Đôi lúc cần nhìn xuống để bằng lòng với những gì mình đang có và yêu hơn cuộc đời này

19:55, Thứ sáu 18/05/2018

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống này ai cũng có nỗi khổ riêng chứ chẳng riêng những người nghèo khó, nhiều người đứng trên đỉnh cao của tiền tài, danh vọng vẫn thấy mình đau khổ. Bởi vậy, đôi lúc cần nhìn xuống để bằng lòng với những gì mình đang có và yêu hơn cuộc đời này.

 Đang miên man với những dòng suy nghĩ bực dọc trong đầu, bất giác Phương giật mình vì tiếng rao của cậu bé ven đường: “Đời người sướng khổ mấy khi, mua ngay vé số biết đâu đổi đời, mua thì cảm tạ đôi lời, không mua cũng chúc một ngày an yên”.

Nhìn sang, Phương như tan chảy hết phiền muộn bởi nụ cười hồn nhiên yêu đời của cậu bé. Nụ cười cuốn hút ấy đã khiến Phương phải ghé lại mua một tờ vé số, cô mua không phải vì để trúng thưởng mà chỉ đơn giản vì sự hồn nhiên của cậu làm cô quên hết nỗi mệt nhọc.

e15389c6cbd5057c24b42b2d7423e51b2282ca5f

Nụ cười không rời khỏi miệng, cậu bé hỏi: “Cô mua vé số ạ?”. Bất giác phía sau có người phụ nữ khắc khổ bồng đứa con tật nguyền thân hình co quắp đi ra, đặt cạnh ghế cậu bé. Người phụ nữ kia không quên quay lại nhắc nhở: “Con chăm sóc anh Hai, mẹ đi nhặt ve chai tý về!”

Phương hỏi han sự tình thì cậu bé kể rằng:

“Mấy hôm nhà cháu trọ chỗ kia nhưng bị bà chủ đuổi vì không đủ tiền nên đến đây. Ba cháu mất sớm rồi cô ạ, vì thế nên mẹ con cháu phải lên thành phố sống được 5 năm rồi”.

“Cháu nhiêu tuổi rồi, không đi học sao ngồi đây bán vé số, ngày cháu bán được nhiều không?”

“Làm gì có tiền mà đi học cô, cháu nghỉ học lâu rồi. Ngày nào tốt cháu bán được 50 tờ đủ bữa ăn thôi vì mẹ phải làm đủ thứ, cháu phải ở nhà trông anh, chứ đủ thứ tiền cô ơi, nào tiền tã này, tiền ăn này, tiền nhà này… sao mà đi học được hả cô, cháu 12 tuổi rồi, còn anh cháu 13 tuổi rồi đấy”.

Đưa cốc nước cho cậu bé, Phương hỏi: “Cháu bị thế này lâu chưa?”.

“Lúc mới sinh cô ạ, nên cháu chỉ ước có thể đi lại bình thường như bao người để giúp mẹ được nhiều hơn. Mẹ cháu vất vả lắm, chưa bao giờ mẹ sắm một cái gì cho mình cả, làm được bao nhiêu đều để dành hết cho hai anh em cháu. Có nhà giàu kia nhận nuôi cháu, nhưng cháu không chịu, cháu chỉ muốn ở với mẹ thôi, ăn mắm ăn muối cũng được. Cháu hy vọng có thể đi học để giúp mẹ được nhiều hơn chứ bán vé số ít tiền lắm”.

Ôi, một đóa sen tinh khiết, cô thầm nhủ với lòng mình như thế. Bất hạnh chồng lấy bất hạnh nhưng gương mặt ấy vẫn tỏa sáng như ánh bình minh buổi sớm xua tan bóng đêm u ám.

Phương xoa đầu cậu bé mỉm cười: “Bán cô một tờ vé số còn cho lại cháu 50 ngàn nhé”.

“Không cô ạ, mẹ dặn rồi ‘nghèo cho sạch, rách cho thơm’, cô cũng đi làm vất vả nên mua giúp là cháu vui rồi, cháu không nên nhận tiền của ai”.

Dù nói thế nào cậu bé cũng không lấy tiền nên Phương đành giúp mua cậu bé luôn năm tờ vé số rồi về nhà.

Sau lần gặp đó, khi gặp chuyện không vừa ý Phương đều nhớ đến nụ cười thiên thần của cậu bé bán vé số và tập mỉm cười nhiều hơn với nghịch cảnh, thay cho sự cau có, oán trách số phận. Cô cũng thấy cuộc sống mình nhẹ nhàng bình yên theo như chính tâm cô vậy.

hqdefault

Mỗi con người từ khi sinh ra đều có một số phận riêng, mỗi người có một sứ mệnh, có một bổn phận và trách nhiệm không giống nhau. Nhưng dường như lòng tham của con người là một thứ còn sâu hơn đáy biển, nên dường như chưa bao giờ họ bằng lòng với thực tại, bằng lòng với những gì họ đang có và  để rồi lại dè bỉu, hạ thấp những gì đang có trong tay.

 Cuộc đời giống như một ván cờ, mà mỗi người có một nước đi riêng. Cũng giống như khi vấp ngã, có người sẽ đứng dậy và cố gắng đi tiếp bằng chính đôi chân của mình trên con đường mà họ chọn lựa, nhưng cũng có những người cứ mãi ngồi đó và phó thác cho số phận vì có thể họ đã quá mệt mỏi, không còn đủ sức để bước đi tiếp…

Mỗi chúng ta thay vì than phiền, hãy tự bằng lòng với những gì mình có, học cách yêu bản thân mình hơn. Ngã – chắc hẳn sẽ rất đau, nhưng sẽ chẳng ý nghĩa gì khi bạn cứ ngồi mãi một chỗ và than trách. Hãy trân trọng những gì mình đang có, vì chỉ khi mất đi cái gì đó bạn mới nhận ra nó có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với bạn, đừng để khi mất đi rồi mới hối tiếc muộn màng.

Mỗi khi gặp thử thách, khó khăn hay chùn bước… hãy tự an ủi bản thân rằng mình còn may mắn hơn rất nhiều người, có những người họ còn vất vả và khó khăn hơn mà họ vẫn tiếp tục cố gắng, vậy cớ sao mình lại không làm được?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc