Honda Dream là tên gọi tại thị trường Thái Lan. Tại các nước Đông Nam Á lại có những cái tên khác nhau như Astrea tại Indonesia, EX5 Dream tại Malaysia. Dòng xe này là một "lứa" sản phẩm mới của Honda phát triển cho thị trường châu Á, có tên gọi GN-5 động cơ 100 phân khối vào những năm 1980.
Chiếc Honda Dream II - giấc mơ một thời.
Honda Dream Thái xuất hiện tại thị trường Thái Lan vào những năm 90. Khi Dream Thái nhập khẩu vào Việt Nam vào năm 1992 có giá 8 đến 10 cây vàng.
Dream Thái với thiết kế khá bệ vệ, đầm chắc cùng kiểu yên liền bắt mắt, máy bốc, khỏe đi kèm hộp số 4 số thay vì 3 số đã trở thành cái tên ưa thích của khách hàng, đặc biệt là nam giới.
Dream Thái với thiết kế khá bệ vệ, đầm chắc cùng kiểu yên liền bắt mắt.
Kiểu dáng mới, máy khỏe, thương hiệu mạnh và gần như không có đối thủ, Honda Dream II ngay lập tức trở thành một sản phẩm sang chảnh rất được chuộng tại Việt Nam.
Về động cơ, Honda Dream II được trang bị động cơ có dung tích thực 97 phân khối, công suất 8 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 4 cấp với thắng đùm (phanh tang trống) trên cả bánh trước và sau. Trọng lượng 93 kg với bình xăng đầy 3,6 lít.
Đồng hồ
Bánh trước
Đèn xe
Về động cơ, Honda Dream II được trang bị động cơ có dung tích thực 97 phân khối.
Honda Dream Thái có ưu điểm là sự bền bỉ của động cơ, kiểu dáng chuẩn mực. Nó vẫn được ưa chuộng cho đến thời điểm này, sau gần 30 năm kể từ khi xuất hiện.
Giá cả của Honda Dream Thái trải qua nhiều biến động thăng trầm. Vào những năm 90 thời kỳ hoàng kim của Dream Thái, Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan. Những chiếc Dream Thái đầu tiên được nhập khẩu vào nước ta khoảng năm 1992, giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng.
Theo VnExpress, vào những năm 1994 - 1995, Dream 7 số có hai đời là tem hồng (đời 1993) và tem lửa (1994). Xe tem hồng giá khoảng 25 - 27 triệu đồng (giá vàng lúc đó 4,5 triệu đồng/cây) và tem lửa khoảng 28 - 30 triệu đồng.
Đến năm 1996, giá trị chiếc xe vào khoảng 6 cây vàng (giá vàng 5,9 triệu đồng/lượng). Giá trị chiếc xe vào thời điểm này tương đương một mảnh đất lớn ở ngoại thành.
Đến năm 1997 thì dòng xe này có giá dao động quanh khoảng 30 triệu đồng. Nguyên nhân bởi vào năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam.
Tháng 12/1997, mẫu Super Dream đầu tiên của Honda Việt Nam ra đời có giá rẻ hơn so với Dream Thái, khiến nhiều người có thể tiếp cận mẫu xe này.
Nó vẫn được ưa chuộng cho đến thời điểm này, sau gần 30 năm kể từ khi xuất hiện.
Dưới áp lực cạnh tranh từ hàng nội địa, những chiếc Dream Thái buộc phải giảm giá. Năm 2001, giá Dream Thái giảm từ 28 - 29 triệu đồng/chiếc xuống còn 26 triệu đồng/chiếc, trong khi Dream Việt lúc này được bán giá 24,5 triệu đồng. Chính bước thay đổi thụt lùi, bình dân này khiến Dream không còn sức hút.
Nhiều người nắm bắt tâm lý muốn níu giữ quá khứ của người dùng nên đã cố hét giá những chiếc Dream Thái huyền thoại lên mức giá không tưởng. Thậm chí, một người chơi xe ở TP.HCM còn mạnh miệng hét giá cho một chiếc Dream chưa đổ xăng lên tới 250 triệu đồng, tương đương một chiếc xe hơi giá rẻ.
Sở hữu xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là cả một gia tài. Nhiều người đến nay vẫn săn lùng Dream II "zin" từ những năm 1992 với giá trên 100 triệu đồng.
Hiện tại, giá của một chiếc Dream Thái nhập khẩu nguyên chiếc cũ được rao bán lại với mức giá dao động khá mạnh từ 19-20 triệu đồng cho tới những mức giá không tuởng lên tới hàng trăm triệu đồng.
Giá cả của Honda Dream Thái trải qua nhiều biến động thăng trầm.
Đối với người mê xe cổ, Honda Dream Thái những năm 90 đã thực sự trở thành huyền thoại. Việc bỏ tiền ra mua một chiếc Dream Thái ‘zin’ thậm chí mang giá trị kỷ niệm nhiều hơn. Chính vì vậy mà nhiều người có điều kiện sẵn sàng bỏ ra gần trăm triệu để mua một chiếc xe Honda Dream cũ.
Tận mắt Honda Dream II rao giá kỷ lục 250 triệu đồng Chiếc Dream II nhập từ Thái Lan từ những năm 1990, được cho là chưa đổ xăng, chưa lăn bánh. |