Điêu khắc than đá ở Quảng Ninh: Đẹp, lạ và độc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nghề thủ công mỹ nghệ bằng than đá ở Quảng Ninh đến nay đã trở thành một nghề thủ công truyền thống khá nổi tiếng.

Nghề điêu khắc than đá là nét đặc trưng riêng của Vùng mỏ. Khi đến Quảng Ninh, nhiều du khách trong nước và quốc tế rất ngạc nhiên, thích thú những sản phẩm điêu khắc từ than đá. . Mỗi tác phẩm điêu khắc than thể hiện sự kết tinh của sự sáng tạo, bàn tay khéo léo và sự say mê với nghề. Khâu khó nhất của nghề điêu khắc than là việc căn chỉnh tạo hình trên bề mặt than.

Điêu khắc than đá ở Quảng Ninh: đẹp, lạ và độc
Những nghệ nhân "thổi hồn" vào than đá tại thành phố Hạ Long - Quảng Ninh

Các dụng cụ dùng để chế tác than gồm: búa, đục, cưa, kìm, dao, kéo, giấy ráp, máy đánh bóng. Từ một số mẫu đơn giản ban đầu như: phù điêu Vịnh Hạ Long, hòn trống mái… đến nay, các nghệ nhân tài hoa đã sáng tạo ra hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm điêu khắc than mỹ nghệ với độ tinh xảo, nghệ thuật được du khách ưa thích.

Điêu khắc than đá ở Quảng Ninh: đẹp, lạ và độc
Hòn Gà Chọi quen thuộc tại Quảng Ninh

Tượng bán thân, tượng truyền thần… đó là những sản phẩm điêu khắc tinh vi, chuyên nghiệp đã thể hiện một đẳng cấp điêu khắc vượt trội của những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm.

Kiểu loại cũng rất phong phú, đa dạng đều có nét đẹp độc đáo riêng từ thuyền buồm, 12 con giáp, con trâu, đến gạt tàn thuốc lá quen thuộc.

Điêu khắc than đá ở Quảng Ninh: đẹp, lạ và độc

Những sản phẩm điêu khắc mang đậm tính tôn giáo như bàn chân Phật…

Các sản phẩm điêu khắc từ than đá tại Quảng Ninh có mặt ở nhiều tỉnh thành trong nước và đã được xuất khẩu ra một số quốc gia như: Nhật, Thái Lan, Trung Quốc, Anh, Mỹ, Áo, Đức… và luôn được yêu thích.

Điêu khắc than đá ở Quảng Ninh: đẹp, lạ và độc

Từ những hòn than đen đúa, xù xì, người thợ thủ công đã tạo nên  những bức tượng, tranh khắc đủ hình dáng phong phú

Điêu khắc than đá ở Quảng Ninh: đẹp, lạ và độc

Sự độc đáo về chất liệu, tính thẩm mỹ và bàn tay khéo léo của người thợ thủ công tài hoa đã làm lên những tác phẩm tuyệt đẹp

Điêu khắc than đá ở Quảng Ninh: đẹp, lạ và độc

Qua bàn tay chế tác khéo léo của người thợ, tượng chúa sơn lâm trở nên sống động với vóc dáng khỏe, oai vệ đầy uy lực

 

Lý giải về các
Lý giải về các "quái vật" huyền thoại
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chúng là những loài sinh vật đáng sợ và kỳ lạ nhất, là do trí tượng tưởng của con người hay sự thật là những "quái vật" đó đã từng tồn tại.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT