Đại biểu quốc hội Phú Yên vào cuộc vụ thai phụ chết

09:21, Thứ hai 14/05/2012

( PHUNUTODAY ) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã chính thức có văn bản kiến nghị yêu cầu giám định pháp y trung ương sớm làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Trần Thị Hưởng...

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã chính thức có văn bản kiến nghị yêu cầu giám định pháp y trung ương sớm làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Hưởng để trả lời cho gia đình nạn nhân và cử tri biết.
[links()]
Tối ngày 13/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cho biết: đoàn đã đề nghị cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa tiếp tục điều tra làm rõ các như nội dung như: diễn biến bệnh, quá trình thăm khám, điều trị, kết quả giám định tử thi của bệnh viện có đảm bảo khách quan… đối với trường hợp tử vong của mẹ con sản phụ Trần Thị Hưởng (32 tuổi, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) vào sáng 15/3 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên.

Người thân không khỏi bàng hoàng trước cái chết của chị Hưởng.
Người thân không khỏi bàng hoàng trước cái chết của chị Hưởng.

Đồng thời, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chính thức có văn bản kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa kiến nghị giám định pháp y trung ương sớm làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Hưởng để trả lời cho gia đình nạn nhân và cử tri biết.

Trước đó, khi trả lời đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh trong đợt giám sát, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên Bùi Trần Ngọc và lãnh đạo các phòng, khoa đều khẳng định nguyên nhân bà Hưởng tử vong là do tắc mạch ối (thuyên tắc ối).

Theo đó, bệnh xảy ra đột ngột trong giai đoạn chuyển dạ, ối đã vỡ và bệnh nhân có đầy đủ các triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng.

Từ lúc vào viện đến khi diễn biến nặng và tử vong, người bệnh được tua trực thăm khám, theo dõi và phục vụ chu đáo, tập trung cấp cứu khẩn trương kịp thời. Tuy nhiên, bệnh diễn biến đột ngột nên cán bộ y tế mặc dù đã hồi sức tích cực nhưng không hiệu quả và kết quả sản phụ đã tử vong.

Quy trình tiếp nhận xử lý, giải quyết trường hợp của sản phụ Trần Thị Hưởng tuân thủ đúng các quy định của ngành. Khuyết điểm của tua trực là không giải thích, báo cáo cho người nhà sản phụ về diễn biến bất thường của người bệnh trước khi tử vong, ghi chép hồ sơ bệnh án chưa đầy đủ…

Tuy nhiên, các thành viên trong đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng trong hồ sơ bệnh án có quá nhiều chi tiết kỳ lạ nhưng giám đốc bệnh viện và lãnh đạo các phòng, khoa đều không trả lời được. Đơn cử như kết luận: “Hội chẩn: Bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Ý, chủ tọa: thuyên tắc ối” mà không ghi rõ ngày tháng năm. Do đó việc hội chẩn này không xác định được là diễn ra trước hay sau khi bệnh nhân tử vong?

Trong khi đó, một chi tiết khác ghi: “6 giờ 10, bệnh nhân tỉnh táo, bình thường nhưng sau khi truyền dịch 3 phút, bệnh nhân ngưng thở”. Các đại biểu thắc mắc nguyên nhân dẫn đến trường hợp ngẫu nhiên khi truyền dịch 3 phút thì xảy ra tình trạng thuyên tắc ối?

Người nhà nói bệnh nhân có tiền sử sinh khó, chảy máu nên đề nghị sinh thường không được thì mổ nhưng BS không chỉ định sinh mổ. Nếu không chủ quan, BS chỉ định cho sinh mổ thì có cứu được sản phụ và thai nhi không?

Kết thúc đợt giám sát, ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên kết luận: quá trình thể hiện hồ sơ, văn bản… của bệnh viện về cái chết của sản phụ Hưởng cho thấy có những sai sót trong việc thăm khám, điều trị.

Việc mẹ con sản phụ Hưởng chết khiến gia đình và dư luận rất đau xót, bức xúc nên ai nấy đều mong muốn có câu trả lời chính thức về nguyên nhân cái chết. Do đó đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Như Phunutoday đã thông tin, vào chiều ngày 14/3, chị Trần Thị Hưởng được người nhà đưa đến một phòng mạch tư và được bác sĩ khuyến cáo phải nhập viện sớm để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, chị Hưởng đột nhiên đau bụng quằn quại và ra máu liên tục nên gia đình đã cấp tốc đưa chị Hưởng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu.

Do lần sinh trước chị Hưởng bị băng huyết nên người nhà lập tức thông báo cho bác sĩ trực biết để có phương hướng điều trị thích hợp. Tuy nhiên, theo gia đình tố cáo, bác sĩ trực lại không hề lưu ý đến thông tin trên nên đã để chị Hưởng ngồi chờ đợi tại phòng hồi sức như những sản phụ khác.

Đến khoảng 3h sáng 15/3, thấy chị Hưởng kêu la dữ dội, bác sĩ trực đã tiến hành khám và thông báo cổ tử cung chị Hưởng mới mở được 2 phân (tức 2cm) nên gọi người nhà đưa chị Hưởng ra phòng hồi sức chờ sinh.

Đến 5h30 cùng ngày, chị Hưởng tiếp tục ôm bụng kêu gào nên mới được bác sĩ trực đưa vào khám lần hai. Lần này bác sĩ thông báo cổ tử cung chị Hưởng đã mở 4 phân (4 cm), chị Hưởng đang tiến hành truyền dịch nên yêu cầu người nhà đưa quần áo em bé để chuẩn bị sinh.

Đến 6h, một nữ y tá thông báo cho người nhà biết chị Hưởng đã tử vong cùng thai nhi. Khi mọi người đập cửa, xông vào phòng sinh chỉ thấy thi thể của hai mẹ con chị Hưởng cùng vài y tá, riêng bác sĩ trực đã biến mất?

  •  Lưu Tình
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc