Con gà có trước hay quả trứng có trước? Cuối cùng khoa học đã lên tiếng để trả lời "ngã ngũ" cho điều này

20:23, Thứ ba 15/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Đã có rất nhiều tranh cãi về việc con gà có trước hay quả trứng có trước và rốt cuộc thì khoa học nói gì?

Trong dân gian vẫn có muôn vàn tranh luận xoay quanh việc con gà có trước hay quả trứng có trước. Người ta vẫn tranh luận về điều này suốt nhiều thế kỷ qua. 

Các nhà khoa học tiến hóa đã khẳng định rằng: Trứng đã tồn tại hàng triệu năm trước khi gà xuất hiện. Tác giả của cuốn sách Infinite Life, Jules Howard đã nhấn mạnh rằng quả trứng đầu tiên trên Trái Đất có mối liên hệ phức tạp với nguồn gốc của chính sự sống. Quả trứng đóng vai trò quan trọng đối với sự sống còn của nhiều loài, tựa như những viên nang hỗ trợ sự sống, thúc đẩy sự đa dạng di truyền.

Thế nhưng quả trứng đầu tiên được cho là rất khác với quả trứng hiện nay. Trứng đó có thể được tạo ra bởi các sinh vật biển như sứa hoặc giun. Điều này chỉ ra rằng trứng đã tồn tại từ rất lâu trước khi động vật thích nghi với cuộc sống trên cạn, củng cố ý tưởng rằng trứng có trước gà.

Con gà hay quả trứng có trước?

Con gà hay quả trứng có trước?

Một số nhà sinh vật học cổ sinh của Đại học Flinders, ủng hộ quan điểm cho rằng trứng có trước. Bà Ellen Mather, đại diện nhà sinh vật học cổ sinh cho rằng gà được cho là có nguồn gốc từ các loài chim hoang dã thích nghi với cuộc sống gần gũi với con người, cuối cùng dẫn đến việc chúng được thuần hóa từ cách đây khoảng 10.000 năm.

Một số nghiên cứu của chuyên gia khác thì cho rằng thuần hóa gà có thể diễn ra vào khoảng   năm 1650 TCN đến 1250 TCN ở khu vực Đông Nam Á. Theo đó thì sự xuất hiện của gà được xác định là khoảng 3.500 năm. Trong khi đó thì trứng có thể đã tồn tại trong hàng triệu năm, với những quả trứng có vỏ cứng đầu tiên được khủng long đẻ ra trong thời kỳ kỷ Jura.

Như vậy theo bà Mather thì ở góc nhìn tiến hóa trứng có trước gà. Thế nhưng khi xem xét câu hỏi truyền thống về việc gà hay trứng gà có trước, câu trả lời có thể trở nên thiếu nhất quán. Nhiều người tin rằng con gà đầu tiên đã nở ra từ một quả trứng do một loài chim không phải gà đẻ ra mà từ loài gà rừng đỏ. Như vậy thì con gà lại có trước trứng gà.

Cho đến nay dù một số nhà khoa học lên tiếng nhưng trong cộng đồng thì vẫn mỗi người một ý về vấn đề này. Có người lập luận rằng không có gà sao đẻ ra trứng, có người lại nói không có trứng sao nở ra gà.

Tranh luận xoay quanh vấn đề này cũng có thể cho chúng ta thấy sự đa dạng của tự nhiên. Còn bạn đến giờ bạn cho rằng quả trứng có trước hay con gà có trước? 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên