Gợi ý cách nhận diện xe máy tốn xăng và cách phòng "bệnh"

10:16, Chủ nhật 08/06/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xe máy tốn xăng là có nguyên nhân của nó. Điều quan trọng là phải nhận biết được những dấu hiệu dẫn đến sự tiêu tốn nhiên liệu quá mức của chiếc xe và có cách xử lý hiệu quả.

Xe tốn xăng là xe có hệ số chuyển hóa nhiên liệu thấp, hay còn gọi hiệu suất thấp. Nhiều người để tiết kiệm xăng đã tự ý lắp thêm các chi tiết được quảng cáo có thể tiết kiệm xăng mà không có chút đảm bảo của nhà cung cấp. Có người vì bức xúc mà khiếu nại với cơ sở bán xe máy thì được các nhân viên ở đó cho khống chế xăng, kết quả khi sử dụng luôn gặp những phiền toái do xe có nhiều sự cố khó lường. Có nhiều trường hợp, do không có cách nào thỏa mãn đành bán rẻ chiếc xe cho dân buôn với giá “bèo”.

Bởi vậy, cách tốt nhất là bạn nên nắm bắt được những dấu hiệu khiến chiếc xe tiêu tốn nhiều xăng hơn, từ đó tìm cách khắc phục hay mang đến trạm bảo dưỡng.

hướng dẫn sử dụng xe tay ga

Sử dụng và bảo trì đúng cách giúp xe chạy tiết kiệm xăng

Chiếc xe tốn xăng (hiệu suất thấp) thường có hiện tượng sau:

1. Khi vận hành thường xuyên kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.

2. Khó khởi động (khó nổ máy) hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn.

3. Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo.

4. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường.

5. Hay chết máy, không khởi động lại được. Phải thay bugi “vặt”.

6. Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt.

Khi xe có một trong những hiện tượng trên cần tiến hành bảo dưỡng kịp thời. Sau khi được bảo dưỡng, xe không còn những hiện tượng đó.

Tuy nhiên, không nên để xe máy bị hao xăng rồi mới tìm hiểu làm thế nào nhận biết xe hao xăng.

Những nguyên nhân làm chiếc xe hao xăng

 

- Lốp xe non hơi .

 

- Xe bị kẹt phanh hoặc người điều khiển xe phanh quá nhiều.

- Ốc chỉnh gió để sai vị trí. Trên một chiếc xe Dream hoặc Astrea 100 cc, chỉ cần xiết thêm hoặc nới 1/4 vòng so với vị trí chuẩn, 1 lít xăng thay vì chạy được 56 km chỉ còn chạy được 45 km.

- Kim ga đặt sai vị trí .

- Lọc gió bị nghẹt.

- Cân lửa sai .

- Khe hở bugi điều chỉnh sai quy định. Thông thường đối với các loại xe , khe hở nên để ở mức 0,6-0,7 mm.

- Bugi dơ bẩn, chất lượng xấu hoặc sử dụng quá hạn. Trên đây là nguyên nhân hao xăng đối với các xe còn “zin”. Đối với những xe đã cũ, hao xăng còn do kim ga bị mòn khuyết, mức xăng trong bình xăng con (chế hoà khí) cao hoặc thấp hơn quy định.

- Súp páp có thể bị dỗ, mòn, dơ .

Khi biết chính xác xe bị hao xăng, nên mang xe ra thợ để kiểm tra xem nguyên nhân của sự hao xăng chính xác là gì để có hướng khắc phục.

Hướng dẫn chăm sóc xe máy để tiết kiệm xăng

Cách tiết kiệm xăng đúng sẽ giữ cho xe chạy không hao xăng và động cơ khỏe.

Chỉ cần chú ý lượng xăng tiêu thụ phải đổ xăng khi dùng xe là biết:

* Xe số 100-110cc nội thành phải đạt  42-45km/L  là không hao xăng, tiết kiệm hơn thì có xe chạy được 50km/L, còn đường trường xe phải đạt trên 60km/L

* Xe tay ga 110-125cc nội thành 35km/L là kô hao xăng, cá biệt có xe chạy 38-40km/L là rất tiết kiệm xăng.

Xe chạy tầm 6 tháng - 1 năm nên đi súc rửa vệ sinh bộ chế hòa khí, canh chỉnh xăng gió lại.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
TIN MỚI CẬP NHẬT