Hà Nội ăn gà Bắc Giang: Cũng thường thôi!

( PHUNUTODAY ) - "Ý tưởng của Phó Thủ tướng giống Tây đấy. Có lẽ Phó Thủ tướng muốn chỉ đạo khoanh vùng để chăn nuôi theo hướng công nghiệp hóa", Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai.

"Ý tưởng của Phó Thủ tướng giống Tây đấy. Có lẽ Phó Thủ tướng muốn chỉ đạo khoanh vùng để chăn nuôi theo hướng công nghiệp hóa. Gà Bắc Giang cũng bình thường thôi, không có gì đặc biệt so với các loại gà khác" - Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai.
[links()]

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên
Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên

PV: - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa chỉ đạo Hà Nội sẽ phối hợp với Bắc Giang xây dựng kế hoạch và ký thỏa thuận về việc cung ứng gà an toàn cho người dân Thủ đô. Ý kiến của bác sĩ về chỉ đạo này như thế nào và bác sĩ có góp ý gì cho Phó Thủ tướng?

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên: - Tôi cho rằng ý tưởng của Phó Thủ tướng giống Tây đấy. Có lẽ Việt Nam học cách làm của Tây, khoanh vùng để chăn nuôi, trồng trọt theo hướng công nghiệp hóa. Ví dụ, vùng chuyên cung cấp gà, vùng chuyên cung cấp lợn, bò, rau...

Xét thời tiết, địa bàn của Bắc Giang thì chăn nuôi gà là hợp lý.

Nếu khoanh vùng cung cấp gà, chúng ta sẽ tập trung kiểm tra, giám sát cũng như phòng chống, quây dịch được.

Thực ra ngày trước đã có nhiều lần chỉ đạo khoanh vùng chăn nuôi, trồng trọt nhưng làm được hay không thì cần cả một bộ máy tổ chức hoạt động nữa.

Nếu Phó Thủ tướng đã chỉ đạo như vậy thì Nhà nước phải đầu tư cho người làm trang trại, đảm bảo đầu vào và đầu ra cho người dân. Từ nuôi gà giống gì, Bộ Nông nghiệp cũng phải nghiên cứu, cung cấp, rồi kiểm soát thức ăn, kiểm dịch khi xuất chuồng...

Ý tưởng này rất tốt nhưng không biết bao giờ làm được.

PV: - Như vậy hẳn gà Bắc Giang ngon và dinh dưỡng hơn gà các vùng khác. Liệu có nên xây dựng một bộ quy chuẩn dinh dưỡng cho gà Bắc Giang không, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên: - Về chuyện dinh dưỡng của gà, tôi nghĩ là giống nhau. Điều cơ bản là nếu chỉ đạo được thực hiện thì quy trình chăn nuôi được đảm bảo.

Vùng đó sẽ có giám sát hoạt động chăn nuôi, chăm sóc gà, không dùng các loại thuốc kích thích, kiểm soát gà sao cho đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chứ thành phần dinh dưỡng có hơn gà vùng khác không thì không đánh giá được. Và cũng không cần thiết phải có bộ quy chuẩn dinh dưỡng cho gà Bắc Giang.

Bắc Giang sẽ cung cấp gà an toàn cho Hà Nội
Bắc Giang sẽ cung cấp gà an toàn cho Hà Nội

PV: - Bản thân bác sĩ đã ăn gà Bắc Giang bao giờ chưa và thấy nó thế nào? Theo bác sĩ, tại sao Phó Thủ tưởng chỉ chỉ đạo Bắc Giang cung cấp gà an toàn cho Hà Nội mà không phải gà của các vùng khác nữa?

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên: - Gà Bắc Giang cũng bình thường thôi, không có gì đặc biệt. Nó cũng như gà các vùng khác là dân tự nuôi (theo cách gọi thông thường là gà ta), không phải gà nuôi theo kiểu công nghiệp.

Ở những vùng đồi núi gà ngon vì nhỏ con, thịt chắc và ngọt. Không chỉ Bắc Giang mà gà Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang cũng rất ngon. Những nơi đó người ta không nuôi bằng cám cò mà nuôi thả tự nhiên.

Có những giống gà như gà mía, gà ri, gà Đông Cảo... thì có thể phân biệt được qua sự khác nhau về chất lượng thịt, độ dai, độ giòn của thịt, của da. Tôi nghĩ không có giống gà đặc biệt của riêng vùng Bắc Giang, những nơi khác vẫn có thể nuôi được.

Như tôi đã nói, đây có lẽ là chỉ đạo khoanh vùng để chăn nuôi mang tính chất công nghiệp. Và khi Phó Thủ tướng đã chỉ đạo như vậy thì các cơ quan, ban, ngành phải có ý kiến hướng dẫn chăn nuôi thế nào, đảm bảo kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm ra sao... tất cả sẽ quy về một mối hết.

PV: - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng vừa kêu gọi nhân dân, đại biểu Quốc hội không ăn gà nhập lậu. Bản thân bác sĩ có nhận biết được đâu là gà nhập lậu hay không?

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên: - Nếu gà nhập lậu mà vẫn còn sống thì chịu, không phân biệt được. Còn gà đã làm thịt, để đông lạnh và nhập khẩu vào Việt Nam thì tôi không ăn. Khi đi chợ, tôi chọn mua thực phẩm tươi, ngay cả lòng, mề gà cũng dễ bị bảo quản nên không mua.

  • Tường Lam (Thực hiện)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn