Giáo dục cần có một cuộc “xé rào”: Trung thực, tức không nói dối nữa!

( PHUNUTODAY ) - Vì giáo dục đã là kém cỏi ở chỗ không dạy cho người ta cách trung thực mà dạy cho người ta cách nói dối, cho nên người ta không tin vào đạo lý nữa.



Trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây, liên tiếp xuất hiện các vụ việc thể hiện cách hành xử tồi tệ của con người như gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân hấp hối trong vũng máu; thấy cướp giật túi xách nạn nhân tiền bay tung ra đường thì không giúp người bị nạn mà tranh thủ cướp những đồng tiền rơi vãi; thấy xe chở dưa bị lật cũng tranh thủ cướp dưa chứ không giúp chủ dưa đang gặp nạn….  Phunutoday đã có cuộc phỏng vấn Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) Vũ Thế Khôi về những vấn đề này.
NGƯT Vũ Thế Khôi
NGƯT Vũ Thế Khôi

PV:
 
 
 - Cố GS. Vũ Đình Hòe, Nguyên Bộ trưởng Bộ GDVN -
Quân tử ở đây kể cả những người có hiểu biết, kể cả những người có chức trách hay không có chức trách nhưng đã thuộc lớp người có hiểu biết, có tri thức thì phải có trách nhiệm với đồng loại của mình. Truyền thống của dân tộc mình là như thế nhưng hiện nay nó đang bị sa sút.

PV:NGƯT Vũ Thế Khôi: - Tức là bây giờ nạn trộm cướp hoành hành đến mức mà người ngay sợ kẻ gian. Không dám can thiệp dù biết đạo lý là phải can thiệp nhưng nếu can thiệp thì có khi lại mang vạ vào thân. 

Điều này cho thấy ý thức trách nhiệm của cá nhân với đồng loại trong xã hội hiện nay đã sa sút nghiêm trọng.
 
Trung thực đi, đừng có nói dối nữa…

 
 
 - NGƯT Vũ Thế Khôi -
PV: - Xin cảm ơn ông!
  • (Thực hiện)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn