nội, số khác sẽ chuyển đổi chức năng, đấu giá, tạo nguồn vốn xây dựng chung cho các trụ sở mới.
 
Việc chuyển đổi chức năng cụ thể của từng lô đất sẽ được UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính đề xuất cụ thể ở các bước tiếp theo, làm cơ sở cho công tác định giá cho thực hiện đấu giá công khai theo quy định pháp luật.
 
Hướng thực hiện, Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND Hà Nội “lo” vốn bồi thường giải phòng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị gắn với các dự án khu đô thị đang triển khai. TP sẽ bàn giao đất sạch, có hạ tầng để xây dựng trụ sở các cơ quan TƯ.
 
Để làm được việc này, UBND TP Hà Nội sẽ được tiếp quản một số cơ sở nhà đất để phục vụ cho các mục đích đô thị và tạo nguồn vốn để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.
 
Được biết, việc xây dựng trụ sở bộ ngành sẽ tiến hành theo 3 giai đoạn. Từ nay đến 2014 sẽ giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu Tây Hồ Tây và khu Mễ Trì. 
 
Đến năm 2015 sẽ đầu tư xây dựng trụ sở các cơ quan của 6 bộ và một cơ quan thuộc Chính phủ, tiếp theo sẽ triển khai đầu tư xây dựng trụ sở 5 bộ và 5 cơ quan trung ương. 
 
Giai đoạn ngoài năm 2020 sẽ di dời và đầu tư xây dựng mới đối với các cơ quan ở nhóm chưa xem xét di dời và các cơ quan phát triển mới.
  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
[links()]
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc