Đại sứ sinh con gái một bề sẽ giúp bớt tội ác

06:00, Thứ năm 21/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Ông Nguyễn Ngọc Quyết – Giám đốc Trung tâm khẳng định, tâm lý thích con trai cũng là khởi nguồn của nhiều tội ác.

Vụ việc người nhà của hai cháu gái tẩm xăng thiêu sống cả gia đình gồm 6 người chỉ vì không sinh được con trai ở thôn Xích Thổ xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng khiến dư luận kinh hoàng vô cùng bức xúc. Một bé gái bị cháy đã tử vong, em của em cũng đang ngấp nghé ngưỡng cửa tử thần. Dù nguyên nhân trực tiếp là gì, thì em cũng đã bị cháy bởi ngọn lửa tội ác của bạo lực gia đình. 

[links()]
Trong khi đó, Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2013-2020, trong đó có đề án nhỏ hỗ trợ kinh tế gia đình sinh con gái một bề do Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cũng đã được trình Thủ tướng xem xét và hiện đang lấy ý kiến của các bộ, ngành.
 
Ông Nguyễn Ngọc Quyết đang tư vấn cho nạn nhân bị BLGĐ
Ông Nguyễn Ngọc Quyết đang tư vấn cho nạn nhân bị BLGĐ
 
Chia sẻ quan điểm với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Quyết – Giám đốc Trung tâm khẳng định, bạo lực gia đình (BLGĐ) nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ leo thang đến đến tận cùng của tội ác. Theo ông Quyết: "Thật không có thể miêu tả nỗi phẫn uất của mọi người đối với việc hai đứa trẻ vô tội, ngây thơ đã bị thiêu cháy trong thảm kịch đó. Chúng chịu tổn thương, đau đớn và mất mà không hiểu điều gì đã xảy ra.
 
(...) Người ông (ông Trần Đình Hậu, 52 tuổi, người đã đánh nhau với con dâu trước khi con trai ông này tẩm xăng đốt cả nhà - PV) đã nhiều lần chửi mắng, đe doạ con dâu, hắt hủi cháu gái vì trót sinh ra là “phụ nữ”. Không có sự trả giá nào đánh đổi được với nỗi đau đớn của hai số phận bé thơ và tổn thương của cha mẹ các cháu".
 
Trong quá trình tư vấn cho các chị em phụ nữ ông Hoàng cho biết mình đã gặp rất nhiều trường hợp bạo lực gia đình chỉ vì người vợ chỉ sinh con một bề là gái và chia sẻ một số trường hợp. Tuy chưa liệt kê được số liệu cụ thể nhưng đã có rất nhiều chị em phụ nữ vừa khóc, vừa kể một câu chuyện khá giống nhau: bị bạo hành, ruồng rẫy chỉ vì không sinh được con trai cho gia đình nhà chồng. Chỉ có các hình thức bạo lực là muôn hình vạn trạng.
 
Có chị đã sinh 3 đứa con gái, sức lực ốm yếu, kinh tế khó khăn nên không muốn sinh nữa để nuôi dạy con cho tốt, nhưng chồng bắt phải sinh “cho ra thằng nối dõi”. Vì thế, anh ta không cho chị dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào, tìm cách cưỡng bức chị bất cứ lúc nào để chị nhanh có thai. Khi chị có thai lại bắt chị phải đi siêu âm để xem giới tính thai nhi. Trời bắt tội chị khi đã phải phá thai 4 lần liên tục. Nhưng chỉ sau khi phá thai một tuần là chồng chị lại đè chị ra để “đúc con trai”, khi chị từ chối thì anh ta đuổi đánh chị khắp xóm.
 
Có chị lại cương quyết không sinh con nhưng lại phải sống trong sự tủi nhục vì bị gia đình chồng nhiếc móc, khinh rẻ. Cả những đứa con gái của chị cũng bị bố hắt hủi, đánh mắng, anh ta không cho con đi học, đốt sách của con vì “đồ đàn bà vô dụng học làm gì lắm”. Còn có chị bị ép ly hôn, khi chị không đồng ý thì cả gia đình hùa vào, đuổi chị ra khỏi nhà, có người chồng đi ngoại tình để “gửi con trai”. Không ít đứa trẻ gái bị ép bỏ bọc, bắt làm việc nhà nặng nhọc
 
Bé gái 4 tuổi trong vụ đốt cả nhà ở Hải Phòng đã tử vong
Bé gái 4 tuổi trong vụ đốt cả nhà ở Hải Phòng đã tử vong
 
Ông Nguyễn Ngọc Quyết cũng lý giải nguyên nhân tại sao sự ưa thích con trai lại thâm căn cố đế như vậy ở Việt Nam: "Theo tôi, sự ưa thích con trai xuất phát từ sự tham lam quyền lực của nhiều đàn ông. Họ cho rằng cần có người nối dõi “biểu tượng” đàn ông của họ, để sự gia trưởng, quyền hành trong gia đình của họ được “nối dây”. Đó có lẽ là nguyên nhân khiến ngày xưa “đàn ông” đòi quyền thờ cúng tổ tiên và quyền thừa kế cho riêng mình, còn đẩy con gái đi ra khỏi nhà với lý do “con gái lấy chồng là con người ta”.
 
Vì thế mới có tâm lý, không sinh được con trai thì thấy mình không phải là đàn ông đích thực, kém cỏi, còn kẻ sinh được con trai thì cười cợt người sinh toàn con gái là “chiếu dưới”. Cũng không ít ông chồng vin vào cớ “vợ đẻ toàn vịt trời” để đuổi vợ đi, đòi lấy thêm vợ. Thực chất, anh ta chẳng cần con nào, chỉ vì muốn lấy vợ mới, muốn ngoại tình để thoả mãn nhục dục cá nhân mà thôi."
 
Mới đây, xuất hiện rất nhiều ý kiến cho rằng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nên mời những cặp vợ chồng nổi tiếng như Thủy Tiên - Công Vinh làm đại sứ quảng bá cho chương trình hỗ trợ sinh con một bề. Với sự nổi tiếng của Thủy Tiên và Công Vinh, chắc chắn đề án này sẽ đạt được những kết quả khả quan. Chí ít là cũng có tác dụng thay đổi tâm lý thích con trai.
  • Ngọc Lê (Theo Dân Việt, Phunutoday)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc