Đừng vứt vỏ khoai tây mà lãng phí, chúng nhiều công dụng có thể khiến bạn bất ngờ

14:39, Thứ hai 20/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Vỏ khoai tây có nhiều công dụng nhưng chúng ta lại hay gọt bỏ rất lãng phí.

Nên ăn vỏ khoai tây

Những củ khoai tây chưa mọc mầm thì được khuyến cáo nên ăn cả vỏ. Vỏ khoai tây rất giàu dinh dưỡng đặc biệt chất xơ, canxi. So với ruột khoai tây thì chúng cao canxi và chất xơ hơn. Vì thế nhiều chuyên gia khuyến cáo nên giữ cả vỏ khoai tây. Để tránh cảm giác ngái bạn nên ngâm khoai tây trước khi chế biến.

Vỏ khoai tây làm sạch vòi nước

Khi vòi nước inox bị cặn bám, hãy dùng vỏ khoai tây chà xát lên chúng trước khi cọ rửa. Vỏ khoai tây giúp chúng nhanh sạch và sáng bóng hơn. Với cốc chén bát đĩa bị ố vàng lâu ngày thì bạn cũng có thể dùng vỏ khoai tây để làm sạch một cách an toàn hơn.

Làm sạch vết dầu mỡ

Nếu bếp, tường bếp, mặt bếp, nồi xoong chảo bị dính bẩn dầu mỡ, bụi... dẫn tới khó làm sạch thì hãy dùng vỏ khoai tây chà xát vào. Vỏ khoai tây giúp loại bỏ dầu mỡ tốt hơn. Sau đó hãy dùng nước rửa chén rửa lại. 

Vỏ khoai tây có nhiều công dụng tuyệt vời mà nhiều người chưa biết

Vỏ khoai tây có nhiều công dụng tuyệt vời mà nhiều người chưa biết

Làm sạch lớp cặn trong ấm siêu tốc

Bạn hãy thả vỏ khoai tây vào ấm, cho thêm nước và đun sôi. Tinh bột trong khoai tây giúp loại bỏ cặn bám ở đáy ấm siêu tốc nhanh hơn. Bạn nên cho vỏ khoai tây vào ấm rồi cho thêm nước, bật đun sôi và ngâm 20 phút. Sau đó bỏ nước vỏ khoai tây và rửa lại. Nên làm thường xuyên hàng tuần sẽ giúp ngăn ngừa cặn bám ở đáy ấm.

Vỏ khoai tây chăm sóc cây cảnh

Vỏ khoai tây có thể tăng thêm độ xơ mùn trong đất. Bạn có 2 cách dùng vỏ khoai tây chăm sóc cây. Thứ nhất băm nhỏ vỏ khoai tây rồi chôn vào chậu cây, trộn với đất để trông cây, rải trên bề mặt đất để giữ ẩm cho đất. Cách hai là ngâm vỏ khoai tây trong nước cho lên men để tưới cây. Vỏ khoai tây chính là nguồn dinh dưỡng tốt cho cây cảnh. 

Vỏ khoai tây gội đầu

Nấu nước vỏ khoai tây rồi gội đầu sẽ giúp tóc mượt và giữ màu tóc nhuộm bền hơn. Cách làm rất đơn giản là ngâm vỏ khoai tây trong nước muối tầm 2 phút rồi vớt ra để ráo nước. Sau đó cho vỏ khoai tây vào nấu trong nước sạch tầm 15 phút và vò nát để lọc lấy nước gội đầu hoặc ủ tóc càng tốt.

Chà xát vỏ khoai tây giúp làm sạch đồ da

Chà xát vỏ khoai tây giúp làm sạch đồ da

Vỏ khoai tây đánh bóng giày và đồ da

Các đồ dùng bằng da như giày da, thắt lưng da, ghế da, túi da, ví da... sẽ được làm bóng dễ dàng nhờ chà xát vỏ khoai tây lên. Bạn hãy chà xát khoai tây lên sau đó dùng giẻ mềm lau sạch.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa:
Tin nên đọc