Cuộc đời đặc biệt của nữ tướng công an VN đầu tiên

07:01, Thứ hai 15/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Điều đáng trân trọng ở bà mà nhiều người tiếp xúc và cấp dưới phải kính nể là tuy làm lãnh đạo đầu ngành công an, nhưng bà vẫn khiêm tốn thừa nhận, kiến thức của mình còn hạn chế, vẫn đang tiếp tục học hỏi.

(Đời sống) - Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang Bùi Tuyết Minh, 51 tuổi, đã trở thành nữ cán bộ công an đầu tiên của Việt Nam được phong hàm Thiếu tướng. Bà Minh cũng là nữ Giám đốc công an tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước.


Theo báo NLĐ đưa tin, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an ngày 13/7 đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thăng cấp bậc hàm cấp Tướng cho các lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương đợt I năm 2013.
 
Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - chúc mừng các cán bộ được thăng cấp bậc hàm cấp Tướng đợt I năm 2013. Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh quyết định thăng cấp bậc hàm cấp Tướng cho các sỹ quan cấp cao của lực lượng công an nhân dân (CAND) là sự ghi nhận và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự; đánh dấu sự trưởng thành, phát triển của lực lượng CAND.
 
Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị các cán bộ được thăng cấp bậc hàm cấp Tướng  lần này tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND anh hùng, rèn luyện, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, giữ gìn đạo của người làm Tướng như Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Trí - Dũng - Nhân - Tín - Liêm - Trung”.
 
Đáng chú ý, trong số những người được thăng cấp bậc hàm cấp Tướng lần này có bà Bùi Tuyết Minh, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, nữ cán bộ đầu tiên trong lực lượng CAND, được thăng cấp bậc hàm Thiếu tướng.

Đại tướng Trần Đại Quang chúc mừng Thiếu tưởng Bùi Tuyết Minh
Đại tướng Trần Đại Quang chúc mừng Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh


Sinh ra và lớn lên trong một hoàn cảnh éo le, trải qua bao gian truân, nay bà Bùi Tuyết Minh đã trở thành Đại tá, Giám đốc công an tỉnh Kiên Giang. Bà là nữ giám đốc công an cấp tỉnh, thành phố đầu tiên và duy nhất ở nước ta cho đến nay.

Nhiều cán bộ chiến sĩ các đơn vị nghiệp vụ ở công an tỉnh Kiên Giang và các huyện khi nói về người lãnh đạo đầu ngành ở tỉnh đều tỏ vẻ thán phục, tự hào, bởi phong cách làm việc và tính kỷ luật cao của bà. Phải thuyết phục nhiều, Đại tá Minh mới kể về câu chuyện cuộc đời mình. Bà sinh năm 1962, trong một căn nhà vách lá dừa vùng rừng núi Hà Tiên, khi bom đạn và lực lượng Mỹ - ngụy đang tỏa quân càn quét khu vực miền Tây Nam Bộ, trong kế hoạch “Bình định miền Nam” - kế hoạch Staley – Talor của Mỹ.

Cuộc đời của đại tá Minh khá đặc biệt: bà có đến 2 cha, 2 mẹ và tới tận sau này mới biết sự thật cuộc đời. Bà là con của vợ chồng ông Bùi Nhứt Bình (bí danh Trần Bình hay Mười Bình) – bà Nguyễn Kim Lựu (bí danh Bảy Hồng), đều là cán bộ cách mạng hoạt động trong căn cứ. Do gia đình nằm trong danh sách bị mật thám Mỹ - Ngụy theo dõi gắt gao, nên vừa chào đời, chưa hưởng hơi ấm của người mẹ được bao lâu thì bà Minh được bà nội mang lên Sài Gòn giao cho người cô ruột (em ông Bình) để làm con.

Nghiễm nhiên cô dượng được bà gọi là cha mẹ, còn cha mẹ ruột thật sự thì bà gọi là cậu - mợ, rồi bà mang họ Phan (theo họ người dượng mà khi đó bà gọi là cha), bà nội thì biến thành… bà ngoại. Bom đạn chiến tranh làm cho cuộc sống con người luôn bất ổn, tuổi thơ của bà cũng vậy. Chỉ ở Sài Gòn được chừng hơn 3 năm thì lúc này “bà ngoại” lại khăn gói đưa bà về lại quê, nương náu tại chùa Thần xứ Hà Tiên. Cả tuổi thơ, một lần duy nhất bà được gặp ba mẹ đẻ trong căn cứ ở vùng ven Sài Gòn. Mãi tới ngày miền Nam giải phóng, năm 1975, bà mới được nhận ba mẹ ruột của mình. Bà lại đổi từ họ Phan sang họ Bùi.

Khi đó bà nghe về người mẹ ruột là bà Nguyễn Kim Lựu đã hi sinh anh dũng vào giữa năm 1971, khi đang giữ chức vụ Phó trưởng tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ của Ban An ninh tỉnh Rạch Giá (nay là tỉnh Kiên Giang). Còn cha bà ông Mười Bình đã ở vậy nuôi đứa con gái của mình thành tài như hôm nay và ông mất vào năm 2005, với chức vụ từng kinh qua, nguyên tỉnh ủy viên, trưởng Ban Nội chính tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang.

Sinh ra trong một gia đình truyền thống lừng lẫy nên năm 1981, bà Minh chính thức bước vào hàng ngũ ngành công an cũng là một điều dễ hiểu. Nói về những ngày ấy, Đại tá Minh nhớ rõ về những trận đánh, những chuyên án mang sắc áo lính trinh sát an ninh. Lòng quả cảm, sự kiên trì đeo bám địa bàn trong nhiều năm liền, nữ trinh sát Bùi Tuyết Minh đã góp sức không nhỏ trong việc triệt phá các vụ tổ chức vượt biên đi nước ngoài, những băng nhóm tội phạm… liên tiếp đạt được các danh hiệu chiến sĩ thi đua, chiến sĩ thi đua Quyết thắng của lực lượng công an nhân dân.

Vì là người tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, nên bà Bùi Tuyết Minh được tin tưởng bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo. Đến năm 2004 bà giữ chức vụ Phó giám đốc công an tỉnh và đến tháng 6/2011 được bổ nhiệm chính thức là Giám đốc công an tỉnh, thăng quân hàm Đại tá trước thời hạn 1 năm. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay giữ chức vụ giám đốc ngành công an cấp tỉnh, thành.

Khi nói về gia đình, bà Minh cũng hết sức kiệm lời. Bà lập gia đình năm 30 tuổi đến giờ có 2 con đủ cả nếp lẫn tẻ. Chồng bà, ông Trần Quốc Thắng, hiện đang làm tại bộ phận xuất nhập cảnh trực thuộc công an tỉnh và là cấp dưới của bà. “Anh là người đồng chí, đồng đội, người bạn gần gũi chia sẻ bao buồn vui, khó khăn, vinh quang…trong cuộc đời tôi. Nếu không có anh thì tôi không thể có được như hôm nay, không thể gánh nổi trọng trách Đảng, cấp trên giao” - bà Minh nói ngắn gọn về người chồng.  

Điều đáng trân trọng ở bà mà nhiều người tiếp xúc và cấp dưới phải kính nể là tuy làm lãnh đạo đầu ngành công an, nhưng bà vẫn khiêm tốn thừa nhận, kiến thức của mình còn hạn chế, vẫn đang tiếp tục học hỏi.

Có gì vướng mắc, bà chủ động gặp cấp dưới để tìm hiểu ngọn ngành, bổ sung kiến thức từ thực tiễn để lãnh đạo tốt hơn. Dân tìm đến, bà ngồi nghe cho thấu hiểu tâm tư, tình cảm của họ. Ngày 17/8 mới đây, tại buổi lễ công bố quyết định thăng cấp bậc hàm, nâng lương năm 2012 cho các bộ chiến sĩ ngành công an tại Kiên Giang, thấy bà trong cảnh “hoa lạc giữa rừng gương” mới biết hết được chất “thép”, cái uy của vị nữ giám đốc công an cấp tỉnh này.

Bà cũng từng là nữ Đại biểu Quốc hội duy nhất của ngành công an tại Quốc hội khóa XII. Có một sự kiện mà theo bà "phải ba tôi còn sống, ông mừng và tự hào về con gái mình lắm". Đó là vào tháng 5/2007, bà được cử tri tín nhiệm vào Quốc hội khoá XII với số phiếu tập trung. Đại biểu Quốc hội là Công an có tất cả là 17 nhưng chỉ có mỗi mình bà là nữ; và chị cũng là đại biểu nữ duy nhất của LLVT. Tại kỳ họp đầu tiên, bà được phân công là uỷ viên của Uỷ ban Các vấn đề xã hội.
 

  • PV (Tổng hợp theo VNN, NLĐ)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc