Cô gái trẻ bị mù mắt vì tiêm filler, lời cảnh tỉnh cho chị em thường xuyên đi làm đẹp

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm xong filler được khoảng 5 phút mắt trái của bệnh nhân bắt đầu sưng phù, sụp mí mắt, và mù vĩnh viễn

Chủ quan trong việc tìm hiểu thông tin về cơ sở làm đẹp 

Vào ngày 16/7 trước đó, qua tìm hiểu trên mạng, chị N.T.C.D (30 tuổi) và em gái là N.T.B.N (26 tuổi, cùng ngụ huyện Củ Chi, TPHCM) đã đến TN - Beauty clinic Spa để nâng mũi và cắt mí mắt.

Tại đây, chị N được bà Trang cắt mí giá 1 triệu đồng, còn chị D được bà Trang tiêm filler (loại hyaluronic acid) vào mũi với giá 2 triệu đồng.

Tuy nhiên chỉ 5 phút sau khi được kỹ thuật viên chích chất làm đầy vào mũi, bệnh nhân bắt đầu bị sưng phù mặt, sụp mí mắt, da vùng mũi và trán có vết bầm ngày càng lan rộng.

Nghĩ là phản ứng bình thường của cơ thể, chị D về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của chị ngày càng xấu, thị lực mắt trái giảm dần, mặt sưng phù.

Cô gái trẻ tiêm filler bị mù mắt

Cô gái trẻ tiêm filler bị mù mắt

Riêng đối với chị N, sau khi cắt mí, mí mắt chị sụp xuống và phải đến bệnh viện làm lại.

Sau khi chị D được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương TPHCM, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tăng nhãn áp cấp do tai biến tiêm chất làm đầy, theo dõi khả năng tắc động mạch trung tâm võng mạc, liệt dây thần kinh số 3 trái.

Bệnh nhân được hội chẩn và xử trí theo phác đồ tắc mạch do biến chứng bơm chất làm đầy.

Dù đã được điều trị tích cực nhưng mắt trái của chị D đã bị mất thị lực hoàn toàn.

Tiêm chất filler ở vùng mũi là một trong những nơi dễ gặp biến chứng nhất

Tiêm chất filler ở vùng mũi là một trong những nơi dễ gặp biến chứng nhất ( Ảnh minh họa)

Tiêm chất filler ở vùng mũi là một trong những nơi dễ gặp biến chứng nhất ( Ảnh minh họa)

TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương  cho biết

" Mũi là trung tâm của một tam giác nguy hiểm, với đỉnh là rãnh giữa chân mày và 2 cạnh là 2 rãnh mũi má.

Nơi đây có động mạch gốc, rồi chia nhánh ra các động mạch, trong đó có động mạch mắt. Khi tiêm chất làm đầy có thể làm tắc các động mạch, dẫn tới mù mắt”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Được biết, Công an quận 4 sẽ đưa hai chị em D và N đi giám định thương tật cơ thể để làm cơ sở xử lý. Hai nạn nhân đã mời luật sư vào cuộc tiến hành các thủ tục yêu cầu bồi thường dân sự. Nạn nhân cho biết nếu không tìm được tiếng nói chung về mức thỏa thuận bồi thường, nhiều khả năng chị sẽ kiến nghị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ cơ sở Spa.

Những trường hợp khác tương tự khi tiêm chất filler

Những trường hợp khác tương tự khi tiêm chất filler

Những trường hợp khác tương tự khi tiêm chất filler

Theo bác sĩ Khanh trong thời gian gần đây, bệnh viện này tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị biến chứng do nâng mũi bằng phương pháp tiêm chất làm đầy filler, đặc biệt có 3 trường hợp bị mù mắt vĩnh viễn, nhiều trường hợp bị tắc động mạch trung tâm võng mạc mắt trái.

Một trường hợp khác khá điển hình là bệnh nhân ở Phủ Lý (Hà Nam), vào khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương do xuất hiện các vết bầm tím và ngày càng lan rộng từ mũi sang hai bên má, dưới vùng mắt. Bệnh nhân này cho biết có tiêm filler được quảng cáo là “xách tay” từ Hàn Quốc.

TS. Phạm Cao Kiêm nêu rõ, tiêm filler là một thủ thuật không quá phức tạp, song nếu người thực hiện không phải là bác sĩ thì nguy cơ xảy ra biến chứng rất cao.

Vậy nhưng trên thực tế vẫn có những nhân viên spa không phải là bác sĩ cũng thực hiện tiêm filler cho khách hàng; hoặc có người chỉ được đào tạo qua loa các khóa ngắn hạn, thực hiện được vài ca cũng ra mở dịch vụ làm đẹp này.

“Các ca tai biến đến chỗ chúng tôi thường do người tiêm filler chọc mũi tiêm vào mạch máu gây tắc mạch, hoặc nếu tiêm quá liều gây chèn mạch máu, dẫn đến hoại tử mô.

Những ca tai biến này điều trị kéo dài, khó khăn, dù có cố gắng chữa trị thế nào cũng không thể trả lại khuôn mặt như ban đầu mà sẽ để lại sẹo, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ cho người phụ nữ" - TS. Kiêm cảnh báo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn