Có nên gội đầu 1 lần/ngày? Sạch sẽ quá cũng "rước bệnh", đây mới là cách gội thực sự dành cho các chị em!

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen gội đầu thường xuyên và ảo tưởng rằng việc làm này sẽ giúp loại bỏ các tích tụ bụi bẩn hay hóa chất dư thừa trên da đầu và làm cho tóc khỏe hơn. Đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Gội đầu hàng ngày có tác hại gì?

Rụng tóc

Rụng tóc là một trong những lý do chính khiến bạn phải xem xét không nên gội đầu thường xuyên. Theo các chuyên gia, tóc và da đầu vốn rất nhạy cảm. Khi chúng ta gội đầu quá nhiều, tóc và chân tóc dễ bị hư tổn, dễ bị rụng hoặc gãy.

Tích tụ hóa chất dư thừa

Hầu hết dầu gội đều có các hóa chất, nên việc gội đầu thường xuyên sẽ làm tăng các tích tụ các chất này, gây hại cho da đầu và làm hỏng tóc của bạn.

gettyimages-153398174-1530175676575421625554

Chẻ ngọn

Dầu tự nhiên của tóc có tác dụng giúp tóc khỏe mạnh và sáng bóng. Nhưng nếu gội đầu thường xuyên, tóc sẽ bị xỉn màu và hư tổn quá mức, gây ra hiện tượng chẻ ngọn.

Khô tóc

Da đầu sản xuất ra một loại dầu tự nhiên gọi là bã nhờn. Mặc dù bã nhờn rất cần thiết cho sức khỏe của tóc, nhưng nó cần được làm sạch theo thời gian và việc gội đầu đảm nhận nhiệm vụ này.

Theo các chuyên gia, tuy dầu gội làm sạch da đầu, bã nhờn, bụi bẩn và ngăn ngừa nhiều vấn đề về tóc, nhưng đồng thời, việc gội đầu mỗi ngày cũng sẽ loại bỏ hoàn toàn dầu nhờn tự nhiên và làm cho tóc khô, yếu, dễ gãy rụng.

Vậy cụ thể thì nên gội đầu với tần suất như thế nào?

Theo Paradi Mirmirani - chuyên gia da liễu của một công ty chăm sóc sắc đẹp nổi tiếng tại Mỹ, thì đáp án không thực sự rõ ràng.

Nó sẽ tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng của mỗi người. Tuy nhiên, mẫu số chung ở đây là không ai trên đời này - đặc biệt là phụ nữ - nên gội đầu hàng ngày.

"Việc gội với tần suất quá dày sẽ gây hại nhiều hơn bạn tưởng" - Lynne Goldberg , chuyên gia viện chăm sóc tóc tại Boston cho biết.

"Nó khá là ngược đời, nhưng chúng ta gội càng nhiều, tóc và da đầu càng dễ khô, và dầu tiết ra càng nhiều hơn".

che-ngon-14071010

Tóm lại, hãy hạn chế việc gội đầu hàng ngày - đó là điều mà tất cả các chuyên gia đều đồng tình. Nhưng bên cạnh đó, tần suất gội đầu như thế nào sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố sau đây.

Đầu tiên là loại da. Với những người có da thường - loại da mơ ước của rất nhiều người - thì chỉ cần gội 1 hoặc 2 lần/tuần là đủ. Nhưng nếu là da dầu khiến đầu nhanh bết, bạn có thể gội nhiều hơn một chút - khoảng 3 hoặc 4 lần/tuần.

Thứ 2 là chất tóc, vì nó ảnh hưởng đến tốc độ thẩm thấu của bã nhờn. Với người tóc xoăn, khô, chất tóc này khiến tốc độ thẩm thấu chậm đi, nên chỉ cần gội 1 lần/tuần (dù bạn có thể tăng thành 2 lần). Nhưng nếu bạn có tóc suôn thẳng, chất tóc này yêu cầu gội 2 - 3 lần/tuần.

Và cuối cùng là kiểu tóc. Nếu tóc bạn đã qua xử lý hoá chất, việc gội đầu không nên diễn ra quá thường xuyên vì cực kỳ gây hại. Tốt nhất là chỉ nên từ 1 - 2 lần/tuần thôi.

Để có mái tóc khỏe mạnh:

- Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu

- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh. Tăng cường các loại vitamin tốt cho tóc như Vitamin A kích thích sản xuất bã nhờn ở da đầu, vitamin E tốt cho máu lưu thông trong da đầu và vitamin B giúp tóc duy trì màu sắc khỏe mạnh

- Hạn chế dùng các chất kích thích như rượu, thuốc lá

- Tránh can thiệp vào tóc bằng các hóa chất độc hại, tốt nhất là sử dụng những loại dầu gội tự nhiên như nước bồ kết

- Lựa chọn loại dầu gội đầu uy tin, hợp với mái tóc. Tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây hại cho tóc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn