Đức Tuấn, Sao mai Ngọc Anh nói về văn hóa viết facebook của sao Việt

( PHUNUTODAY ) - Trang mạng cá nhân của sao Việt facebook hiện nay đang là mối quan tâm hàng đầu của người hâm mộ, rất nhiều thông tin đời tư cùng những lời rút ruột tâm sự được chia sẻ trên trang facebook

(Phunutoday) - Trang mạng cá nhân của sao Việt facebook hiện nay đang là mối quan tâm hàng đầu của người hâm mộ, rất nhiều thông tin đời tư cùng những lời rút ruột tâm sự được chia sẻ trên trang facebook, hay những lời mát mẻ bóng gió đồng nghiệp được sao của chúng ta bày tỏ trên trang cá nhân. 

 
Trang mạng cá nhân facebook được xem như là một trang nhật ký nhưng có thể sẻ chia cho bất kỳ người nào muốn ghé thăm. Cũng chính vì vậy mà những thông tin diễn viên chửi tục trên facebook, hay đồng nghiệp cạnh khóe nhau, tiết lộ những bí mật cá nhân gây sốc… bị lộ ra công chúng và có lẽ đã đến lúc sao Việt cần nhìn nhận, xem xét lại cách sử dụng trang mạng cá nhân có sự chia sẻ sao cho hợp lý.
a1.jpg a7.jpg
Sao mai Ngọc Anh, ca sĩ Đức Tuấn nói về văn hóa viết facebook của sao Việt
Theo chàng ca sĩ điển trai Đức Tuấn chia sẻ với Phunutoday thì văn hóa sử dụng facebook chính là ở những người tiếp nhận thông tin được chia sẻ trên trang cá nhân của người khác, còn Sao mai Ngọc Anh thì khuyên nghệ sĩ nên kiểm soát những thông tin trước khi đưa lên facebook cá nhân!

Ca sĩ Đức Tuấn: Facebook là góc riêng tư nên tôn trọng

Với những người là bạn của tôi, có cả anh chị em nghệ sĩ tôi chưa thấy họ tiết lộ những thông tin để trở thành đề tài bàn tán cho cộng đồng mạng. Tuy nhiên, tôi cũng nghe nói sơ qua về việc có những đồng nghiệp cạnh khóe nhau trên facebook, hay có người văng tục trên facebook cá nhân… nó được đưa ra bàn tán một phần tôi nghĩ là do báo chí.

Tôi nghĩ rằng, trước khi bàn về facebook thì mọi người nên làm rõ vấn đề facebook nó là cái gì? Facebook chính là những trang nhật ký cá nhân, là góc riêng tư của mọi người nhưng nó lại khác “quyển nhật ký” ở chỗ là nó có thể chia sẻ cho mọi người những thông tin trên đó, nên nhiều người có thể đọc được “nhật ký” của mình.
Mô tả ảnh.
Văn hóa của người viết facebook là một chuyện và văn hóa truy cập, khai thác thông tin riêng tư của người ta lại là một chuyện khác.
Vậy thì người đọc, người xem facebook có quyền và có khả năng lựa chọn thông tin để đọc, chứ không bắt buộc phải xem toàn bộ những thông tin có trên facebook. Nhưng xem ra, vấn đề lại không đơn giản như vậy, tôi dẫn chứng vào trường hợp cụ thể chị Mỹ Linh (diva Mỹ Linh từng bị đàn em cạnh khóe trên facebook – PV), nếu như không có ai đó vào facebook cá nhân của người khác, khai thác thông tin riêng tư của người ta rồi đưa lên báo thì chuyện đã không đi quá xa như vậy.

Facebook là trang nhật ký của người ta, người ta muốn làm gì thì mặc kệ người ta miễn làm sao không vi phạm phạm luật, không làm hại người khác thì đâu có phải là xấu xa cần lên án. Mà cũng không có lý do gì để lên án chuyện viết facebook được, bởi đó là quyền tự do cá nhân, tự do ngôn luận của mỗi người.

Chỉ có điều, người như thế nào thì trang cá nhân nó sẽ như thế đấy. Việc những người truy cập vào trang cá nhân của ai, lựa chọn những thông tin nào để đọc thì cũng tương tự như chủ nhân của facebook.

Bởi facebook nó cho mình rất nhiều quyền, mình có quyền unti fan hay unclock là do mình tự chọn. Nếu thấy facebook của người ta không phù hợp với tính cách của mình, không phù hợp với gu tâm sự của mình thì mình đừng add facebook của người ta vào, có ai cấm mình không được làm chuyện đó đâu.
Mô tả ảnh.
Trang cá nhân giãi bày những thông tin không vi phạm pháp luật, không chống phá chế độ, hay không hợp với thuần phong mỹ tục… thì nên tôn trọng góc riêng tư của người ta.
Văn hóa của người viết facebook là một chuyện và văn hóa truy cập, khai thác thông tin riêng tư của người ta lại là một chuyện khác. Quan trọng nhất là văn hóa của người tiếp nhận thông tin cuối cùng, nếu người tiếp nhận cuối cùng không biến thông tin thành nghiêm trọng thì thông tin cá nhân trên facebook sẽ chẳng bao giờ bị lên án là thái quá. Đừng bao giờ đổ lỗi cho người viết mà nên tự hỏi lại chính mình khi tiếp nhận, biến hóa thông tin cá nhân riêng tư của người khác thành đề tài để bàn tán.

Tôi mong rằng, với những trang cá nhân giãi bày những thông tin không vi phạm pháp luật, không chống phá chế độ, hay không vi phạm thuần phong mỹ tục… thì nên tôn trọng góc riêng tư của người ta.

Sao mai Ngọc Anh: Nghệ sĩ nên đến với công chúng bằng công việc

Tôi cũng thấy ngạc nhiên với những thông tin cá nhân của nghệ sĩ tiết lộ trên facebook, chẳng hạn như: người trong nghề bóng gió, mát mẻ nhau, chuyện văng tục trên facebook,… Tôi nghĩ facebook của nghệ sĩ biết là trang cá nhân nhưng cần phải cẩn trọng hơn với những thông tin được đưa lên vì người hâm mộ, khán giả ra vào facebook nghệ sĩ rất là nhiều.
Mô tả ảnh.
Nghệ sĩ nên đến với công chúng bằng công việc
Nếu kiểm soát được thông tin trên facebook sẽ không bao giờ gặp phải những rắc rối như những vấn đề mà dư luận lâu nay vẫn được nhắc đến. Chính vì vậy mà người nghệ sĩ nên đến với công chúng bằng công việc.

Chẳng hạn như, đồng nghiệp với nhau, nếu có mâu thuẫn thì nên nói thẳng với nhau sẽ dễ giải quyết hơn, chẳng lẽ lại khó đối diện với nhau mà phải đưa lên facebook để viết. Như vậy chẳng khác nào tự mình làm xấu mình, xấu đi hình ảnh của mình. Theo tôi, những thông tin kiểu này không nên đăng lên facebook cá nhân để nhiều người đọc được rồi bàn tán vấn đề sẽ trở nên rắc rối.

Hay chuyện chửi thề trên facebook của một nữ diễn viên trẻ, trước thông tin này, tôi nghĩ đừng vội quy kết mà hãy có cái nhìn đa chiều trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về chủ nhân của facebook.

Mặc dù, là trang mạng cá nhân nhưng cũng có những lúc sơ xuất để người xấu lén lút dùng trộm và đưa lên facebook những thông tin nhạy cảm, gây ồn ào cho dư luận. Đây là một trong những sự cố khó tránh khỏi, bởi bên cạnh mình còn có rất nhiều người vào được, vì vậy việc bảo mật quyền truy cập nếu sơ ý cũng dễ bị lợi dụng… gây tai họa cho chủ nhân, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh  của người nghệ sĩ.
Mô tả ảnh.
Sao mai Ngọc Anh luôn có hai facebook
Còn thực sự những lời văng tục đúng là của chủ nhân facebook diễn viên trẻ thì không thể chấp nhận được, đó là việc làm thiếu văn hóa.

Bản thân tôi, tôi luôn sử dụng đồng thời hai facebook, một là để cho fan hâm mộ, một để cho những người bạn thật sự thân thiết và đáng tin cậy.

Với facebook dành cho người hâm mộ, tôi thường chia sẻ những thông tin về lịch diễn, những kế hoạch trong hoạt động âm nhạc của tôi.

Còn facebook dành cho bạn bè thân thiết tôi sẽ thoải mái hơn khi chia sẻ những điều riêng tư trong cuộc sống mà không sợ bị tiết lộ ra bên ngoài.
  • Thục Quyên
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn