8 món ăn tuy ngon miêng nhưng cần phải loại khỏi danh sách nếu muốn sống khỏe

( PHUNUTODAY ) - Có những món ăn không nên dùng trong bữa sáng, vì chúng sẽ gây hại đến sức khỏe. Muốn có một sức khỏe tốt, các bạn cần tránh ăn các thực phẩm vào buổi sáng

 Điểm tâm sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Sau một đêm, khi thức ăn đã tiêu hóa hết thì lượng calo mới sẽ giúp chúng ta có đủ năng lượng cho một ngày mới. Tuy nhiên, có những món ăn sáng rất phổ biến nhưng lại không tốt cho sức khỏe, gây tăng cân thậm chí nhiễm một số bệnh lý…

Sau một giấc ngủ dài, bộ não và cơ thể của chúng ta không được cung cấp thực phẩm nên lượng đường trong máu sẽ hạ xuống và con người rơi vào trạng thái mất hết năng lượng, dẫn đến cảm giác đói. Vì vậy, ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất cho một ngày mới bắt đầu.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, một bữa sáng lành mạnh nên cung cấp cho bạn từ 400-700 lượng calo và chất dinh dưỡng để bắt đầu ngày mới. Dựa trên tiêu chuẩn này, có một số món ăn dù hết sức phổ biến nhưng lại không được các bác sĩ khuyên dùng thường xuyên

Những món ăn không nên ăn vào bữa sáng

Mì ăn liền

Vì sự thuận tiện, mỳ ăn liền được rất nhiều người lựa chọn cho bữa sáng. Mặc dù mỳ ăn liền ngon, chế biến nhanh chóng và dễ dàng nhưng nó cũng là một loại thực phẩm chiên, hàm lượng chất béo khá cao, khi vào cơ thể sẽ có nguy cơ "đọng lại".

Mi-an-lien

Súp sử dụng trong gói mỳ lại chứa nhiều bột ngọt, ăn nhiều có hại cho sức khỏe. Hơn nữa, mỳ ăn liền không có rau, không cung cấp vitamin và chất xơ, ăn nhiều có thể gây táo bón.Khuyến nghị: Những người thích ăn mỳ có thể thay đổi nhiều loại mỳ để tránh "làm khó" đường tiêu hóa. Nên sử dụng các gia vị bên ngoài thay vì sử dụng gói súp có trong mỳ. Ngoài ra, bạn nên ăn thêm nhiều rau, trái cây để tăng lượng chất xơ, hạn chế chất béo.

Ngũ cốc

Loại đồ ăn này chứa rất nhiều đường trong khi chả có mấy chất xơ hay protein nào cả. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bữa sáng của bạn chứa nhiều carbohydrates sẽ khiến bạn nhanh đói hơn và ăn nhiều hơn vào bữa trưa. Những người bị tiểu đường và trẻ em nên tránh xa loại thực phẩm này.

11-mon-an-khong-nen-an-vao-buoi-sang-d69cd5

Hãy chọn những loại ngũ cốc ít đường và bổ sung thêm các loại hạt như lạc hay óc chó để cung cấp đủ lượng protein cần thiết.

Nước ép trái cây 

Với mục đích giảm cân, nhiều chị em chỉ lựa chọn trái cây, rau và nước ép cho bữa sáng. Trái cây và rau quả giàu chất xơ, có tác dụng làm sạch ruột tốt nhưng không có tác dụng giảm cân.

Đường trong trái cây hấp thụ dễ dàng nên có thể cung cấp năng lượng trực tiếp cho các cơ quan trong cơ thể, tuy nhiên, nó không đáp ứng đủ năng lượng cho buổi sáng. Ăn trái cây cung cấp nhiều calo nhưng lại khiến bạn dễ bị đói, dẫn đến xu hướng ăn nhiều hơn vào buổi trưa. Lâu dài dễ khiến bạn bị tích tụ nhiều chất béo hơn.

1494900044-1

Khuyến nghị: Một cốc nước ép đủ để cung cấp năng lượng nhưng không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Vì vậy cần phải kết hợp thêm các món ăn chứa carbohydrate khác, chẳng hạn như một chiếc bánh bao…

Bánh mỳ trắng

Bánh mỳ trắng không tốt cho sức khỏe của bạn và còn tệ hơn nếu bạn nướng nó lên. Càng nướng lâu thì hoạt chất gây ung thư càng được sản sinh ra nhiều. Bạn nên thay thế bằng bánh mỳ nguyên cám sẽ tốt hơn và nếu thích ăn nướng, hãy đảm bảo rằng vỏ bánh không bị cháy nhé.

11-mon-an-khong-nen-an-vao-buoi-sang-4582ca

Ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

 Việc ăn quá nhiều các món chiên, rán chứa đầy dầu mỡ vào buổi sáng trong thời gian dài sẽ gây ra rất nhiều bất lợi cho cơ thể, gây khó tiêu, béo phì, thậm chí làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tim mạch, huyết áp. Bên cạnh đó, điều này còn khiến cho cơ thể khó hấp thu được các chất trong bữa ăn trưa và tối và còn khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng.

nhung-kieu-an-sang-quen-thuoc-nhung-lai-vo-cung-nguy-hai-cho-suc-khoe (1)

Uống sữa

Chỉ uống sữa vào buổi sáng cũng không tốt cho cơ thể bởi thiếu bữa điểm tâm là một trong các lý do khiến dạ dày xuất tiết nhiều dịch vị trong buổi sáng nên dễ bị viêm loét dạ dày. Lượng canxi trong ly sữa không có chất đạm có thể gây kích ứng cho đường tiêu hóa khi dùng dài lâu.

nhung-kieu-an-sang-quen-thuoc-nhung-lai-vo-cung-nguy-hai-cho-suc-khoe 36

Gạo trắng

Gạo trắng chứa rất nhiều carbohydrates. Thêm vào đó, nó cũng có thể gây ra một vài vấn đề về tiêu hóa bởi chúng chứa rất nhiều tinh bột và không có chất xơ. Thay vào đó hãy ăn gạo nâu vì chúng sẽ tiêu hóa chậm hơn và cung cấp nhiều năng lượng hơn.

11-mon-an-khong-nen-an-vao-buoi-sang-ac996e

Các món ăn chế biến từ gạo nâu sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Ăn thức ăn thừa của ngày hôm tước

 Chúng ta thường có thói quen lưu trữ thức ăn còn thừa ngày hôm trước để tận dụng cho bữa ăn sáng ngày hôm sau. Cách này tuy rất tiện lợi những lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Bởi thức ăn để qua đêm, nếu không được bảo quản đúng cách thì có thể sinh ra các độc tố, khiến người sử dụng dễ bị ngộ độc thực phẩm.

nhung-kieu-an-sang-quen-thuoc-nhung-lai-vo-cung-nguy-hai-cho-suc-khoe (4)

Sữa chua không đường

Những người đang ăn kiêng thường có xu hướng sử dụng sữa chua không đường. Tuy nhiên, vào buổi sáng, bạn hoàn toàn nên ăn sữa chua có đường thông thường. Nó sẽ tiết ra các enzim tiêu hóa giúp việc trao đổi chất diễn ra dễ dàng hơn, ngăn ngừa stress và khiến tinh thần trở nên phấn chấn hơn.

11-mon-an-khong-nen-an-vao-buoi-sang-5359b6

Bánh mỳ kẹp

Có những khi bạn “đối phó” với bữa sáng một cách nhanh chóng bằng món bánh mỳ kẹp. Thế nhưng những loại bánh mỳ kẹp bán ở những cửa hàng ăn nhanh lại chứa một lượng lớn chất béo và cả chất gây ung thư, đồng thời sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn để tiêu hóa hết một lượng calo lớn mà nó cung cấp.

11-mon-an-khong-nen-an-vao-buoi-sang-0813dc

Xúc xích

Xúc xích chứa những chất gây kích thích dạ dày và không tốt cho sức khỏe như chất béo, muối, nguyên liệu phụ gia, chất bảo quản… Dung nạp nhiều những chất này sẽ làm tăng nguy cơ gây ra bệnh ung thư. Hãy thử ăn thịt ức gà luộc hoặc nướng thay cho món ăn chẳng mấy hay ho này nhé.

11-mon-an-khong-nen-an-vao-buoi-sang-a684b2

Ăn sáng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Bữa sáng nên ăn các món ấm nóng

Empty

Sau một đêm ngủ dài, các bộ phận cơ thể như cơ bắp, dây thần kinh và mạch máu hầu hết đều co nhỏ lại, chưa giãn nở ra để hoạt động với cường độ cao như ban ngày. Nếu ăn thức ăn lạnh có thể dẫn lưu lượng máu kém, ảnh hưởng đến sự an toàn của cơ thể. Nếu ăn lạnh lâu dài sẽ làm hỏng dạ dày.

Ưu tiên trứng, sữa, các loại đậu

Empty

Một yêu cầu quan trọng khác là trong bữa sáng là bạn nên bổ sung các thành phần thực phẩm chứa sữa, trứng, hoặc các loại đậu. Những thực phẩm giàu protein này có tác dụng tốt hơn trong quá trình tổng hợp và tái tạo các mô trong cơ thể. Bạn có thể ăn một quả trứng, một cốc sữa bò hoặc sữa đậu, sữa làm từ các loại hạt kết hợp với các thực phẩm khác. Như vậy bữa ăn sẽ rất hoàn hảo và đầy đủ chất.

Bữa sáng hài hòa với ngũ cốc thô

Empty

Trong bữa sáng, bạn có thể chọn các món được làm từ ngũ cốc thô như bánh mì, bột yến mạch, mì sợi, bánh bao, cháo gạo, cháo hạt ngũ cốc. Một bát cháo từ các loại hạt không chỉ đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng để làm việc trong suốt buổi sáng mà còn có tác dụng bảo vệ dạ dày.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn