Những cách chữa cháy lỗi sai phổ biến khi nấu ăn

( PHUNUTODAY ) - Trong khi nấu nướng, bạn lỡ tay nêm quá chua, quá mặn hay gặp bất kì vấn đề gì với món ăn, đừng vội vàng bỏ đi. Hãy bỏ túi những phương pháp này chắc chắn sẽ “giải nguy” cho bạn ngay tức thì

Khi thức ăn quá mặn

Bạn lỡ tay làm món ăn quá mặn so với khẩu vị của gia đình. Làm sao để thức ăn lạt đi nhưng vẫn đảm bảo giữ được mùi vị cũng như chất dinh dưỡng vốn có. Rất dễ, bạn chỉ cần vắt vào mấy giọt chanh. Chanh tươi làm giảm lượng mặn trong muối mà vẫn giữ hương vị như cũ.

Nếu không có chanh, sữa chua hay khoai tây, bạn cũng có thể sử dụng cà chua cắt lát dày cho vào món ăn và ngâm trong đó từ 15 đến 20 phút, vị chua tự nhiên của cà chua sẽ trung hòa vị mặn của món ăn, đến khi bắt đầu dùng bữa bạn mới vớt cà chua ra nhé. Tuy nhiên sử dụng cà chua sẽ không hiệu quả bằng những phương pháp trên vì chất chua của cà chua rất nhẹ dịu. Trường hợp không có những nguyên liệu trên bạn hãy sử dụng đến cà chua.

20170407-cach-chua-chay-khi-nau-an-bi-man-1

 Mật ong thật sự phát huy tác dụng giảm vị mặn và tăng hương vị đậm đà cho món canh, món kho, món súp nhờ vị ngọt thơm tự nhiên. Một thìa nhỏ mật ong sẽ giúp giải quyết được vấn đề nan giải, món ăn sẽ giảm bớt vị mặn và thơm ngon hơn.

Hoặc dùng  một lượng giấm nhỏ cũng sẽ phát huy tác dụng trung hòa vị mặn của món ăn. Khi nêm giấm hãy nêm từ từ, vừa nêm vừa nếm lại cho đến khi thấy vừa miệng là được. Không nên cho giấm quá nhiều, như vậy sẽ làm món ăn không được ngon.

Cứu vãn món ăn quá ngọt

Để cứu vãn tình thế khi món ăn bạn nêm quá nhiều đường, hãy thử cho một ít muối, hoặc giấm táo, rượu vang hoặc nước cốt chanh vào. Ngoài ra, các chất béo như dầu oliu hoặc bơ cũng có thể làm giảm bớt vị ngọt. 

Ngoài ra nên có 1 lon soda trong gian bếp vì nó có cũng có tác dụng cứu nguy những món ăn bị ngọt. Khi món ăn bị quá ngọt nếu bạn cho nước vào sẽ làm thay đổi dung lượng gia vị theo, dẫn đến món ăn không còn ngon như lúc ban đầu. Chỉ cần đổ một chút nước soda vào, độ giọt giảm hẳn mà món ăn vẫn không bị loãng đi. Bây giờ thì bạn yên tâm hơn rồi

meo-chua-chay-khi-mon-an-bi-man-620x349

Luộc, xào rau xanh

Kể cả khi nguội đi thì món rau xào của bạn vẫn xanh mát mắt chứ không thâm đen, giảm độ hấp dẫn cho món ăn. Làm sao để đạt được điều đó?

Rất đơn giản. Nếu là luộc rau, bạn đừng tiết kiệm nước mà nên cho nước nhiều ngập rau, để nước sôi già mới cho rau vào. Khi nước ngập hẳn rau sẽ xanh mơn. Khi xào rau muốn xanh, bạn để bên cạnh 1 thau nước lạnh, có đá. Sau khi luộc sơ rau, bạn vớt rau ra thau nước đá này. Sau đó để ráo nước rồi cho lên chảo xào bình thường. Món rau xào sẽ xanh ngay cả khi để nguội, rất bắt mắt.

Nấu cơm nhão, phải làm sao?

Cơm nhão khiến cho bữa ăn cả gia đình trở nên ể oải hơn, những món thức ăn khoái khẩu đi kèm cũng vì món cơm mà trở nên bớt hấp dẫn, phải làm sao đây?

Bạn lấy phần ruột của ổ bánh mì trải đều lên trên nồi cơm khoảng 10 phút sau khi tắt bếp. Sau đó xới cơm ra dĩa rộng để cơm khô hơn. Thế là bạn không bị lộ khuyết điểm trong bữa ăn với cả gia đình rồi đấy! Thật tuyệt phải không nào?

Món ăn quá béo

Món ăn có chứa nhiều dầu mỡ vừa không tốt cho sứa khỏe vừa gây ra cảm giác ngán ăn cho người thưởng thức. Để lấy bớt lượng mỡ trong các món canh, súp... bạn có thể dùng những cách sau:

Cho một ít bột nổi vào nồi canh, bột sẽ giúp hòa tan dầu mỡ làm món ăn có vị thanh đạm hơn. Bạn cũng có thể cho một ít lá cải xoăn lên trên bề mặt nồi súp hoặc canh đang nấu để làm giảm lượng chất béo dư thừa.

Nếu không có những nguyên liệu trên, còn một cách đơn giản khác bạn có thể áp dụng đó là đồ ăn nấu xong bạn để nguội rồi cho vào tủ lạnh để khoảng 2 tiếng đồng hồ, dầu mỡ sẽ đông lại và bạn dễ dàng vớt chúng ra được. Vậy là bạn không còn lo lắng khi món ăn quá béo ngậy nữa rồi!

nhung-thuc-pham-can-tranh-khi-bi-viem-loet-da-day

Món ăn quá cay

Hãy ghi vào sổ tay nội trợ những bí kíp đơn giản sau để giảm vị cay của món ăn nhé:

Thêm vị ngọt: Bằng cách cho thêm đường hay mật ong vào món ăn vì độ ngọt của những nguyên liệu này sẽ trung hòa vị cay. Nhưng bạn cần lưu ý là chỉ cho ở mức vừa phải tránh trường hợp món ăn bị ngọt.

Thêm nước dùng: Đây là cách làm đơn giản nhất để chữa cay cho món ăn. Bạn chỉ cần cho nước dùng vào và đun sôi, vị cay sẽ giảm đáng kể

Thêm rau củ: Nếu món canh hoặc súp của bạn chẳng may bị cay, bạn có thể thêm một số loại rau củ như cà chua, cà rốt, khoai tây... Chất xơ trong rau củ sẽ hút bớt vị cay và lượng đường có trong rau củ sẽ trung hòa vị cay, trả lại cho bạn món ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng.

Món ăn bị cháy

Đầu tiên bạn cần tắt bếp ngay và nhấc thức ăn ra khỏi bếp, đặt nơi thoáng mát. Khi thức ăn nguội, với những món khô như chiên, kho hoặc nướng, bạn dùng kéo cắt bỏ và để lại những phần sử dụng được. Với những món nước như súp, hầm hay cháo, bạn dùng muỗng hớt những phần trên mặt không bị cháy khét qua một nồi sạch khác, nhớ múc nhẹ tay và không chạm đến phần cháy khét.

Kế tiếp là nấu lại thức ăn đã làm sạch, cho thêm nước vào rồi nêm nếm lại gia vị. Đặc biệt bạn có thể khử mùi cháy khét bằng cách phi nhiều hành, tỏi hoặc thêm nhiều nước sốt.

Để tránh trường hợp thức ăn bị cháy gây hại cho sức khỏe và mất thẩm mỹ, bạn hãy sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn hoặc các loại bếp có chế độ hẹn giờ nấu ăn rất tiện lợi. Ngoài ra, bạn hãy đầu tư bộ nồi, chảo có độ chống dính tốt, điều đó cũng hạn chế phần nào thức ăn bị cháy.

Khử mùi thức ăn

Một số loại thức ăn có mùi nặng như thịt bò, thịt dê, thịt vịt, cá… Để khử sạch mùi không mong muốn này, bạn chỉ cần trang bị cho gian bếp nhà mình 1 chai rượu gạo, loại nguyên chất.

Khi chế biến, bạn chỉ cần bỏ 1 ít rượu trắng vào cùng thịt, cá, đảm bảo sẽ bay sạch mùi hôi tanh, chỉ còn lại hương vị tuyệt vời của thực phẩm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn