Cuối năm 2012 Mỹ sử dụng vũ khí laser hủy diệt

( PHUNUTODAY ) - Để giảm tối đa kích thước và trọng lượng của hệ thống laser HELLADS, Mỹ đã ứng dụng các công nghệ mới. Theo đó, Mỹ không sử dụng laser rắn mà sử dụng laser lỏng có công suất lớn hơn thông thường.

Quốc phòng)- Cơ quan phát triển quốc phòng DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đang hoàn thiện hệ thống vũ khí laser trang bị cho máy bay mang tên HELLADS. Thiết bị laser này do công ty General Atomics chế tạo và được đánh giá có thể làm thay đổi diện mạo chiến tranh tương lai.
[links()]
Hệ thống vũ khí laser mà Mỹ đang hoàn thiện sẽ được trang bị cho các máy bay tiêm kích. Ngoài ra, HELLADS cũng có thể được trang bị cho máy bay không người lái, xe thiết giáp.

Với công suất 150 Kw, tia laser do vũ khí này bắn ra đủ sức tiêu tiệt các khí cụ bay có điều khiển và máy bay không người lái. Trong tương lai, HELLADS còn có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, gồm cả bộ binh từ khoảng cách hàng chục km.

Hình ảnh độc lắp đặt vũ khí laser hủy diệt của Mỹ
Vũ khí laser HELLADS mà Mỹ đang hoàn thiện có thể lắp đặt trên máy bay tiêm kích, xe bọc thép và các phương tiện khác
Vũ khí laser HELLADS mà Mỹ đang hoàn thiện có thể lắp đặt trên máy bay tiêm kích, xe bọc thép và các phương tiện khác

Dự kiến, loại vũ khí này sẽ ra mắt vào cuối năm nay, 2012.

Các vũ khí laser mà Mỹ từng thử nghiệm có kích thước quá lớn và giá thành đắt. Điều này đã khiến Bộ Tài chính Mỹ “phát hoảng” và không nhất trí chi tiền.

Đây cũng là vấn đề chính mà tất cả các hệ thống vũ khí laser đang có trên thế giới gặp phải. Người Mỹ đang muốn vượt mặt Nga, Ấn Độ và Israel trong lĩnh vực này bằng cách chế tạo các loại vũ khí laser nhỏ gọn hơn.

Loại vũ khí laser mới mà Mỹ đang hoàn thiện có tiêu chí chính là có khối lượng hợp lý với tỷ lệ 5 kg trên một Kw công suất.

Kích thước của toàn bộ hệ thống không được vượt quá 3 mét khối. Đây được đánh giá là những chỉ số tương tối tốt đối với vũ khí laser.

Chiếc Boeing 747 của không quân Mỹ được trang bị vũ khí laser ABL
Chiếc Boeing 747 của không quân Mỹ được trang bị vũ khí laser ABL

Mỹ hiện đã hoàn thiện modul đầu tiên của hệ thống laser này. Tới giữa năm nay, modul thứ hai sẽ được chế tạo xong và sau đó được mang ra thử nghiệm tại thao trường tên lửa White Sands.

Để giảm tối đa kích thước và trọng lượng của hệ thống laser HELLADS, Mỹ đã ứng dụng các công nghệ mới. Theo đó, Mỹ không sử dụng laser rắn mà sử dụng laser lỏng có công suất lớn hơn thông thường. Việc sử dụng laser lỏng sẽ giúp thu nhỏ đáng kể kích cỡ của hệ thống làm lạnh và giảm khối lượng chung của toàn hệ thống.

Một modul của vũ khí laser HELLADS
Một modul của vũ khí laser HELLADS

Laser thể lỏng sử dụng môi chất thể lỏng, được dùng để làm nguội và phát xạ laser khi có nguồn điện năng kích hoạt. Môi chất là một loại dung dịch hỗn hợp có ion đất hiếm và nồng độ ion đất hiếm trong môi chất dung dịch này cao hơn nhiều so với môi chất pha lê và tinh thể, nên tránh được hiện tượng biến dạng quang và thiết xạ kép xảy ra trong môi chất pha lê và tinh thể.

Đồng thời, môi chất thể lỏng tuần hoàn trong hệ thống làm nguội còn làm giảm được nhiệt lượng dư thừa, nên giảm được biến dạng quang do nhiệt gây ra.

Vũ khí laser HELLADS của Mỹ được đánh giá sẽ mở ra kỷ nguyên mới, làm thay đổi diện mạo chiến tranh trong tương lai
Vũ khí laser HELLADS của Mỹ được đánh giá sẽ mở ra kỷ nguyên mới, làm thay đổi diện mạo chiến tranh trong tương lai

Nếu được đưa vào trang bị đúng theo kế hoạch, vũ khí laser của Mỹ được đánh giá sẽ góp phần thay đổi diện mạo chiến tranh tương lai bởi hiện vẫn chưa có phương pháp hữu hiệu chống lại loại vũ khí này.
 

  • Đông Triều
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT