Có quả khế CHUA trong nhà, cả mùa đông không lo bé bị viêm phổi. Các mẹ lưu lại ngay công thức này nhé

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông nhiều trẻ bị viêm phổi, các mẹ hãy coppy ngay công thức chữa viêm phổi cho bé bằng quả khế chua dưới đây nhé!

 Bài thuốc bổ phổi cho bé từ khế chua

Không phải chỉ những người hay hút thuốc lá mới cần uống thuốc bổ phổi, mà ngay cả trẻ nhỏ hay mắc các bệnh về đường hô hấp cũng cần. Các mẹ cùng tham khảo bài thuốc bổ phổ cho bé từ quả khế chua an toàn, hiệu quả trong bài viết này nhé.

Khế chua là trái cây quen thuộc ở nhiều vùng quê Việt Nam. Đây loại quả được biết đến với công dụng giải nhiệt, là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn, mà ít nười biết đến tác dụng chữa bệnh, bổ phổi của nó.

cach ngam ruou khe chua giai ue tri ho - mieng khe
 

Mới đây một bà mẹ trẻ đã chia sẻ bài thuốc bổ phổi cho con từ khế chua, các mẹ có thể tham khảo dưới đây.

Bài thuốc có công thức như sau:

Vị thuốc

500g quả khế chua chín, 200g lá húng quế (nhánh có cả hoa bên trên cho tác dụng tốt nhất) và 200, 250g đường phèn.

Hướng dẫn cách chế biến bài thuốc

- Quả khế chua rửa sạch rồi ép lấy nước.

- Lá húng quế, hoa trên nhánh húng quế đem giã nát, cho thêm 30ml nước vào, sau đó lọc lấy nước, bỏ bã.

- Đổ nước ép khế chua và nước lá húng quế với nhau, cho thêm đường phèn rồi chưng cách thủy khoảng 1 giờ (nếu chưng được lâu hơn nữa thì càng tốt). Nếm thử nếu vẫn còn chua so với trẻ thì cho thêm đường phèn vào đến khi vừa khẩu vị thì thôi.

- Cho hỗn hợp nước khế chua, lá húng quế và đường phèn vào lọ thủy tinh, để trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Trong đời sống, khế là loại quả dân dã dễ gặp trong vườn nhà của nhiều gia đình, nhất là các gia đình ở thôn quê. Khế kết hợp với đường phèn là hai thứ nguyên liệu dễ kiếm, khá rẻ tiền nhưng lại vô cùng tốt cho sức khỏe và được ông bà ta truyền lại qua nhiều kinh nghiệm dân gian.

Theo ThS. BS Trần Quốc Hùng (Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội): “Khế chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như các loại đường, chất xơ, vitamin B, C rất tốt cho cơ thể. Các bộ phận khác của khế như hoa, lá, rễ, thân… đều có tính dược lý rất cao và trị được nhiều căn bệnh khác nhau. Mặc dù có nhiều mẹo để sử dụng quả khế như ép lấy nước uống, giã nát lá đắp lên vết thương, sao qua và sắc nước uống nhưng dùng khế chua ngâm đường phèn vẫn là cách tốt nhất được nhiều người sử dụng với công dụng là bổ phổi cho trẻ em”.

Bài thuốc bổ phổi cho bé khác

Ngoài bài thuốc bổ phổi cho bé từ quả khế chua, có thể tham khảo thêm cách sử dụng rau diếp cá giúp bổ phổi sau:

Lấy lá diếp cá rửa sạch rồi giã nát, vắt lấy nước cho trẻ uống hoặc lá diếp cá sắc với nước là được.

30g diếp cá tươi rửa sạch, cho vào nồi đất, đổ nước ngập rau, ngâm trong 1 tiếng rồi đun sôi 2 phút, chắt lấy nước, đập 1 quả trứng gà vào, trộn đều là có thể cho bé ăn. Ăn mỗi ngày 1 lần, liên tục trong 30 ngày.

60g diếp cá tươi, 1 bộ phổi lợn, các mẹ chế biến thành món canh, cho bé uống ngày 1 lần và cách 2 – 3 ngày mới dùng một lần. Sau 3 – 5 tháng bé sẽ có được lá phổi khỏe mạnh hơn.
Trên đây là bài thuốc bổ phổi cho bé từ khế chua giúp bé luôn có được lá phổi khỏe mạnh lại vô cùng an toàn, tốt cho sức khỏe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn