nh phải chỉ đạo cho thật tốt, không được buông lỏng cả về nội dung và hình thức nghệ thuật trên sân khấu khi anh đã phát sóng trên toàn quốc." />

Đại tá, Nhạc sĩ Huy Thục: The Voice Việt pha tạp!

( PHUNUTODAY ) - align: justify; ">nh phải chỉ đạo cho thật tốt, không được buông lỏng cả về nội dung và hình thức nghệ thuật trên sân khấu khi anh đã phát sóng trên toàn quốc.

Tin tức) - "Chương trình The Voice của mình bây giờ đang mang nhiều thứ pha tạp lắm và chính cái pha tạp ấy làm phật lòng quần chúng. Có khán giả cũng xem cái nhí nhố, cái lăng xăng, cái thất tình, cái gào thét ấy. Hoặc có người không chịu được sẽ tắt đài đi"... - Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam, nhạc sĩ Huy Thục chia sẻ.

 

 
The Voice Việt thiếu chất đậm đà bản sắc dân tộc
 
PV: - Thưa nhạc sĩ, The Voice là chương trình truyền hình thực tế với mục tiêu tìm kiếm Giọng hát Việt, là một nhạc sĩ, ông đánh giá chương trình này như thế nào?
 
Nhạc sĩ Huy Thục: - Bây giờ nhu cầu của nhiều thế hệ muốn thưởng thức văn học nghệ thuật trong đó có nghệ thuật âm nhạc. Đó là một nhu cầu rất lớn mà chúng ta vẫn chưa đáp ứng được cho 4 thế hệ đang tồn tại trong cuộc sống mới này.
 
Sân chơi của Giọng hát Việt là nhu cầu đáp ứng với thế hệ trẻ, đây là một điều đáng hoan nghênh.
 
Đại tá, Nhạc sĩ Huy Thục cùng vợ
Đại tá, Nhạc sĩ Huy Thục cùng vợ
 
Giọng hát Việt, tiêu đề ấy rất lớn, cũng giống như Hoa hậu Việt Nam hoặc ẩm thực Việt Nam, văn hóa Việt Nam cho nên chúng ta đừng quên phải được thể hiện với 3 dòng âm nhạc.
 
The Voice Việt Nam thiếu sự chỉ đạo, thừa kêu gào ầm ĩ

PV: - Vậy nhạc sĩ có nhận xét như thế nào về cách đánh giá cũng như cách đào tạo nghệ sĩ, đào tạo thính giả của các huấn luyện viên The Voice?

Nhạc sĩ Huy Thục: - Như tôi đã nói, hội đồng nghệ thuật cũng phải trăn trở, đào sâu suy nghĩ về ba dòng nhạc này cho thật chất lượng.

Trên sân khấu Giọng hát Việt hát nhiều bài thất tình quá, nhiều bài thất vọng quá, nhiều bài kêu gào ầm ĩ, điên loạn trên sân khấu thì không đúng với phong cách của người Việt Nam, không đúng với sức sống của tuổi trẻ hôm nay. 
 
Tuổi trẻ hôm nay không phải lúc nào cũng thất tình. Họ có nhiều cống hiến sáng tạo hay lắm, nhưng nếu trên sân khấu chúng ta hướng không cẩn thận cho các em chọn chủ đề đi thi thì các em sẽ nghiêng nhiều về những chủ đề thất tình.
 
Như thế sẽ làm hỏng những thính giả đang ngồi phía dưới, là thế hệ thứ 3, thứ 2 và làm phật lòng kể cả thế hệ thứ nhất, đến người già họ sẽ tắt đài đi.
 
..
"Trên sân khấu Giọng hát Việt hát nhiều bài thất tình quá, nhiều bài thất vọng quá, nhiều bài kêu gào ầm ĩ, điên loạn trên sân khấu thì không đúng với phong cách của người Việt Nam"...

 

PV: - Nhiều người khi xem cũng tỏ ra lo lắng con em của họ sẽ quá ảo tưởng về bản thân bởi màn khen vô tội vạ và những cơn mưa nước mắt để thể hiện các thí sinh của chúng ta quá tài giỏi của các HLV?
 
Nhạc sĩ Huy Thục: - Đúng như vậy. Đó là cái sướng của từng người một: của người thưởng thức, của ca sĩ khi được ôm, hôn một thành viên trong hội đồng. Một hội đồng khi nghe sung sướng quá, đấm tay vào nút điện, chiếc ghế quay lại rồi sau đó tất cả niềm sung sướng ấy thì là anh thiếu tỉnh táo. 
 
Anh say sưa lãng mạn, rồi thổn thức tác phẩm họ biểu diễn nhưng khi nhận xét phải hết sức tỉnh, đừng có quá liều, pha siro quá ngọt hoặc chua chát quá.
 
Họ đánh giá anh là vội vàng, không chuẩn xác làm cho người biểu diễn chủ quan. (Cười). Quần chúng họ sòng phẳng lắm. Đừng để dẫn đến sự hào hứng quá, say mê quá đến chỗ làm cho con cái họ quá mê muội là không đúng với chất của nó. 
 
PV: - Không chỉ có vậy, có ý kiến cho rằng chương trình đang ngày càng thiếu nhân văn và phi giáo dục khi để cho các thí sinh hát với nhau như hạ bệ nhau để chứng tỏ ta đây hơn người khác. Và nhiều người cũng mất niềm tin khi có HLV đã thừa nhận về The Voice rằng đây là cuộc quyết đấu, thậm chí là tinh thần giết đối thủ; đây là một cuộc chiến, không những về tinh thần mà còn kỹ năng đánh lại đối thủ. Nhạc sĩ nghĩ gì về điều đó?
 
Nhạc sĩ Huy Thục: - Hội đồng thẩm định nghệ thuật là cái cân, là sự công bằng. Anh phải chấm làm sao cho công bằng. Vì vậy, hội đồng giám khảo đó phải tỉnh để chấm thật chuẩn xác. 
 
Đối với The Voice, tôi không nghĩ về cái tính thiếu nhân văn, tôi chỉ thấy rằng thiếu sự chỉ đạo của từng tháng, từng tuần. Sự chỉ đạo đó phải hết sức chặt chẽ, tỉ mỉ. Anh buông lỏng một chỗ nó sẽ có những kẽ hở tốt hoặc không tốt.
 
Quần chúng của ta đến với nghệ thuật họ rất vô tư, rất khách quan, mong rằng được chấp nhận một sự đẹp đẽ nào đó có văn hóa ở trên sân khấu. 
 
Những chiến sĩ hoạt động trên mặt trận văn hóa là những người mang tính thị phạm trước cuộc đời thì đừng bỏ phí những cái thị phạm ấy mà đi làm những tất cả những cái gì nó rất rẻ tiền.
 
Tôi không đánh giá việc The Voice thiếu tính nhân văn nhưng chú ý rằng cái nhân văn của loài người ấy là ở trong người già, người trẻ, của người trung niên cũng đang được mong, được thưởng thức những chương trình như thế.
 
Tuy nhiên, anh phải chỉ đạo cho thật tốt, không được buông lỏng cả về nội dung và hình thức nghệ thuật trên sân khấu khi anh đã phát sóng trên toàn quốc. 
 
Cuộc thi trung thực mới có được những hạt giống nghệ sĩ tốt!
 
Ban tổ chức giải trình sau clip nghi dàn xếp kết quả
Ban tổ chức giải trình sau clip nghi dàn xếp kết quả
 
PV: - Tối 9/9, khi tập 3 của vòng Đối đầu cuộc thi The Voice phát trên truyền hình kết thúc, Giọng hát Việt lộ clip nghi dàn xếp kết quả?
 
Nhạc sĩ Huy Thục: - Tôi vẫn nhắc lại một điều: khi tôi đã làm giám khảo, tôi phải hết sức tỉnh táo và tôi chấm rất công bằng.
 
Trước mặt chúng ta là giọng hát Việt chứ không phải giọng hát của một bà đầm, một ông Tây và người hát đó phải là cho người Việt Nam nghe, cho hội đồng giám khảo là người Việt Nam chứ không phải là giám khảo của người phương Tây. 
 
Chúng ta đang lấy lại hồn người Việt Nam, phong cách người Việt Nam trên văn hóa, nghệ thuật. Chúng ta đang cần phải củng cố lại nếu không chất đậm đà bàn sắc dân tộc ấy nó sẽ bị lãng quên, nó sẽ bị mất đi.
 
Một cuộc thi có sự trung thực, khách quan mới có được những hạt giống nghệ sĩ tốt.
 
PV: - Khi sự việc xảy ra VTV3 - đơn vị phát sóng The Voice cũng nhận trách nhiệm về mình nhưng không đưa ra một lời xin lỗi với khán giả đã dành trọn niềm tin để cổ vũ chương trình cũng như không có cách xử lý đối với những bên liên quan vụ việc, dù họ dùng tiền thuế của dân để làm chương trình cho dân xem. Theo nhạc sĩ, các xử lý đó liệu có xứng tầm với đài quốc gia?
 
Nhạc sĩ Huy Thục: - (Cười). Điều đó tùy thuộc vào sự lãnh đạo của từng bộ phận. Nhiều khi anh xin lỗi anh phải có biện pháp. Chúng ta đã có quá nhiều sự việc xảy ra và cũng có nhiều việc xin lỗi lắm rồi.
 
Thính giả họ cũng không chờ mong những chuyện đó mà quần chúng chờ đợi các anh nói và làm kể cả nói và làm trong văn học, nghệ thuật.
 
Và tôi mong rằng, từng chương trình một phải có lãnh đạo, chỉ đạo cho chặt chẽ khi đưa ra quần chúng.
 
Bây giờ anh đề là Giọng hát Việt thì nó có ra Việt không hay nó lại ra Tây, ra Trung Quốc, Hàn Quốc? Đấy cũng là sai sót rồi.
 
PV: - Nhạc sĩ có xem chương trình The Voice của Mỹ không? Ông đánh giá như thế nào về The Voice nước này? 
 
Nhạc sĩ Huy Thục: - Tôi có xem. Tôi thấy họ vẫn mang phong cách của họ. Mỗi một nước họ đều có sự chỉ đạo, họ coi trọng tính bản sắc của dân tộc mình.
 
Chương trình The Voice của mình bây giờ đang mang nhiều thứ pha tạp lắm và chính cái pha tạp ấy làm phật lòng quần chúng. Có khán giả cũng xem cái nhí nhố, cái lăng xăng, cái thất tình, cái gào thét ấy. Hoặc có người không chịu được sẽ tắt đài đi.
 
Ca sĩ ra đứng giữa sân khấu hát, anh cũng phải xem xét anh. Gia đình cử con mình đi thi cũng phải có trách nhiệm. Và người đứng ra tổ chức chương trình này cũng vậy.
 
- Xin cảm ơn nhạc sĩ!
  • Huyền Biển (Thực hiện)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn