Đánh bom khủng bố tại Boston để ’bảo vệ đạo Hồi’

( PHUNUTODAY ) - Nghi phạm đánh bom cuộc đua marathon Boston Dzhokhar Tsarnaev khai với các điều tra viên rằng người anh trai Tamerlan Tsarnaev là thủ phạm chính và không có nhóm khủng bố quốc tế nào đằng sau họ.

Nghi phạm đánh bom cuộc đua marathon Boston Dzhokhar Tsarnaev khai với các điều tra viên rằng người anh trai Tamerlan Tsarnaev là thủ phạm chính và không có nhóm khủng bố quốc tế nào đằng sau họ.
[links()]
Tờ Tuổi trẻ dẫn tin từ CNN cho hay, Dzokhar Tsarnaev nói với các điều tra viên rằng động cơ phạm tội của anh em họ là vì tôn giáo, muốn bảo vệ đạo Hồi. Hai anh em học cách chế tạo bom từ Internet và có một thiết bị trực tuyến để lên mạng, vừa xem các làm bom, vừa xem những đoạn băng tôn giáo cực đoan.

Cậu thanh niên 19 tuổi “cảnh giác, thần kinh bình thường và hoàn toàn sáng suốt”, thẩm phán Mỹ Marianne Bowler cho biết trong phiên trình diện tòa ngắn diễn ra ngay trong phòng cấp cứu của Tsarnaev. Dzhokhar hiện được dùng thuốc an thần liều nặng và thở bằng máy ở Bệnh viện Beth Israel Deaconess.

nghi can khủng bố Boston
Hai nghi can đánh bom khủng bố tại Boston, Tamerlan Tsarnaev (trái) và Dzokhar Tsarnaev.

Trong phiên trình diện tòa, Dzhokhar giao tiếp chỉ bằng cách gật đầu, dù có một lần nghi phạm đã nói “không” khi thẩm phán Bowler hỏi anh ta có đủ tiền thuê luật sư không, theo biên bản ghi chép phiên trình diện. Một luật sư công sẽ được chỉ định đại diện cho Dzhokhar.

Các điều tra viên đã hỏi Dzhokhar về việc còn bom, thuốc nổ hay các vũ khí khác mà cảnh sát chưa tìm thấy hay không và còn ai liên quan tới những vụ tấn công. Các điều tra viên cứ vài giờ lại vào thẩm vấn Dzhokhar với sự hiện diện của các bác sĩ.

Được biết thẩm phán đã ấn định phiên điều trần tiếp theo sẽ vào ngày 30/5.

Dzhokhar trúng đạn ở đầu, cổ, chân và một tay, theo hồ sơ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Nghi phạm mất nhiều máu và có thể mất khả năng nghe. Hiện vẫn chưa rõ Dzhokhar bị thương khi bị bắt giữ tối 19/4 hay trong cuộc đọ súng trước đó với cảnh sát dẫn tới việc người anh trai Tamerlan (26 tuổi) thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Boston Ed Davis nói hai anh em Tsarnaev vũ trang súng ngắn và thuốc nổ, có thể đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công nữa khi bị cảnh sát đột kích.

Theo các điều tra viên, nghi can Tamerlan Tsarnaev đã thiệt mạng có một người vợ là Katherine Russell Tsarnaev và một cô con gái nhỏ 3 tuổi.

Vợ của Tamerlan đang rơi vào tình trạng quẫn trí và liên tục khóc than. Bạn bè cho biết cô từng nhiều lần bị chồng bạo hành.

Theo CNN, mới đây luật sư của cô Katherine Russell Tsarnaev cho biết cả gia đình nhà Russell đang rơi vào tình trạng hoảng loạn. “Họ vô cùng đau khổ. Cuộc đời của họ đã thay đổi hoàn toàn. Họ đau đớn vì những gì đã xảy ra, vì những người bị chết và bị thương”.

Cô Katherine, 24 tuổi, chỉ biết tin chồng mình là nghi can vụ đánh bom sau khi truyền hình phát tin hắn bị cảnh sát bắn chết. “Cô ấy không biết gì về âm mưu đánh bom khủng bố”, luật sư DeLuca nhấn mạnh.

Chưa rõ Katherine và Tamerlan Tsarnaev bắt đầu yêu nhau từ bao giờ, nhưng tháng 6/2011 họ kết hôn. Hồ sơ cảnh sát cho biết trước đó, Tamerlan Tsarnaev bị bắt giữ vì tội bạo hành bạn gái trong căn nhà của hắn ở Cambridge.

Hiện tại cô sống tại gia đình bố mẹ đẻ ở North Kingstown, Rhode Island. Là một trợ lý y tế, cô làm việc suốt ngày. Luật sư DeLuca cho biết cô làm việc 7 ngày/tuần, do đó con gái của cô phải sống cùng Tamerlan Tsarnaev.

Hiện tại, cô vẫn chưa tiếp xúc với các nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn