(Phunutday) - Lapo Elkann toát lên nét quyến rũ của một tay chơi Italia có hạng, người đàn ông làm cho mọi người đàn bà phải đổ nghiêng ngả bởi dòng dõi quý tộc và cá tính hoang dã của mình. Vẻ đẹp nam tính của Lapo Elkann khiến anh có tên trong danh sách GQ’s là 1 trong “25 quý ông gợi cảm nhất hành tinh vào năm 2010. Sau một thời gian quăng quật và va vấp, giờ đây ở tuổi 34, Lapo quyết tâm làm cái gì đó để xây dựng lại danh tiếng cho đất nước Italia.
Gã lãng tử đang muốn khôi phục lại danh tiếng nước Italia
Lapo Elkann |
Ngồi trong phòng thu sang trọng ở thành phố Milan - kinh đô thời trang danh tiếng của Italia - là hình ảnh một qúy ông khá điềm đạm, anh đang ngồi trên chiếc bàn làm bằng kính được cấu tạo từ nửa trước chiếc xe hơi Fiat 500, người đàn ông mang cái tên Lapo Elkann - thể hiện một sức sống tràn trề năng lượng.
Là đứa cháu trai khá ngông nghênh của vị Chủ tịch hãng xe Fiat trước đây, đồng thời là hình tượng quyền lực của dòng thời trang Gianni Agnelli, Lapo Elkann toát lên nét quyến rũ của một tay chơi Italia có hạng, người đàn ông làm cho mọi người đàn bà phải đổ nghiêng ngả bởi dòng dõi quý tộc và cá tính hoang dã của mình (vẻ đẹp nam tính của Lapo Elkann khiến anh có tên trong danh sách GQ’s là một trong “25 quý ông gợi cảm nhất hành tinh vào năm 2010).
Với nét duyên dáng kiểu bẩm sinh song cũng là mẫu người cực kỳ khiêm tốn, Lapo được người Italia gọi bằng cái tên “sprezzatura”, đó là một thuật ngữ kết hợp giữa nghệ thuật sang trọng và trí thông minh tự nhiên như nó vốn có. Năm nay 34 tuổi, sinh ra tại New York nhưng lớn lên ở Paris, cuộc đời Lapo Elkann bị quăng quật đến 6 lần.
Sáu năm trước, Lapo Elkann đã thình lình bị “quăng” lên hầu khắp bìa báo Italia sau khi gần như chết vì dùng thuốc quá liều. Sự vụ liên quan đến một số nhân vật không hợp lệ bao gồm một ả gái điếm hi-fi đã 54 tuổi, bà ta đã cứu mạng sống cho Lapo Elkann khi ban ơn bằng cách gọi xe cứu thương. Không cam chịu cay đắng, Lapo Elkann rời Italia và quyết định làm sạch đời mình. Một năm sau đó, Lapo quay trở lại Italia và đặt mục tiêu cải tạo lại danh tiếng của mình. Hiện thời, Lapo quyết tâm làm cái gì đó để xây dựng lại danh tiếng cho xứ sở này.
“Italia hiện đang đứng trước một bước ngoặt và chúng tôi đang muốn chứng minh khả năng của mình với quốc tế. Tôi nghĩ, Italia có đầy đủ các tiềm năng và chúng tôi cần đặt sang một bên những điều nhảm nhí và quyết tâm làm được gì đó quan trọng cho đất nước”, theo lời quả quyết của Lapo Elkann, một trong những thế hệ người Italia trẻ tuổi đang có dự định làm thay đổi hình ảnh của quê hương từ khu vực Châu Âu, từng một thời gian dài bị lỗi mốt với mô hình kinh doanh theo kiểu “made in Italy” (Sản xuất tại Italia), và sẽ vươn mình thành một đối thủ cạnh tranh đầy sáng tạo trên quy mô toàn cầu.
Lapo Elkann nhấn mạnht: “Chúng tôi cần phải thiết lập lại một diện mạo mới. Cá nhân tôi không nói về tuổi tác mà là một tầm nhìn chiến lược. Nếu chúng ta hiểu và chấp nhận mình là ai, chúng ta sẽ làm được điều đó”.
Nhà sáng tạo hàng đầu nước Italia
Lapo Elkann |
Được đánh giá là một trong những nhà thiết kế hàng đầu nước Italia, Lapo Elkann đã chèo lái tạo nên sự thành công vượt bậc của lần ra mắt mẫu xe hơi Fiat 500 vào năm 2007 nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hãng xe này. Ngày nay, Lapo hy vọng sẽ tăng sự thành công cho hãng xe Ferrari mà chủ nhân là Fiat SpA. Lapo Elkann thẳng thắn chia sẻ về bí quyết kinh doanh của mình:
“Tình trạng xem ra khá nhàm chán. Chúng tôi muốn bán sự độc đáo. Chúng tôi không chỉ bán đi sản phẩm do mình làm ra mà muốn tiếp thu ý kiến khách hàng để tự hoàn thiện sản phẩm cho họ. Khách hàng góp ý kiến để chúng tôi tạo nên sự sang trọng cho họ. Người mua xe tha hồ chọn lựa màu sơn ưa thích, loại da bọc và bảng điều khiển thích hợp…và phải trong khuôn khổ tổng thể của thiết kế xe Ferrari. Chúng tôi bảo vệ các giá trị gen về thương hiệu trong khi để cho khách hàng nhìn thấy phần quan trọng của nó”.
Xe hơi thời trang cùng phong cách ăn mặc lập dị song quyến rũ của Lapo Elkann
Xe hơi thời trang cùng phong cách ăn mặc lập dị song quyến rũ của Lapo Elkann
Lapo Elkann nói rằng, mình được thừa hưởng gen sáng tạo từ ông nội. Năm 2002, Lapo bước chân vào hệ thống kinh doanh của gia đình như là trợ lý cho giám đốc thể chế đối ngoại của hãng Fiat. Vừa làm vừa mài giũa kinh nghiệm tại các bộ phận tiếp thị của hai hãng xe Ferrari và Maserati tại các phân xưởng sản xuất ở Maranello và Modena trước khi trở lại Turin và cuối cùng chịu trách nhiệm quảng bá thương hiệu toàn cầu cho tập đoàn Fiat Group, bao gồm các thương hiệu Fiat, Alfa Romeo và Lancia.
Năm 2007, Lapo Elkann thành lập công ty đầu tiên của mình, nó mang tên “Italia Independent”. Công ty của Lapo cũng đi liền với việc sản xuất ra các loại y phục và kính mắt thời trang làm sẵn trong đó bao gồm một cặp kính được thiết kế độc quyền cho nữ ca sĩ Lady Gaga, cặp kính đó làm tăng thêm tính “quái dị” cho cô nàng ca sĩ này.
Không dừng lại ở những mẫu mã thời trang truyền thống, theo tôn chỉ của Lapo Elkann thì các mẫu sáng tạo phải khẳng định được cá tính của người sử dụng, nó phải có sự pha trộn hài hòa các giá trị quý tộc của Italia với những kiểu dáng cách tân kỳ quặc. Lapo nói, công ty anh đang đẩy xa tối đa các mẫu thiết kế, đó là sự kết hợp theo bộ đôi của các nguyên liệu như sự nylon thô ráp và sợi carbon với len Casơmia và vải lanh.
Ví dụ loại kính mát thời trang của công ty Lapo được bọc loại nhung xa hoa trên một cái khung kính tương đối nhỏ. Lapo Elkann tự tin nói về sáng tạo của mình: “Chúng tôi không phá vỡ các quy tắc như kẻ nổi loạn, sự phá vỡ quy tắc chỉ là cách đạt đến một sản phẩm sáng tạo mới và tốt nhất cho thị hiếu của khách hàng”. Vào năm 2008, Lapo Elkann và nhà thiết kế Andrea Tessitore đã xây dựng công ty LA Holding, nó thực chất là một vườn ươm doanh nhân và kiêm vai trò tư vấn cho các liên doanh mới sắp sửa hình thành.
Lapo Elkann ghét cay ghét đắng cái dòng chữ “lỗi thời” kiểu như “made in Italy” như cách anh giải thích: “Thương hiệu: “made in Italy” thuộc về các ông trùm trong thập niên 80 chứ không phải là cá nhân tôi. Đó là họ muốn đại diện cho nước Italia, nhưng với tôi, các sản phẩm phải mang tính toàn cầu, không những dân Italia mà ai cũng có thể dùng được”.
Khi quyết định làm gì phải chắc thắng được 300%
Doanh thu của LA Holding trong năm 2011 này đạt hơn 12 triệu Euro, con số đó không phải là quá tệ đối với một doanh nghiệp và cả Tessitore lẫn Elkann đều hài lòng vì thành quả đó. Andrea Tessitore nói: “Khi bạn bắt đầu thành lập công ty trong một cuộc khủng hoảng kinh tế, chí ít, bạn phải có hẳn một chiến lược trong việc kinh doanh của mình. Chúng tôi biến khủng hoảng xấu thành cơ hội kinh doanh sinh lời”.
Về phía Lapo Elkann, anh thừa nhận rằng, thành công hôm nay chính là nhờ những thất bại trong quá khứ, anh hấp háy tia hy vọng trong ánh mắt, nói: “Tôi đã trượt ngã trong quá khứ và tôi không phủ nhận về chuyện này. Tôi không để cho mọi người thờ ơ. Tôi là một mẫu người đơn giản. Dĩ nhiên, tôi có nhiều điểm yếu nhưng ý chí của tôi khá mạnh mẽ. Khi tôi muốn làm điều gì, tôi muốn chắc thắng về nó khoảng 300%. Tôi không phải là người thích nói suông”.
Lapo Elkann thích mẫu người của cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger và nói rằng: “Đó là con người có thể biến giấc mơ thành sự thật theo cách đi của mình”. Lapo Elkann vui vẻ cho hay rằng, bài học lớn nhất mà anh học được từ Henry Kissinger chính là cách đọc được suy nghĩ của người khác, anh nói: “Tôi đã học được điều quan trọng nhất trên thế giới từ Kissinger, là sự hiểu biết ngay lập tức những ai đang ngồi trước mặt bạn. Đó là điều tiên quyết để kinh doanh”.
Là một thành viên trong gia tộc Agnelli, một trong những gia tộc lớn nhất thế giới. Lapo còn là nhà thiết kế y phục khá ăn khách bao gồm cả một cuộc bầu chọn đăng trên tạp chí thời trang Vanity Fair’s 2009 với lời đề tựa: “Y phục danh tiếng nhất”. Lapo thích thiết kế tông cổ điển với áo phông và giày thể thao, những mẫu nón có màu sắc tươi sáng hoặc in đậm.
Phong cách thiết kế của Lapo đã ảnh hưởng các nhà thiết kế khác bao gồm Tom Ford. Tom Ford nhận xét: “Lapo là người đàn ông phong cách nhất hành tinh. Ý tôi là trên cả tuyệt vời. Anh ấy khá lập dị nhưng là sáng tạo ăn ý chứ không nhố nhăng, ngu ngốc”. Lapo không thích ai đó nói mình là người của thời trang bởi theo cách anh nói: “Tôi không tuân theo các quy luật thời trang. Tôi thích gọi nó là ngành công nghiệp phong cách, chỉ là cách làm thoả mãn nhu cầu ăn mặc của mọi người”.
- Nguyễn Thanh Hải (Theo Daily Beast)