Hà Nội dự kiến đón khoảng 20.000 người từ Đà Nẵng trở về, cần khai báo y tế và xét nghiệm

( PHUNUTODAY ) - Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, những người đến các vùng dịch ở Đà Nẵng như Bệnh viện C, Bệnh viện đa khoa, quận Liên Chiểu, quận Hải Châu, quận Ngũ Hành Sơn...,

Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố diễn ra vào chiều ngày 27/7.

xet_nghiem_hn

Dẫn thồng tin từ Bộ Y tế, ông Chung cho hay, các ca nhiễm mới phát hiện trong cộng đồng ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi thuộc chủng mới, mã gien hoàn toàn khác các loại đã phát hiện tại Việt Nam thời gian qua, nhiều khả năng lây từ bên ngoài vào.

Hơn nữa, mã gien đột biến này có khả năng lây nhiễm cao hơn và nguy hiểm hơn. Theo nhận định, đã xuất hiện qua 4 chu kỳ, thời gian lên tới 2-3 tuần. Đặc biết đáng chú ý ở những nơi liên quan đến các ca bệnh đều có nguy cơ cao như Bệnh viện C, viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa, quận Ngũ Hành Sơn, quận Liên Chiểu, quận Hải Châu, Trung tâm tiệc cưới, nơi ở, nơi cư trú của các ca bệnh, lộ trình di chuyển và chưa tìm ra được F0 của các ca bệnh.

Báo cáo nhanh của đại diện các quận huyện trên địa bàn cho biết sau một ngày tiến hành rà soát nhanh (từ trưa ngày 26/7) đã phát hiện khá nhiều trường hợp người dân đi từ Đà Nẵng về dịp từ đầu tháng 7/2020 đến nay.

Trong đó quận Hoàn Kiếm có 37 trường hợp, quận Hoàng Mai có 76 trường hợp; Hai Bà Trưng đã có 587 trường hợp; Đống Đa có 187 trường hợp… Các trường hợp này đều được khuyến cáo tự theo dõi sức khoẻ, cách ly tại nhà.

Đặc biệt đại diện quận Hai Bà Trưng cho biết, trong 587 trường hợp đi từ Đà Nẵng về có 6 trường hợp có biểu hiện ho, sổ mũi đang được theo dõi sức khoẻ, được lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra quận này cũng tiến hành lấy mẫu hơn 14 trường hợp khác và đang chờ kết quả.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội: "Hiện nay chưa truy tìm được F0 lây lan bệnh tại Đà Nẵng. Dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm từ các nơi khác, trong đó có Hà Nội. Một số quận huyện của TP đã tiến hành rà soát từ hôm qua đến nay phát hiện tới khoảng 600 trường hợp đi du lịch Đà Nẵng về, dự kiến có khả năng lên tới khoảng 20 nghìn người, chưa kể các trường hợp đi vào các tỉnh lân cận, liên thông với Đà Nẵng".

Do đó, ông đề nghị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng phải rà soát người từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 8/7 để có biện pháp ứng phó kịp thời. 

Với những người đi từ 7 điểm nóng trong vùng dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận huyện, sở ngành liên quan cần phải cách ly, tiến hành xét nghiệm nhanh.Ông Chung cũng đưa ra khuyến cao với tất cả người dân đang có biểu hiện khó thở, ho, sốt thì cần phải liên hệ với các cơ sở y tế để lấy mấu xét nghiệm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn