Cơn sốt máy bay không người lái trên toàn thế giới

06:30, Chủ nhật 26/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Thiết bị bay không người lái là xu hướng chính của các lực lượng vũ trang hiện đại trên toàn thế giới.

Vũ khí) - Thiết bị bay không người lái là xu hướng chính của các lực lượng vũ trang hiện đại trên toàn thế giới.
[links()]
Trong năm nay, những thiết bị như vậy sẽ được trang bị cho các cơ cấu công lực Nga. Islamabad yêu cầu London thuyết phục Washington chấm dứt pháo kích Pakistan với sự giúp đỡ của các máy bay do thám CIA, gần đây đã được phát hiện trên bầu trời Syria.

Phương tiện bay không người lái của CIA giáng đòn tấn công xuống những mục tiêu bị nghi ngờ là căn cứ khủng bố ở Pakistan, Yemen và Somalia. Những chiếc máy bay tương tự được trang bị cho quân đội Israel và Anh.

Tiềm năng của thị trường máy bay không người lái thế giới được các chuyên gia ước tính ở mức 6 tỷ USD mỗi năm, và năm 2018 con số này sẽ tăng gấp đôi. Theo ông Igor Korotchenko, hoạt động quân sự trong tương lai có thể xảy ra ngay cả khi không có sự can thiệp trực tiếp của con người:

 

Ở Nga, máy bay không người lái loại nhỏ sẽ được cơ quan thực thi pháp luật sử dụng trong năm nay cho mục tiêu thăm dò và quan sát. Đồng thời đang phát triển máy bay quân sự hạng nặng, kích thước có thể so với máy bay tấn công không người lái của Mỹ.

Ông Igor Korotchenko, người đứng đầu Ủy ban xã hội thuộc Bộ Quốc phòng nói về việc các lực lượng vũ trang Nga được trang bị máy bay không người lái:

“Trong khuôn khổ chương trình trang bị vũ khí Nhà nước, quân đội Nga sẽ phát triển loạt máy bay không người lái, bao gồm cả máy bay tấn công. Bộ Quốc phòng đã ký kết hai hợp đồng lớn về chế tạo và giao hàng nối tiếp máy bay không người lái. Trong hai hoặc ba năm tới sẽ bắt đầu thử nghiệm thực tế các mẫu đầu tiên máy bay không người lái thế hệ mới của Nga”.

Trong tương lai sẽ có máy bay không người lái trong các kho vũ khí của nhiều nước. Tiềm năng của thị trường máy bay không người lái thế giới được các chuyên gia ước tính ở mức 6 tỷ USD mỗi năm, và năm 2018 con số này sẽ tăng gấp đôi. Theo ông Igor Korotchenko, hoạt động quân sự trong tương lai có thể xảy ra ngay cả khi không có sự can thiệp trực tiếp của con người:

“Có thể khoảng 40-50 năm tới, trong cuộc chiến tranh tiềm năng, sự tham gia của con người sẽ được hạn chế để điều khiển chiến đấu từ xa. Ngày nay, những người lính đã đã được học tập để kiểm soát vũ khí trong khi ở xa khu vực chiến trường.”
 

Việt Nam cũng trong xu hướng đó, theo 1 số nguồn tin có thể 4 năm tới Việt Nam sẽ có những chiếc máy bay không người lái made in Israel.

 


Tuy nhiên, hoạt động của máy bay chiến đấu không người lái không phải lúc nào cũng thành công. Một ví dụ minh họa là tình hình biên giới Pakistan-Afghanistan, nơi mà máy bay không người lái của CIA đã gây nhiều thảm họa cho dân thường.

Sự phối hợp phức tạp trong địa hình miền núi, thiếu thăm dò đầy đủ và nguyên nhân cụ thể khác đã khiến cho số thương vong dân sự do máy bay không người lái của Mỹ gây ra lên đến hàng trăm người.

Tuy nhiên, các chính trị gia và các tướng lĩnh vẫn không từ bỏ ý tưởng, mà muốn sử dụng máy bay không người lái trong các hoạt động quân sự càng nhiều càng tốt. Phó Giám đốc Viện Mỹ và Canada Pavel Zolotarev cho biết:

Xu hướng chung và dài hạn là tăng tỷ trọng máy bay không người lái trong lực lượng không quân. Dần dần từ các máy bay không người lái loại nhỏ được thiết kế để trinh sát hoặc chuyển mệnh lệnh, thế giới đã chuyển sang chế tạo máy bay tấn công không người lái.”
 

UAV nhỏ nhất thế giới của Không quân Mỹ

 

Hiện  nay đã có hàng chục quốc gia muốn mua máy bay không người lái. Trong danh sách này có những nước như Hàn Quốc. Thỏa thuận đầu tiên của nước này với Hoa Kỳ về mua máy bay không người lái đã phải hủy vì chi phí cao.

Tuy nhiên, nước này đã không từ bỏ ý định tiến hành trinh sát phía trên lãnh thổ của CHDCND Triều Tiên. Trung Quốc cũng phát triển máy bay không người lái của riêng mình, mẫu tương tự của Mỹ, và các chuyên gia tin rằng sẽ được xuất khẩu rộng rãi.

Điều này sẽ có thể kích thích các nhà sản xuất máy bay không người lái khác thay đổi toàn bộ thị trường xuất khẩu vũ khí.
 

Việt Nam có thể mua UAV của Israel trong 4 năm tới?

 

  • Phú nguyễn (theo Tiếng nói nước Nga)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
TIN MỚI CẬP NHẬT
Tin nên đọc