Bộ giải phóng phụ nữ, khổ như đàn ông Việt!

( PHUNUTODAY ) - Ôi, đúng là người ta nói "phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam". Khó hiểu quá những người soạn thảo ơi.

(Đời sống) Đọc kỹ cái Nghị định "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình của Bộ Công an gần đây mới thấy cái nghị định này thật lắm chỗ trớ trêu.


Càng đọc nghị định càng lắm điều mà khiến người đọc cũng phải trầm trồ khen ngợi khả năng của người soạn thảo ra quy định này. Thế mới thấy, không nghề gì dễ bằng nghề làm soạn thảo văn bản ở Việt Nam. Người làm văn bản chẳng cần phải vất vả xem người chịu quy định của văn bản sẽ ra sao. Nhiều câu chuyện đấu khoán văn bản, dự thảo, quy định khiến người dân cũng phải nực cười. Đúng như câu "tôi là người dân tôi cũng sợ các ông lắm rồi".

Đang đọc đến chương xử phạt trong bạo lực gia đình, người đọc bị choáng ngợp với điều 55 Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó.

Đến đây, người đọc không hiểu mối quan hệ thế nào là lành mạnh. Nếu quan hệ trong sáng không đi quá giới hạn trai gái là lành mạnh có phải không nhỉ hay quan hệ bạn bè gì đó cũng là lành mạnh. Ôi, đúng là người ta nói "phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam". Khó hiểu quá những người soạn thảo ơi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Không lẽ, trong trường hợp này nếu cứ chiếu theo quy định thì vợ chồng đưa bồ về nhà nói chuyện một cách trong sáng, vợ và chồng cũng không được can ngăn. Đã là bồ thì có ai lại công khai với vợ đây là bồ của anh đâu. Chẳng ai dại miệng như thế. Họ sẽ nói lái đi rằng đây là thư ký, là động nghiệp, là khách hàng, là bạn đồng môn...không lẽ chồng hoặc vợ lại cấm sao. Mối quan hệ này vô cùng lành mạnh đấy nha cấm là bị phạt trừ phi người vợ, người chồng có đủ bằng chứng rằng họ đang quan hệ ngoài luồng. Bằng chứng cũng khó lắm đấy vì nó mắc vào quy định phạt nếu cấm người thân ra khỏi nhà hay tố cáo bí mật riêng tư của người thân trong gia đình. Cặp bồ là bí mật riêng tư của thành viên trong nhà còn gì nữa. Không lẽ, ông bà nào cặp bồ miệng cũng xơn xớt tôi đang đi bồ đấy à. Thế có mà loạn hết.

Không được cấm, người chồng người vợ cũng khó mà cằn nhằn chuyện chồng hay tiếp khách ở nhà bởi lại vướng vào cái quy định chì chiết vợ bị phạt tiền triệu đấy. Trong trường hợp này, người chồng phải làm sao. Biết vợ đang âm thầm cặp bồ mà không thể làm gì được. Bộ Công an cấm nhiều vậy cơ mà. Đúng là cái khó nó liên tục bó cái khôn. Người nào muốn khôn ngoan cũng khó mà thực hiện được.

Thôi thì, không cấm được vợ tiếp khách, không được chì chiết như thế là gây áp lực tâm lý cho vợ. Muốn là người đàn ông ra dáng đàn ông hay làm một công dân tốt không vi phạm quy định cấm đoán nào. Đúng là, khổ như người dân Việt vậy.

Có lẽ, cái khảo sát được Viện nghiên cứu phát triển xã hội công bố vào năm 2010 cho thấy, tỷ lệ nam giới có vợ đã hoặc đang quan hệ tình dục ngoài hôn nhân lên đến 43% vẫn còn quá khiếm tốn ấy chứ. Đến năm 2015 thôi, khi quy định này đi vào thực tế thì người chồng, người vợ thoải mái quan hệ với bồ của mình thế thì tỷ lệ này sẽ còn lên cao nữa. Người viết không tưởng tượng ra cái con số này sẽ lên đến bao nhiêu nhưng chăn chắn không bao giờ dưới 50 %.

 PGS.TS Nguyễn Hữu Minh- Viện trưởng Viện Nghiên cứu gia đình và giới (Viện Khoa học xã hội VN) cho biết gần đây có trên 60.000 vụ ly hôn/năm ở Việt Nam và xu hướng này đang tiếp tục tăng. Hiện tượng ly hôn đang tăng lên này chủ yếu là do áp lực về kinh tế, khác biệt về lối sống và sự không chung thủy của hai giới. Kết quả nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ ly hôn là 2,6% với lứa tuổi từ 18-60 và cao hơn ở thành thị. Ấy vậy mà, Bộ Công an còn bật đèn xanh cho những người hai lòng.

Thời hiện đại, tìm được người chung thủy trọn đời chẳng khác nào "mò kim đáy bể". Khi người ta đang báo động về tỷ lệ hôn nhân quan hệ ngoài luồng thì chỉ duy nhất một nơi trên thế giới con người ta được phép bồ bịch mà không bị đối phương cằn nhằn.

Lúc ấy, người Việt Nam lại hạnh phúc quá trời luôn bởi ai cũng được giải tỏa tâm lý bí bách của mình. Nước ta sẽ không còn có một ngày hạnh phúc mà sẽ có 365 ngày hạnh phúc. Hạnh phúc vì được cặp bồ mà vợ hoặc chồng không chì chiết, hạnh phúc vì "đố mày cấm tao tiếp bồ đấy, nộp phạt đó nha".

Tuy nhiên lý thuyết là thế còn thực tế thì không phải ai cũng cam chịu làm công dân tốt mà để bị "cắm sừng". Cấm không được gây sức ép tâm lý lên thành viên gia đình thì chính người chồng, người vợ sẽ bị sức ép này mà khi bị dồn đến chân tường thì người ta sẵn sàng quay lại "cắn". Chính vì thế, Bộ Công an tha hồ mà thu phạt từ quy định này.

Khi đó, Bộ Công an chắc chắn sẽ lập các chốt ở một đầu ngõ để cập nhật khách ra vào ở các gia đình trong ngõ, ngách cũng như sẵn sàng nghe đối phương tố cáo bị cấm tiếp khách. Xử phạt hành vi này cũng khả thi đấy nhé vì chả ai muốn tiếp muốn quan hệ riêng mà bị cấm lại chịu xấu hổ để khách ra về. Chắc chắn không ít bà vợ chán chồng sẽ ra khai báo để cảnh cáo đối phương. Không muốn mất tiền, cũng không muốn mất vợ, người đàn ông trong trường hợp này sẽ phải làm sao. Bị cắm sừng cứ đến người soạn thảo văn bản này bắt đền chăng?
 

  • Ngọc Khánh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn