Cuộc đấu trí căng thẳng với trùm ma túy thành Nam

( PHUNUTODAY ) - Tại đây, các anh phát hiện các vật dụng liên quan đến hoạt động mua bán ma túy và một số giấy tờ, tài liệu khác. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, trùm ma túy Đỗ Văn Thành đã phải cúi đầu nhận tội.

Đối tượng nghiện cần sa hàng chục năm nay, với tình trạng nghiện ngập kéo dài như vậy thì chắc chắn kinh tế sẽ sa sút, vậy mà bao lâu nay hắn lại giàu có chẳng ai bằng. Bởi hắn là một tay cung cấp ma túy các loại cho toàn thành phố Nam Định, và lợi nhuận từ loại hàng đó đã giúp hắn trở nên giàu có như vậy.
[links()]
Ông trùm của các loại trùm

Đỗ Văn Thành, trú tại 3/37 Yên Thế, Hàng Tiện, TP. Nam Định được coi là “trùm ma túy thành Nam” bởi hắn cung cấp tất cả các loại hàng liên quan đến ma túy cho tất cả các đại lý lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Thành nghiện duy nhất một “món” là cần sa từ hàng chục năm nay, tuy nhiên, vì kinh tế của Thành rất vững, lúc nào cũng đủ thuốc nên trông Thành không có dáng tiều tụy, vất vưởng như những con nghiện thường thấy khác.

Sự giàu có, ổn định của ông trùm có được là nhờ buôn bán ma túy mà nên. Vì giàu có nên cách ăn, cách chơi của Thành cũng rất khác người, anh ta rất chịu chi và sẵn sàng bỏ ra cả đống tiền để mua chuộc những mối quan hệ mà anh ta cho là có ích cho việc làm ăn của mình.

Ngôi biệt thự mà hắn cùng gia đình ở hoành tráng có tiếng trong vùng, vợ con Thành suốt ngày chỉ ăn trắng mặc trơn, chẳng bao giờ phải mó tay vào việc gì mà tiền tiêu như nước.

Thực ra những bất minh về kinh tế của Đỗ Văn Thành cùng những việc làm mờ ám của anh ta trong thời gian qua đã được các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP. Nam Định, tỉnh Nam Định cho vào tầm ngắm đã lâu.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, trùm ma túy Đỗ Văn Thành đã phải cúi đầu nhận tội. (Ảnh minh họa)
Trước những chứng cứ không thể chối cãi, trùm ma túy Đỗ Văn Thành đã phải cúi đầu nhận tội. (Ảnh minh họa)

Bởi Thành thường xuyên đi lại với những đối tượng dính líu đến ma túy trên địa bàn thành phố, cộng với sự giàu có bất thường của anh ta trong khi cả Thành và những người thân trong gia đình mình đều không công ăn việc làm.

Từ những bất minh đó mà các trinh sát đã tiến hành theo dõi, xác minh, sau khi xác định Đỗ Văn Thành chính là một trùm buôn ma túy có hạng trên địa bàn, các anh đã báo cáo Ban chỉ huy Đội xin ý kiến đấu tranh.

Theo tài liệu trinh sát được biết, Thành là chủ một đường dây buôn ma túy lớn trên địa bàn, hầu hết các “đại lý” bán lẻ ma túy đều lấy nguồn hàng của Thành. Bất kể loại hàng nào, từ “đá”, heroin, cần sa, ma túy tổng hợp… chỉ cần gọi điện thoại đặt hàng là Thành có ngay, bất kể số lượng bao nhiêu anh ta đều đáp ứng được.

Chính vì lẽ đó mà khách hàng tìm đến Thành khá đông, theo đó lợi nhuận mà ma túy đem lại cho Thành cũng tăng đáng kể.

Khi có đầy đủ tài liệu về Thành, Ban chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP. Nam Định đã quyết định lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ tên trùm ma túy cáo già Đỗ Văn Thành.

Chuyên án mang bí số 111M. Các điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội đã cùng tham gia phá án. Khi bắt tay vào chuyên án này, các thành viên Ban chuyên án mới thấy, để phá được án là vô cùng khó khăn.

Đỗ Văn Thành là một trùm ma túy có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, để bắt được quả tang đối tượng này không hề đơn giản.

Quá trình trinh sát nắm tình hình, các thành viên Ban chuyên án được biết, Thành không bao giờ bán ma túy cho người lạ, chủ yếu là người thân quen với Thành mới tiếp cận được anh ta, còn không, nếu là người lạ muốn lấy hàng thì phải được người quen của Thành dẫn đến và phải được chính người quen bảo lãnh thì Thành mới tiếp.

Thậm chí, nhiều trường hợp Thành còn xác minh nhân thân, hoàn cảnh của khách hàng trước khi quyết định hợp tác…

Điều đó nói lên sự tinh vi trong hoạt động của tên trùm này, do vậy các trinh sát rất khó khăn trong việc tiếp cận để tìm hiểu phương thức hoạt động của hắn.

Tuy nhiên, sau bao nỗ lực, cố gắng, cuối cùng Ban chuyên án cũng đã nghiên cứu, nắm bắt được phương thức hoạt động của trùm ma túy Đỗ Văn Thành, và quyết định phá án được triển khai.

Thiếu tá Ngô Văn Bắc, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP. Nam Định chia sẻ rằng, tội phạm ma túy không như tội phạm hình sự. Bản chất của tội phạm ma túy là lưu manh và tham lam, không đối tượng ma túy nào “làm” xong một vụ là nghỉ.

Bởi ma túy mang lại siêu lợi nhuận, mà những kẻ đã từng dính vào ma túy thì đều bị ma túy ngấm vào máu, không thể dứt ra được, tội phạm ma túy lúc nào cũng thủ trong người đủ thứ vũ khí để ra tay chống trả lực lượng điều tra.

Với kinh nghiệm như vậy nên Thiếu tá Bắc và đồng đội của mình chưa bao giờ nóng vội trong việc bắt giữ trùm ma túy Đỗ Văn Thành.

Cho dù trong thời gian dài qua Thành hoành hành, mua bán ma túy rất nhức nhối, nhưng các trinh sát, điều tra viên vẫn từng bước một thu thập tài liệu, nghiên cứu và chờ thời cơ. Cho đến khi hồ sơ về Đỗ Văn Thành đã “đầy đặn”, lúc đó các anh mới quyết định đánh án.

Cuộc chạm trán ông trùm ở chợ Rồng

Đỗ Văn Thành thích chơi cần sa, thú vui tốn kém ấy được Thành duy trì bao năm nay. Sau này, khi bị bắt Thành biện minh rằng, vì “công việc” hằng ngày quá căng thẳng nên anh ta đã tìm đến cần sa để xả mọi mệt mỏi, lo lắng.

Chính vì nắm được “điểm yếu” này của hắn, nên Ban chuyên án đã nghiên cứu, chọn thời điểm khi Thành vừa chơi thuốc xong, vẫn trong trạng thái mê mệt để tiếp cận đối tượng.

Hôm đó là vào khoảng giữa trưa, khi nhận được tin Thành bắt đầu phóng xe ra khỏi nhà sau khi “chơi thuốc”, các mũi trinh sát đã bám theo. Địa điểm các anh chọn để tiếp cận đối tượng Thành là giữa khu vực chợ Rồng, nơi có rất đông người qua lại.

Ban chuyên án quyết định chọn địa điểm ở khu chợ Rồng là bởi ở đây có nhiều người làm chứng, khi bắt quả tang sẽ đấu tranh dễ dàng hơn. Vì cách đây một thời gian, một tổ công tác của Đội cũng đã phát hiện Thành đang giao dịch mua bán ma túy với một đối tượng.

Tuy nhiên khi tiếp cận, kiểm tra thì tổ công tác không thấy anh ta mang theo ma túy. Kiểm tra phía ngoài khu vực Thành đang “giao dịch”, các anh phát hiện một bọc nilon với vài trăm gói ma túy nhỏ.

Nhận định đó là ma túy mà Thành giấu sẵn để chuẩn bị cho cuộc mua bán, nhưng vì không có nhân chứng, Thành lại chối bay chối biến, tổ công tác không có đủ tài liệu để đấu tranh, nên lần đó các anh đành phải chấp nhận thua hắn.

Do vậy, lần này các anh đã rút kinh nghiệm, chọn thời điểm giữa trưa, ở giữa chợ đông người để có nhiều người chứng kiến, như vậy sẽ thuận lợi hơn cho việc tiếp cận, bắt giữ tên trùm ma túy cáo già này.

Hôm đó nhiều mũi trinh sát được chia ra, mũi cắm chốt ở chợ Rồng, mũi đón lõng ở nhà Thành, nếu lệnh bắt giữ được phát ra, lập tức mũi trinh sát ở nhà Thành sẽ ập vào trong, tiến hành khám xét nơi ở của hắn ngay để tránh trường hợp người nhà hắn phi tang tang vật, theo đó hắn sẽ chối tội thì việc đấu tranh sẽ thêm khó khăn.

Trưa hôm đó, khi Thành vừa điều khiển xe đến giữa khu vực chợ Rồng thì bất ngờ từ bên kia đường, có một người đàn ông đi xe máy loạng choạng va vào xe của Thành. Cuộc va chạm không đến nỗi mạnh nhưng cũng khiến chiếc xe của người đàn ông kia đổ ra đường, còn Thành bị loạng choạng tay lái và phải dừng xe.

Đúng lúc ấy, các mũi trinh sát ập tới không chế Thành để kiểm tra, theo đó các anh phát hiện trong túi áo của hắn có mấy gói ma túy. Ngay sau đó, lệnh khám xét nơi ở của đối tượng Thành đã được triển khai.

Tại đây, các anh phát hiện các vật dụng liên quan đến hoạt động mua bán ma túy và một số giấy tờ, tài liệu khác. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, trùm ma túy Đỗ Văn Thành đã phải theo chân tổ công tác về trụ sở Công an và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội.

Cho đến khi đối tượng Thành bị bắt, lúc đó Thiếu tá Bắc mới kể về tình huống đụng xe để tiếp cận và bắt giữ Thành. Anh cho biết, nếu hôm đó không dựng màn đụng xe thì chắc chắn không thể khống chế Thành dừng lại ở trước cổng chợ Rồng được.

Tuy nhiên, trinh sát trong vai người đụng xe phải làm thế nào để lực va quệt không quá mạnh, nhưng cũng không được nhẹ để Thành vẫn phải dừng xe, mà xe của hắn không bị đổ ra.

Bởi các anh đã tính đến tình huống, nếu xe của Thành bị đổ, hắn ngã ra thì ma túy mà hắn mang theo nhiều khả năng sẽ rơi ra, như vậy hắn sẽ chối bay chối biến, và việc bắt giữ lại thất bại.

Tuy nhiên, thật may mắn là hôm đó mọi việc diễn ra đều theo đúng kế hoạch, đối tượng bị bắt cùng tang chứng rõ ràng, xung quanh có rất nhiều người chứng kiến. Tên trùm ma túy thành Nam không còn bấu víu vào lý do gì để chối tội, do đó hắn đành phải theo chân tổ công tác về trụ sở để làm rõ.

Vụ án hôm đó được nhiều người dân chứng kiến và hoan nghênh nhiệt liệt, và cũng hôm đó nhiều người mới biết rằng, việc đấu tranh với những tên tội phạm ma túy thật khó khăn và nguy hiểm. Và những chiến sỹ công an thực sự quả cảm, mưu trí để ngày ngày bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của người dân.

  • Ngọc Phạm
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn