Ngày Rằm nhớ kĩ 10 điều đại kị này kẻo chặn đường thần Tài, "quét sạch" vận may

( PHUNUTODAY ) - Ông cha ta từ xa xưa vẫn răn dạy con cháu về những điều đại kị trong ngày rằm hàng tháng để tránh những điều xui xẻo cho các thành viên trong gia đình.

Kiêng mặc đồ trắng, đen

Theo quan niệm xưa, 2 màu đen-trắng liên quan tới tang tóc, người đã khuất. Ai mặc đồ có 2 màu đen trắng vào ngày rằm tháng Giêng, làm việc gì cũng khó thành công.

Kiêng đi đêm, chơi trốn tìm, chải tóc, soi gương

kieng ki ngay ram-phunutoday

Ngày rằm được coi là ngày âm khí mạnh nhất, vì thế sau 10h đêm không nên ra ngoài, không nên đi đêm kẻo gặp nguy hiểm cho bản thân. Nếu chơi trốn tìm, xui xẻo sẽ bị ma "giấu". Chải tóc, soi gương cũng có thể tạo điều kiện cho cô hồn xâm nhập, quấy phá.

Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày rằm, người phương Đông thường kiêng khem, tránh gần gũi quan hệ nam nữ. Theo quan niệm xưa, việc quan hệ trai gái vào ngày này sẽ kéo theo vận hạn, không may mắn, thậm chí là hạn nặng.

Kiêng sát sinh, không ăn thịt chó, mèo, vịt

Nếu sát sinh trong ngày rằm tháng Giêng sẽ bị suy giảm tài vận, gặp tai nạn, bệnh tật, trong khi các loại thịt như thịt chó, mèo, vịt... thường được cho là sẽ mang lại xui xẻo.

Không câu cá

Ông bà ta quan niệm rằng câu cá trong ngày Rằm tháng Giêng là việc đại xui có thể dẫn đến cả năm đen đủi vì câu cá được cho là hành động sát sinh, cắt đứt mạch sống của sinh linh. Do vậy, đầu năm mà đã sát sinh thì cả năm sẽ không may mắn.

Không sát sinh

Người ta thường kiêng kỵ sát sinh vào ngày Rằm tháng Giêng để tránh việc tài vận bị suy giảm, hay gặp tai nạn, bệnh tật. Vậy nên vào dịp này, đa phần mọi người sẽ ăn chay, đi chùa để cầu bình an cho gia đình.

Không văng tục, chửi bậy

Theo quan niệm nhà Phật, văng tục, chửi bậy, nói xấu người khác vào ngày Rằm tháng Giêng sẽ khiến cả năm đầy chuyện thị phi, rắc rối, vận xui sẽ đeo bám từ công việc, cuộc sống, học hành. Vì vậy, trong ngày này cần điềm tĩnh, tránh mọi thị phi và cẩn thận lời ăn tiếng nói.

Kiêng mặc quần áo rách

Cũng giống như thùng hết gạo hay đồ vật trong nhà bị vỡ, mặc quần áo rách sẽ bị vận rủi đeo bám trong cả năm.

Kiêng làm vỡ, hỏng đồ vật

Theo quan niệm dân gian, vào ngày này, mọi người thường tránh đánh vỡ, làm hỏng đồ đạc trong nhà, bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc năm tới tài phúc hao tổn.

Nếu không may làm vỡ bát hay gương, bạn nên cất cẩn thận rồi vài ngày sau mang đi chôn xa hoặc vứt xuống lòng sông để mang điều xui tránh xa khỏi gia đình.

Kiêng để thùng/hũ gạo trống rỗng

kieng ki ngay ram-phunutoday9

Theo phong thủy, vật chứa đựng mang ý nghĩa tốt lành, chứa vận may, tài lộc như hũ gạo thì không bao giờ được để trống rỗng. Nhiều người quan niệm là đổ đầy hũ gạo ngay từ khi vơi còn một nửa và tốt nhất là dùng hũ gạo sâu (tượng trưng cho sự no đủ) để tránh những điều xui xẻo và giữ vận may luôn ở trong nhà.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn