Bà bầu bị chuột rút hãy làm điều này, giảm bớt khó chịu và đau đớn tức thì

( PHUNUTODAY ) - Hiện tượng chuột rút có thể xuất hiện từ tháng thứ 3 của thai kỳ và khiến chị em cảm thấy khó chịu, đau đớn.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị chuột rút

Cho tới nay chưa có nghiên cứu nào tìm ra chính xác nguyên nhân phụ nữ thường bị chuột rút khi mang thai. Tuy nhiên, một số chuyên gia đưa ra giả thuyết có thể do trọng lượng cơ thể của mẹ bầu ngày càng tăng trong thai kỳ, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân. Khi em bé lớn dần lên, tử cung của mẹ cũng phải giãn rộng ra để có đủ không gian cho con; điều này đồng nghĩa với các cơ, dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo căng, gây nên các cơn đau nhức, co rút. Ngoài ra, việc không uống đủ nước, mất nước trong thời kỳ mang thai cũng khiến cơ thể bị rối loạn gây tình trạng chuột rút.

Thiếu canxi, đặc biệt ở ở những tháng cuối thai kỳ cũng là một lý do có thể khiến mẹ bị chuột rút.

Chuột rút bắt đầu xuất hiện từ tháng thứ ba của thai kỳ và xảy ra thường xuyên hơn khi thai nhi lớn dần. Mẹ bầu bị chuột rút không chỉ gây khó chịu, đau nhức mà còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là giấc ngủ.

chuot-rut-khi-mang-thai-01

Cách xử lý khi bị chuột rút

Khi bị chuột rút, mẹ bầu nên duỗi thẳng chân hết mức có thể rồi dùng tay nắm vào lòng bàn chân và kéo ngược lại phí mình. Ban đầu, mẹ có thể cảm thấy khó chịu nhưng sau đó cơn đau do chuột rút sẽ giảm dần.

Ngoài cách trên, mẹ cũng có thể dùng khăn nóng (hoặc túi chườm nóng) để giúp các cơ thư giãn.

Cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai

Đầu tiên, mẹ nên bổ sung đầy đủ canxi trước và trong khi mang thai. Chị em có thể tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, hải sản, rau lá xanh... trong bữa ăn mỗi ngày. Trường hợp bị thiếu canxi nặng, mẹ nên tìm đến chuyên gia để được tư vấn và tìm cách bổ sung hợp lý.

Để tránh việc cơ thể bị mất nước, một trong những nguyên nhân gây ra chuột rút, chị em nhớ uống đủ 2 lít nước/ngày. Có thể sử dụng nước lọc, nước dừa, nước ép hoa quả...

chuot-rut-khi-mang-thai-02

Trước khi đi ngủ, ngâm chân với nước nóng pha chút muối, gừng cũng là cách tốt để đề phòng tình trạng chuột rút vào ban đêm.

Khi ngủ có thể gác chân lên gối cao. Nên nằm nghiêng bên trái để máu lưu thông khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bắp chân.

Xoa bóp chân mỗi ngày cũng là cách để hạn chế bị chuột rút.

Chị em khi mang thai nên tránh làm việc quá sức. Hãy duy trí thói quen vận động nhẹ nhàng, điều độ. Có thể lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga... để tăng cường sức khỏe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn