Đồ Sơn tính toán thông minh khi bắt 1-2 vụ mại dâm/năm

( PHUNUTODAY ) - Nếu chỉ đọc những thông tin về các vụ truy quét tệ nạn xã hội gần đây mà ngay lập tức đưa ra kết luận cơ quan chức năng địa phương ở Đồ Sơn báo cáo sai sự thật thì hoàn toàn là quy chụp, thiếu tính chính xác.

Thời gian gần đây, các tệ nạn như mại dâm, ma túy đang ngày càng phát triển và trở nên vô cùng nhức nhối tại Hải Phòng.

Không còn chèo kéo, công khai như những năm trước đây, hoạt động mại dâm ở quận Đồ Sơn đang chuyển sang ngày càng kín đáo và tinh vi hơn. Nhiều vụ phát hiện thường chỉ xác định được đối tượng bán dâm. Để thực hiện công tác đấu tranh các loại tệ nạn mại dâm, ma túy, gần đây, lực lượng công an đã tổ chức nhiều đợt truy quét lớn. 

Đêm 28 rạng sáng 29/6, gần 300 cán bộ chiến sỹ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hải Phòng đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bất ngờ đột kích vào vũ trường MOS Club và quán karaoke Ánh Dương nằm trong khu vực Cung Văn hóa thể thao thanh niên Hải Phòng (đường Lạch Tray - Q. Ngô Quyền - Hải Phòng). Nhiều loại ma túy, thuốc lắc, tài mà, ma túy đá đã được tìm thấy trong quá trình kiểm tra. 
 
Việc khám xét, phân loại đối tượng diễn ra trong gần 5 tiếng đồng hồ (từ 1h đến 6h sáng). Lực lượng công an đã phải huy động cả loại xe khách cỡ lớn để đưa gần 200 đối tượng về trụ sở làm việc. Quá trình thử nước tiểu, có trên 70 đối tượng có kết quả dương tính với ma túy, trong số này có nhiều đối tượng ở trong độ tuổi vị thành niên.

 

Các đói tượng bị bắt trong cuộc truy quyét tại Hải Phòng có mặt tại trụ sở công an,
Các đói tượng bị bắt trong cuộc truy quyét tại Hải Phòng có mặt tại trụ sở công an,
 
Ông Đinh Đình Thanh, Trưởng Công an quận Đồ Sơn phát biểu trên VTV cho biết: “Sau khi bắt các ổ mại dâm, người bán dâm cũng chỉ bị xử phạt hành chính, mức xử phạt thường không đáng bao nhiêu. Mặt khác, nhiều người dưới danh nghĩa là nhân viên hợp đồng làm phòng, lễ tân tại khách sạn, nhà nghỉ để thực hiện việc bán dâm nên lực lượng chức năng phát hiện cũng không phải dễ”.
 
Nhiều người cho rằng việc tiên tục truy quét và bắt được các vụ án mại dâm, ma túy lớn trên địa bàn Hải Phòng thời gian gần đây chính là bằng chứng thuyết phục chứng minh báo cáo của các địa phương khẳng định không phát hiện có mại dâm tại hai địa điểm Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quất Lâm (Nam Định) là hoàn toàn không chính xác.
 
Theo đó, vào ngày 13/6, tại cuộc họp báo thông tin về công tác phòng, chống mại dâm và cai nghiện phục hồi, tổ chức tại Hà Nội, ông Phạm Ngọc Dũng, Phó trưởng phòng Chính sách phòng chống mại dâm, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) phát biểu, Cục đã nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, đánh giá về tệ nạn mại dâm tại Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quất Lâm (Nam Định) nhưng kết quả báo cáo của các địa phương đều khẳng định là không phát hiện có mại dâm tại hai địa điểm này. Các địa phương báo cáo chỉ có một vài trường hợp, không đáng kể.
 
Rõ ràng qua những vụ truy quét tệ nạn xã hội mới đây, thực tế cho thấy khác hoàn toàn với những gì các địa phương báo cáo. Điều này khiến người dân cho rằng dường như các cán bộ công chức được nuôi sống bằng tiền thuế của dân nhưng không có trách nhiệm với cong việc của mình. Chỉ một bản báo cáo tình hình thực tế mại dâm ở những nơi được xem là "thiên đường sung sướng" của cả nước, những nơi mà ngay đến đứa trẻ con cũng biết có tồn tại mại dâm hay không mà lại có thể báo cáo vô trách nhiệm và hàm hồ như vậy.
 
Đấy là còn chưa kể đến việc nhiều hộ kinh doanh ở "khu phố HongKong" - Đồ Sơn khi nghe khách nghi ngờ “có thông tin Lãnh đạo trên Cục Phòng chống tệ nạn phát biểu không có dấu hiệu mại dâm” thì đã cười ha hả, không cần phải giữ gìn: Các ông ấy nói đúng chứ, ở Đồ Sơn và Quất Lâm làm gì có “nạn” mại dâm. Chỉ “kinh doanh” mại dâm thôi!
 
Tuy nhiên, nếu chỉ đọc những thông tin về các vụ truy quét tệ nạn xã hội gần đây mà ngay lập tức đưa ra kết luận như thế thì hoàn toàn là quy chụp và thiếu tính chính xác. Bởi rõ ràng báo cáo đã nêu rõ có một hai trường hợp nghĩa là có phát hiện và các vụ việc mới bị truy két thời gian vừa qua hoàn toàn có thể rơi vào trường hợp một trong hai vụ đấy.
 
Hơn nữa, với đặc thù là khu du lịch khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra cũng gây nên tâm lý không vui cho du khách. Trong trường hợp du khách đang vui vẻ mà bị các lực lượng chức năng bắt quả tang, buộc phải nộp phạt rõ ràng là sẽ để lại ấn tượng xấu về Đồ Sơn và việc du khách quay trở lại đây du lịch là vô cùng khó khăn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thu nhập của ngành du lịch nơi đây sẽ suy giảm và chắc chắn đây là điều mà cả người dân lẫn cơ quan chức năng không ai mong đợi.

 

Khách ngồi ngoài hành lang một nhà nghỉ ở Đồ Sơn để chọn những cô gái ưng ý. (Ảnh: Tiền phong)
Khách ngồi ngoài hành lang một nhà nghỉ ở Đồ Sơn để chọn những cô gái ưng ý. (Ảnh: Tiền phong)
 
Chính vì vậy việc lựa chọn cách thức một năm chỉ truy quét một hai lần, nhưng bắt được các vụ lớn để báo cáo lãnh đạo cấp trên như vụ việc thời gian vừa qua chính là sự lựa chọn hợp lý của các cơ quan chức năng địa phương. Đây vừa là cách để chứng tỏ với người dân rằng họ đã không hề phí phạm khi đóng thuế để trả lương cho các cán bộ công chức, đã không ra tay thì thôi, một khi đã truy quét thì chỉ có bắt các vụ việc lớn trở lên. 
 
Bên cạnh đó, tình trạng một năm kiểm tra, bắt giữ một hai vụ cũng là một cách hiệu quả để không đem lại quá nhiều cảm giác khó chịu cho du khách, đảm bảo nguồn thu của ngành du lịch cũng như của người dân và các cơ quan chức năng.
 
Thời gian gần đây, người dân cũng như báo chí thường hay lên án hiện tượng công chức "cắp ô", hay làm việc không hiệu quả. Tuy nhiên, có lẽ những hiện tượng này không hề có ở Đồ Sơn (Hải Phòng) bởi các cơ quan chức năng ở đây không phải chỉ biết chăm chăm lo việc mình lấy thành tích để báo cáo mà còn có sự tính toán một cách hợp lý để mang lại lợi ích cho nhiều bên. 
 
Người ta vẫn hay nghĩ công chức, cán bộ tốt là những người chăm chỉ làm việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, vì công việc mà sẵn sàng hy sinh các lợi ích cá nhân... Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng công chức ở Đồ Sơn Hải Phòng - những người biết tính toán và làm việc hợp lý, kết hợp hài hòa lợi ích của mọi người mới là những công chức tốt nhất. Và chỉ có những người như vậy mới xứng đáng là công chức của dân và vì dân!
  • Trà My (Tổng hợp từ ĐVO, VTV, TPO)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn