Cơ sở HH Thu Thảo được đặc cách thi tốt nghiệp sớm

( PHUNUTODAY ) - ĐT không có quy định nào về việc đặc cách cho học sinh thi tốt nghiệp trước.

Việc người đẹp Đặng Thu Thảo được trường Đại học Tây Đô đặc cách cho thi tốt nghiệp trung cấp trước thời hạn để có điều kiện dự thi Hoa hậu Việt Nam 2012 khiến dư luận đặt câu hỏi liệu nhà trường có thực hiện đúng với quy chế của Bộ GD-ĐT?



TS Phan Văn Thơm - quyền hiệu trưởng ĐH Tây Đô cho biết trên báo chí, sau khi Đặng Thu Thảo hoàn thành chương trình học lớp trung cấp tài chính ngân hàng khóa 5, ngày 24/4 Thảo làm đơn xin thi tốt nghiệp trước thời hạn để có điều kiện dự thi Hoa hậu Việt Nam 2012.

Xét thấy yêu cầu của Thảo là chính đáng, phù hợp với quy chế của Bộ GD-ĐT nên nhà trường đồng ý tổ chức cho Thảo được thi đặc cách, nhưng thi chung đợt thi với lớp trung cấp dược sĩ khóa 5 và lớp trung cấp du lịch khóa 3 do trường tổ chức vào ngày 3, 4, 5/5/2012.

Hoa hậu Thu Thảo xúc động khi trở về thăm trường
Tình cảm của các thầy cô trường ĐH Tây Đô khiến Hoa hậu Thu Thảo rơi nước mắt


Trong các văn bản gửi báo chí ngày hôm qua (14/9), Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 có gửi kèm Quyết định của Hiệu trưởng trường ĐH Tây Đô đồng ý cho học sinh Đặng Thu Thảo thi tốt nghiệp trước.

Theo đó, các căn cứ để trường ĐH Tây Đô đặc cách cho người đẹp Đặng Thu Thảo thi tốt nghiệp trước là:

- Quy chế đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy ban hành kèm theo Quyết định số 40/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01/8/2007 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT;

- Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường Đại học Tây Đô được ban hành ngày 24/3/2006 của Hội đồng quản trị trường ĐH Tây Đô;

- Quyết định số 55/QĐ-CTHĐQT-ĐHTĐ ngày 28/7/2011 của Chủ tịch Hội đồng Quản trị về việc cử Hiệu trưởng tạm quyền Trường ĐH Tây Đô;

- Kế hoạch số 135/ĐHTĐ ngày 20/4/2012 về việc thi tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy các lớp Dược sĩ khóa 5 (2010 - 2012) - Đợt 1 - Lần 1 và Du lịch khóa 3 (2009 - 2011).

- Đơn xin thi tốt nghiệp của học sinh Đặng Thu Thảo đề ngày 24/4/2012

- Xét đề nghị của Trưởng phòng Đào tạo.

Quyết định của Hiệu trưởng trường ĐH Tây Đô đặc cách cho Thu Thảo thi tốt nghiệp trước
Quyết định của Hiệu trưởng trường ĐH Tây Đô đặc cách cho Thu Thảo thi tốt nghiệp trước


PV đã rà soát các quy định tại Quy chế đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy của Bộ GD-ĐT tuy nhiên không hề có quy định nào về các đối tượng cũng như điều kiện để được đặc cách thi tốt nghiệp trước. Trong Quy chế này, chỉ có điều 12 quy định về Điều kiện dự thi tốt nghiệp.

Theo Quyết định thành lập trường ĐH Tây Đô ngày 09/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ, Trường ĐH Tây Đô hoạt động theo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục ban hành kèm theo Quyết định số 14/2005/QĐ-TTg ngày 17/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Trong các văn bản này cũng không có quy định nào đề cập đến việc đặc cách cho học sinh trung cấp chuyên nghiệp được thi tốt nghiệp trước.

Tại Điều 10 của Điều lệ trường đại học quy định quyền hạn và trách nhiệm của trường đại học cũng chỉ ghi: Trường đại học được quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và Điều lệ này về quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà trường, tổ chức các hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, tài chính, quan hệ quốc tế, tổ chức và nhân sự.

Ngoài ra, Trường đại học được lựa chọn phương pháp, quy trình, xây dựng hệ thống kiểm tra, thi và đánh giá đảm bảo khách quan, chính xác và phù hợp với phương thức đào tạo và hình thức học tập, xác định mức độ tích luỹ của người học cả về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành ngành nghề và khả năng phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành đào tạo (Điều 17 Điều lệ trường đại học).

Điều 15 của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục khi quy định về quyền hạn và trách nhiệm của Hiệu trưởng cũng không đề cập cụ thể đến việc đặc cách cho học sinh thi tốt nghiệp trước.

Kết quả thi tốt nghiệp trung cấp của Hoa hậu Thu Thảo
Kết quả thi tốt nghiệp trung cấp của Hoa hậu Thu Thảo


Trao đổi với báo chí ngày 14/9 về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cho hay, Bộ không có quy định nhưng trường vẫn có thể làm.

“Bộ GD-ĐT giao quyền cho trường rất lớn. Trường có nhiều quyền chủ động trong các hoạt động đào tạo, miễn sao đảm bảo đánh giá đúng chất lượng của học sinh, sinh viên. Bộ GD-ĐT chỉ quy định các điều kiện. Bộ không có quy định về việc đặc cách cho học sinh thi tốt nghiệp trung cấp sớm nhưng trường vẫn có thể làm được”, ông Vinh nói.

Theo công bố của trường ĐH Tây Đô, Hoa hậu Đặng Thu Thảo đã thi tốt nghiệp 3 môn. Kết quả như sau: Môn thẩm định tín dụng - 8 điểm, lý thuyết tổng hợp - 8 điểm, chính trị - 9 điểm.

Với kết quả này, ngày 4/6, Thảo được công nhận tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp.

Trong quyết định do quyền hiệu trưởng ĐH Tây Đô ký, được công nhận tốt nghiệp cùng với Thảo, còn có nhiều học sinh khác.

Hoa hậu Thu Thảo lần 2 rơi nước mắt sau đăng quang

 

  • Thành Luân

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn