Con người có 3 nghịch cảnh không thể né tránh, nếu vượt qua sẽ nhận được công danh hiển đạt

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy: đời người là bể khổ, phải trải qua gian khó mới có thể trưởng thành. Con người sống ở đời vốn không thể tránh khỏi 3 nghịch cảnh sau, nhưng nếu vượt qua sẽ nhận được công danh hiển đạt.

Không nhận được sự thấu hiểu

91

Phật dạy: có oan ức, không cần phải giãi bày. Thiên hạ chỉ muốn nghe những điều họ muốn. Người không hiểu bạn, lời biện bạch chỉ như nước đổ lá khoai, trở thành câu chuyện khôi hài để bàn tán trên bàn tiệc. Còn người hiểu bạn, dù không cần lên tiếng, họ vẫn nhìn rõ nỗi khổ tâm bạn đang giữ trong lòng.

Oan ức ở đời vốn không thể tránh. Thay vì giải thích, hãy im lặng, và độ lượng, bản thân sẽ trở nên thanh thản hơn. Thanh giả tự thanh, thời gian sẽ mang đến câu trả lời xác đáng về con người thật của bạn. Hãy sống như dòng nước tinh lành, điều gì cũng có thể tiếp nhận, tự tại trôi đi, không vướng bận nhục dục trần thế.

Bị đố kỵ đặt điều

90

Đố kỵ là một trong những tâm ma của con người. Bị đố kỵ là nghịch cảnh không thể tránh khỏi. Đó là sản phẩm của lòng ghen tuông, hơn thua cao thấp, để rồi bày trò tiểu xảo, buông lời gièm pha, hắt nước bẩn lên nhân cách thiên hạ. Nếu không có đố kỵ, có lẽ cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Không tồn tại bè phái, tranh đoạt, oan khuất. Nhưng đáng buồn thay, “đức tính xấu xí” ấy vẫn hiên ngang tồn tại giữa thế gian này.

Bị đố kỵ vốn là điều không thể tránh khỏi. Bạn có thể bị nói xấu, đặt điều. Nhưng bạn hãy tự hào, vì mình hơn người nên mới bị ghen ghét.

Bị rằng buộc, không thể làm điều mình muốn

Vì định kiến xã hội, luân thường đạo lý, miệng lưỡi thế gian, không ít kẻ đã phải từ bỏ bản ngã thật của mình, từ bỏ ước mơ thật sự và cuộc sống mình mong ước. Để rồi sau này, khi mắt mờ, chân chậm, tóc điểm hoa sương, ngoảnh lại chỉ là một tiếng thở dài tiếc nuối. Con người không thể thực sự tự do, nhưng hoàn toàn có thể tự lập. Vì vậy, hãy luôn mỉm cười và kiên cường trong mọi hoàn cảnh sống, hãy biết mình muốn gì, và sẵn sàng bứt phá để vươn đến đỉnh núi vĩ đại.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn