Đằng sau thành công của thần hộ mệnh nền âm nhạc Mỹ

15:45, Thứ ba 03/07/2012

( PHUNUTODAY ) - Frances Williams Preston vừa qua đời tại nhà riêng vì bệnh tim ở tuổi 83, đặt dấu chấm cho một cuộc đời sôi động nhiều ý nghĩa. Sự ra đi của người phụ nữ đáng mến này để lại nhiều tiếc thương trong lòng giới âm nhạc Mỹ.

Nền âm nhạc Mỹ nói chung và cùng với các nhạc sĩ, ca sĩ Mỹ đều nổi tiếng khắp thế giới. Tuy nhiên, có một người phụ nữ không phải là ca sĩ hay nhạc sĩ mà lại được yêu mến và ngưỡng mộ. Đó là Frances Williams Preston, người đã dùng cả cuộc đời của mình để bảo vệ nền âm nhạc Mỹ. Và đằng sau sự nghiệp thành công đó của bà, là cuộc sống riêng với đủ mùi vị đắng cay và ngọt ngào.
[links()]
Sau gia đình lớn là gia đình nhỏ không trọn vẹn

Frances Williams Preston vừa qua đời tại nhà riêng vì bệnh tim ở tuổi 83, đặt dấu chấm cho một cuộc đời sôi động nhiều ý nghĩa. Sự ra đi của người phụ nữ đáng mến này để lại nhiều tiếc thương trong lòng giới âm nhạc Mỹ.

Tạp chí có tiếng Fortune mệnh danh bà là “một trong những trụ cột thực sự của nền kinh doanh âm nhạc”. Ca sĩ Kris Kristofferson gọi bà là “thiên thần bảo vệ âm nhạc”. Nhà sản xuất âm nhạc Bryant thì khẳng định rằng Nashville “sẽ không phải là nó như ngày hôm nay nếu thiếu ảnh hưởng của bà”.

Còn nhạc sĩ kiêm ca sĩ Lamont Dozier nhận xét rằng: “Bà giống như một người mẹ, một người chị lớn, một nhà cố vấn cho các nhạc sĩ, cho tất cả chúng ta. Mỗi khi chúng ta có chuyện gì đó, chúng ta đều có thể chạy đến bên Frances”.

Nhiều người đã nhớ đến cái cách mà Frances Williams Preston lãnh đạo hãng BMI, không phải vì bà là cựu chủ tịch và giám đốc điều hành xuất sắc được kính nể, mà vì bà đã điều khiển nó như một gia đình.

Bà Frances Williams Preston chụp với huyền thoại âm nhạc Michael Jackson.
Bà Frances Williams Preston chụp với huyền thoại âm nhạc Michael Jackson.

Đằng sau “gia đình lớn” đó, Frances có một gia đình riêng tuy không trọn vẹn nhưng cũng hết sức tuyệt vời, và chính gia đình nhỏ này đã tiếp thêm cho bà động lực và cảm hứng để bước những bước vững chắc trên con đường sự nghiệp.

Frances Williams Preston sinh ngày 27/8/1928 tại Nashiville. Thành phố quê hương thân yêu là nơi bà gắn bó cả cuộc đời, bao gồm cả khởi đầu sự nghiệp lẫn cuộc sống riêng tư.

Ban đầu, bà làm việc tại đài phát thanh WSM của thành phố, trong đó có các công việc như là trả lời thư cho các fan hâm mộ của người nổi tiếng, rồi bà làm một chương trình riêng về thời trang và phong cách sống.

Sau đó với thành tích làm việc xuất sắc, bà được Robert J. Burton chủ tịch BMI lúc đó thuê để mở chi nhánh phía Nam của công ty truyền thông nổi tiếng BMI tại vùng Nam Hoa Kỳ. Cũng như khi còn làm việc tại đài phát thanh địa phương, bà vẫn giữ cách làm việc nghiêm túc nhưng sáng tạo, và tạo lập một mối quan hệ thân thiện với các đồng nghiệp.

Vài năm sau, năm 1964, bà được đề bạt lên chức phó chủ tịch, năm 1986, bà thăng chức chủ tịch và giám đốc điều hành. Những nhiệm kỳ của bà kéo dài cho đến tận năm 2004.

Trong suốt thời gian bà lãnh đạo, thành tựu mà BMI đạt được thật to lớn, cả về lợi nhuận lẫn danh tiếng. Và tất cả đều công nhận tài năng lãnh đạo kiệt xuất của bà.

Song bà không chỉ quan tâm đến việc kiếm nhiều tiền hay mang lại danh tiếng cho BMI. Điều làm cho Frances trở nên đặc biệt, chính là tình cảm và sự quan tâm mà bà dành cho giới âm nhạc.

Đó là thứ tình cảm thực sự không vụ lợi, đủ sức đánh động trái tim nhạy cảm của bất cứ người nào trong giới âm nhạc phức tạp này. Bà được coi như nữ chiến sĩ quả cảm chiến đấu miệt mài cho sự lớn mạnh của ngôi nhà chung Country Music Hall of Fame tại Nashville.

Bà Frances Williams Preston đã dành cả cuộc đời mình cho nền âm nhạc Mỹ.
Bà Frances Williams Preston đã dành cả cuộc đời mình cho nền âm nhạc Mỹ.

Dành nhiều tâm sức cho sự nghiệp nên Frances kết hôn khá muộn.  Năm 1962, khi bà 34 tuổi, bà lấy một doanh nhân của Nashville tên là E.J. Preston. Thời điểm bà kết hôn chính là lúc bà bắt đầu sự nghiệp chinh phục BMI:

Bà được cử làm người toàn quyền đại diện cho BMI để mở rộng công ty về vùng Nam Hoa Kỳ. Cuộc hôn nhân mang lại cho bà 3 người con trai: William Kirk Preston, David J. Preston and Donald L. Preston.

Song cuối cùng hôn nhân không mang lại được cho bà hạnh phúc, và hai vợ chồng đã đi đến quyết định li hôn trong hòa bình. Frances dành cho chồng cũ sự tôn trọng như một người bạn, thậm chí bà không hề đổi họ Preston của ông trong tên mình ngay cả sau khi họ đã chia tay nhau.

Sau đó Frances không tái hôn nữa. Gia đình nhỏ của bà được tạo nên bởi bà cùng các con, các cháu. Người ta vẫn nói rằng bà điều hành công việc như cách bà điều hành một gia đình, do vậy nơi làm việc và các đồng nghiệp chính là gia đình lớn của bà. Song đằng sau gia đình lớn đó, Frances có một gia đình nhỏ không trọn vẹn.

Sức mạnh vô biên từ các con và các cháu

Cho dù cuộc hôn nhân duy nhất đã kết thúc trong chia tay, song Frances là người phụ nữ luôn có ý thức chăm chút cho gia đình nhỏ bé của mình.

Do vậy, khi các con trai của bà có gia đình riêng, và 6 đứa cháu Taylor Preston, Lindsey Preston, Jake Preston, Matthew Preston, Stuart Preston và Frannie Daughrity lần lượt ra đời, thì một cách tự nhiên, tất cả đều quay quanh “mẹ Frances”, “bà Frances” trong tình cảm gia đình đấm ấm và thân thiết. Bà còn được “lên chức” khi có một chắt gái tên là Preston Rose Daughrity.

Nếu nhìn Frances đi cùng với các con hay các cháu, chắt, không ai có thể nghĩ rằng bà lại là người phụ nữ đầy quyền lực đang điều hành cả một nền âm nhạc.

Với mái tóc ngắn bạc và phong thái từ tốn chậm rãi cùng ánh mắt nụ cười hết sức dịu dàng, trông bà chẳng khác gì những người bà khác – những người có thể dành cả ngày để trông cháu hay đưa chúng đi chơi và lắng nghe những thắc mắc của chúng.

Frances tốt nghiệp trong một trường học đào tạo giáo viên. Cho dù sau này, bà toàn làm các công việc liên quan đến truyền thông, giải trí, âm nhạc và kinh doanh, nhưng tố chất “giáo dục” trong bà rất rõ. Bà luôn dạy các con và các cháu hướng đến sự hoàn thiện.

Bên cạnh đó, bà cũng giàu nhiệt tình học hỏi những điều mới từ chính các con cháu mình. Do vậy, quan hệ của bà với họ rất thân thiết, và họ không hề mang cảm giác mẹ (bà) mình là người nổi tiếng hay quyền lực.

Quan hệ của bà với cô con dâu Emily (vợ của con trai Donald L. Preston) và chắt rể Brent (chồng của cháu gái Frannie Daughrity) cũng rất tuyệt vời, bởi như họ nói, khó có thể có ai lại không yêu mến bà một cách thực lòng.

Những ngày này trên phương tiện thông tin đại chúng khắp thế giới đều tràn ngập những bài báo về việc bà Frances qua đời với niềm tiếc thương vô hạn.

Người phụ nữ tên Frances, một người “duyên dáng và đầy quyền lực, với một con mắt sắc sảo trong kinh doanh và một trái tim yêu âm nhạc thật sự” như nhận xét của nhạc sĩ – ca sĩ  Rosanne Cash vậy là đã ra đi.

Khi bà qua đời tại nhà riêng, tất cả các con trai và cháu chắt đã ở bên bà, họ đã thực hiện đúng như những gì bà từng dạy họ: gia đình luôn ở bên nhau. Các con và cháu bà từ chối công bố rộng rãi các chi tiết về đám tang, như một cách họ giữ gìn sự riêng tư cho người mẹ, người bà mà họ yêu thương.  

Có một điều thật lạ lùng về Frances mà nhiều người quen biết bà đều nhận thấy: bà là người phụ nữ mạnh mẽ nhất nhưng cũng nữ tính nhất mà họ từng biết.

Thậm chí có người còn ví von rằng bà là “người phụ nữ duy nhất nắm giữ chiếc chìa khóa để bước vào lãnh địa riêng của giới mày râu”, vì bà luôn giúp họ suy nghĩ như những người đàn ông thực sự.

Song thật đáng tiếc, đằng sau sự thành công của bà lại không có bóng dáng một người đàn ông cụ thể nào. Mặc dù vậy, có vẻ như chính bản thân bà lại chưa hề tiếc về điều này.

Nụ cười viên mãn luôn nở trên môi bà như một lời chứng minh rằng, bên các con cháu và những người bạn, bà vô cùng hạnh phúc. Và quả thật, tình yêu thương chân thật mà mọi người dành cho Frances là điều mà bất cứ con người nào, dù là người bình thường hay người nổi tiếng, đều vô cùng mong muốn nhưng lại rất khó để đạt được.

  • Xuân Khai
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc