Dự báo bão số 2 sai vẫn top đầu Đông Nam Á

( PHUNUTODAY ) -

(Đời sống) - 19h ngày 23/6, cơn bão số 2 đã đổ bộ vào địa phận tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, sớm hơn tới 9 giờ so với dự báo trước đó khiến người dân không kịp trở tay, gây ra nhiều thiệt hại về tài sản. Theo thống kê ban đầu, cơn bão đã làm hơn 100 công trình của người dân bị đổ sập, vật dụng trong nhà bị nước cuốn trôi, gia cầm bị mất, nông sản bị hư hỏng,...
 
 
Theo ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, các dự báo của Trung tâm đều có sai số nằm trong phạm vi cho phép. Cụ thể bản tin dự báo bão 24 giờ có mức sai số trung bình 120km (so với tâm bão), bản tin dự báo 48 giờ mức sai số lên 240km và 72 giờ sai số lên đến 360km. Vì vậy bản tin dự báo càng gần mức độ chính xác càng cao, còn dự báo trong 48-72 thường mang tính chất tham khảo vì diễn biến của bão có thể còn thay đổi. Các dự báo của Trung tâm về bão số 2 đều có sai số thấp hơn mức sai số trung bình trên.
 
Ông Lê Văn Thảo - nguyên Trưởng phòng dự báo hạn ngắn Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương thì cho rằng : "Cơn bão số 2 vừa rồi, tôi thấy dự báo được khả năng ảnh hưởng và nằm trong sai số cho phép. Thông thường dự báo 24 tiếng sai số tâm bão trên dưới 100km, còn 48 tiếng sai số 200-300km."
 
Các địa phương thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do bão
Các địa phương thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do bão
 
Trước đó, trong báo cáo Quốc hội (kỳ họp thứ 4, tháng 11/2012), Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và môi trường Nguyễn Minh Quang đã tự tin đánh giá ngành khí tượng Việt Nam xếp hàng đầu khu vực, thậm chí còn tự tin để so sánh với cả Châu Á.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, ngành khí tượng thủy văn Việt Nam đạt trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến của khu vực châu Á, có đủ năng lực điều tra cơ bản, dự báo khí tượng thủy văn phục vụ yêu cầu phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội.
 
Tuy nhiên, sau những tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và môi trường, tình trạng dự báo thời tiết không chính xác vẫn tiếp tục xảy ra. Ngành dự báo khí tượng đã bó tay bất lực với mưa đá hồi tháng 4 vừa qua tỉnh miền núi phía Bắc. Trong các dự báo của mình, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương chỉ dám cảnh báo có mưa đá, còn mưa ở đâu, to hay nhỏ thì không rõ. Kết quả là mưa dọc một dải từ Lào Cai xuống tận Thanh Hóa, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân. Gần đây nhất là dự báo về cơn bão số 2 sẽ đổ bộ vào Hải Phòng và Thái Bình vào sáng sớm ngày 24/6 như vừa nói ở trên.
 
Còn nhớ trước đây ở Mỹ đã từng có vụ việc một con chuột phải đối mặt với án tử hình vì tội danh dự đoán sai về một cơn bão tuyết có thể càn quét khu vực Trung Tây và Bờ Đông Mỹ. Nghe thì có vẻ như đây là một câu chuyện tầm phào nhưng khi nghiêm túc nhìn nhận lại sự việc, thiết nghĩ phải chăng nước ta cũng nên áp dụng những biện pháp nghiêm khắc để truy cứu trách nhiệm cá nhân đối với những thông tin do mình đưa ra, nhất là khi thông tin ấy gây ra những ảnh hưởng và hậu quả nghiêm trọng.
 
  • H.T (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn