Loại phô mai nổi tiếng nhiễm khuẩn E.coli dễ gây suy thận, tử vong bố mẹ cho con ăn nhớ cảnh giác

( PHUNUTODAY ) - Lô phô mai Valencay Aoc Affine Hardy 220g được nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam ngày 13/2, số lô 10-25, hạn sử dụng 13/3/2019 vừa bị cơ quan chức năng kiểm soát và phát hiện nhiễm khuẩn E.coli.

Vốn dĩ phô mai được biết đến là một thực phẩm có nguồn gốc từ sữa, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm: đạm, béo, canxi…

Do đó, phô mai luôn được nhiều người tin dùng, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa. Họ sử dụng phô mai vào thực đơn hàng ngày cho con, nhằm giúp trẻ có một chế độ dinh dưỡng với đầy đủ các chất cần thiết.

Tuy nhiên, giữa hàng loạt những sản phẩm chất lượng thì đâu đó vẫn còn một số sản phẩm có nguy cơ làm ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng.

Điển hình như lô phô mai Valencay Aoc Affine Hardy 220g được nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam ngày 13/2, số lô 10-25, hạn sử dụng 13/3/2019 vừa bị cơ quan chức năng kiểm soát và phát hiện nhiễm khuẩn E.coli.

Vì thế, Cục An toàn Thực phẩm đã khuyến cáo người dân tuyệt đối không được sử dụng sản phẩm này để tránh điều đáng tiếc xảy ra.

VN_15c873cb6b8896d519ca140t09c363a6

Nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm khuẩn E.Coli dạng nặng

Có thể hiểu, vi khuẩn E.coli là một loài thường sống trong ruột của người và động vật thường thì chỉ gây ra chứng tiêu chảy tạm thời.

Do đó, hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn E. coli đường ruột vẫn có thể được điều trị tại nhà nếu như xuất hiện các dấu hiệu phổ biến như: buồn nôn, ói mửa, chán ăn, mệt mỏi, sốt, đau bụng âm ỉ và tiêu chảy xuất hiện đột ngột đôi khi kèm theo máu trong phân.

Tuy nhiên, có một vài loại đặc biệt, chẳng hạn như vi khuẩn E. coli O157: H7 lại dễ gây nhiễm trùng nặng đường ruột dẫn đến các biến chứng nặng hơn như: da nhợt nhạt, mất nước, giảm lượng nước tiểu, nước tiểu có máu, đặc biệt xuất hiện những vết bầm mặc dù trước đó không có va chạm.

Điều đáng nói là trẻ nhỏ, người lớn tuổi, những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc phụ nữ mang thai khi nhiễm loài E. coli này có thể gây tử vong tức thời do suy thận.

Vậy nên, để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh nguy hiểm tính mạng thì khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên, chúng ta cần đến cơ sở y tế ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

5 cách ngừa nhiễm khuẩn E-coli

• Rửa tay

20150803104713-image002-1-

Đây là việc làm đơn giản nhưng rất quan trọng mà bạn cần phải thực hiện để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm khuẩn E-coli cho cơ thể, đặc biệt là sau khi bạn đi vệ sinh, chạm vào động vật và trước khi chuẩn bị thức ăn.

Tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn để làm sạch bàn tay trước khi tiếp xúc với thực phẩm.

• Nấu chín thực phẩm

Các loại thực phẩm sống luôn ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần phải nấu chín thức ăn trước khi sử dụng.

Đối với các loại thịt như thịt bò, heo...hãy nấu chín chúng ở nhiệt độ 70o C (nên sử dụng một nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ).

Đối với các loại rau xanh, hãy nấu chúng trong 15 giây ở nhiệt độ 70o C sẽ giết chết các vi khuẩn E-coli.

• Tránh dùng thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn E-coli

Sữa, phô mai, thịt sống và nước trái cây chưa được tiệt trùng là những loại thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn E-coli rất cao. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này.Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại thực phẩm đã được tiệt trùng, được nấu chín kỹ hoặc các loại nước ép trái cây được giữ lạnh sau khi chế biến.

Ngoài ra, bạn cũng phải tránh tiếp xúc với phân người và động vật vì đây là tác nhân gây nhiễm khuẩn E-coli rất cao.

• Không được nuốt nước sông, ao, hồ bơi

Khi bơi lội trong các hồ bơi, sông suối và ao hồ, bạn cần phải tránh uống nước từ những môi trường này.

Bởi lẽ, những chất thải của người và động vật có thể hoàn lẫn trong nước, khi bạn vô tình nuốt nước sông, ao hồ... Một số loại vi khuẩn E-coli có thể “xâm nhập” vào cơ thể bạn và tạo ra độc tố Shiga, gây tiêu chảy, suy thận, bàng quang và các bệnh nặng khác.

• Rửa sạch rau củ và dụng cụ làm bếp

Để phòng ngừa nhiểm khuẩn E-coli một cách hiệu quả hơn, bạn cũng đừng quên tạo thói quen rửa sạch rau củ và thường xuyên vệ sinh các dụng cụ bếp.

Hãy phân loại các loại thớt dành cho việc chế biến thịt sống, thịt chín, trái cây để phòng ngừa nhiễm khuẩn chéo.

Sau khi sử dụng thớt, bạn nên rửa sạch thớt ngay lập tức với hỗn hợp chanh muối hoặc dung dịch diệt khuẩn để giảm thiểu tối đa vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn