Hãi hùng những độc chiêu tàn ác chống trộm mộ người xưa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giết toàn bộ công nhân xây mộ, thiết kế bẫy, đổ chất độc quanh mộ... là những độc chiêu tàn ác giới vua chúa ngày xưa làm để chống trộm mộ.

Xây mộ giả

Vào thời xa xưa, người Trung Quốc thường xây mộ hoặc lăng mộ giả để mộ tặc không đào trộm xác hay ăn cắp những hiện vật có giá trị như trang sức, đồ gốm sứ... được an táng cùng người quá cố.

Mô tả ảnh.
Khổng Tử được học trò xây cho 5 mộ giả để đề phòng kẻ trộm.

Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất về làm mộ giả đó là học trò của Khổng Tử đã xây dựng cho thầy của họ 5 ngôi mộ giả để đánh lạc hướng những tên ăn trộm.

Quan tài treo trên vách núi đá

Những quan tài được treo trên vách núi đá cao sẽ khiến mộ tặc gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đạt được mục đích đen tối. Chúng sẽ mất nhiều công sức hơn thậm chí không thành công so với việc trộm mộ dưới mặt đất.

Mô tả ảnh.
Quan tài treo trên các vách đá cheo leo khiến kẻ trộm mộ nản lòng.

Tuy nhiên, người bình thường cũng không có đủ khả năng làm được những ngôi mộ ở lưng chừng vách núi đá. Thông thường, đó là những quan tài chôn cất người giàu có, quan lại...

Nung chảy sắt để niêm phong mộ

Những ngôi mộ ở hang động sâu trong núi khá an toàn. Những kẻ trộm mộ khó có thể tìm ra. Tuy nhiên, làm mộ ở đây có một điểm yếu đó là những cửa vào chứa quan tài khá dễ tìm. Do đó, nó đòi hỏi người ta phải nghĩ ra cách khiến những tên trộm khó có thể qua được các cánh cửa.

Mô tả ảnh.
Nung chảy sắt làm thành cửa để chống mộ tặc.

Vì vậy, những người thợ thời xưa đã nghĩ ra cách nung chảy sắt làm thành cánh cửa kiên cố khiến mộ tặc khó có thể đột nhập vào bên trong.

Sử dụng bẫy làm từ cát và đá

Một trong những biện pháp vô cùng hiệu quả để ngăn chặn nạn trộm mộ đó là đặt bẫy. Những chiếc bẫy này được làm công phu, có hiệu quả sát thương cao. Chúng có thể khiến mộ tặc bị thương, thậm chí mất mạng.

Mô tả ảnh.
Bẫy cát (Ảnh minh họa).

Một khi vướng vào bẫy cát, mộ tặc sẽ bị tụt xuống hố hoặc bị những tảng đá từ trên cao rơi xuống đè chết. Do đó, mộ tặc có thể bị chôn sống khi có ý định trộm mộ.

 Bẫy cung tên

Đây là một trong những biện pháp chống nạn trộm mộ có khả năng sát thương mộ tặc cao nhất. Chỉ cần những tên trộm mộ vô tình chạm vào bẫy thì rất nhiều cung tên ở các hướng sẽ phóng về phía chúng. Điều này sẽ khiến mộ tặc không kịp phản ứng dẫn đến tử vong ngay tại chỗ.

Mô tả ảnh.
Bẫy cung tên.

Thông thường, những bẫy cung tên được đặt ở những góc khuất, khiến những tên trộm mộ khó lòng phát hiện.

Dùng đá khổng lồ làm cổng

Vào thời xa xưa, Trung Quốc sử dụng những tảng đá lớn để chặn cửa, ngăn không cho bọn trộm mộ đột nhập vào bên trong.

Mô tả ảnh.
Dùng đá khổng lồ làm cổng (Ảnh minh họa).

Cánh cửa đá vững chắc này thường gồm 3 - 7 tảng đá lớn để bịt lối vào sau khi đã đặt quan tài vào bên trong. Mỗi tảng đá sử dụng làm cổng mộ có trọng lượng nặng vài tấn đến hàng chục tấn. Điều này khiến cho những tên trộm mộ khó có thể di chuyển cánh cửa đá vô cùng vững chắc trên.

 Đặt chất độc

Người cổ đại thường sử dụng chất độc để bảo vệ ngôi mộ. Chất độc thường được sử dụng là thủy ngân.

Mô tả ảnh.
Mô hình khu lăng mộ với dòng sông thủy ngân bao quanh quan tài Tần Thủy Hoàng.

Nhiều ngôi mộ có từ trước thời nhà Hán (Trung Quốc) đã được ghi nhận sử dụng chất độc này để ngăn chặn vấn nạn trộm mộ. Theo đó, những người xây dựng mộ sẽ bố trí thủy ngân xung quanh nơi chôn cất người quá cố. Khi thủy ngân bị phát tán, nó sẽ khiến những tên trộm mộ chết do ngửi phải khí độc khủng khiếp này.

Giết toàn bộ công nhân xây dựng lăng mộ

Đây là biện pháp chống nạn trộm mộ khá tàn độc, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là những tên trộm mộ sẽ không biết được vị trí chính xác của ngôi mộ để trộm xác hay kho báu.

Mô tả ảnh.
Để bảo vệ lăng mộ của mình, Tần Thủy Hoàng đã táng tất cả những người thợ mộ cùng hàng trăm binh lính, thị tì...

Thông thường, chỉ có quan lại hay vua chúa, thương nhân đặc biệt giàu có mới có khả năng xây dựng những lăng mộ lớn và thực hiện biện pháp bảo vệ mộ rùng rợn như thế này.

Lạnh gáy bảo tàng tội phạm khét tiếng
Nơi đây có cả một bộ sưu tập xương sọ của tù nhân, trong đó có cả sọ của một số tên tội phạm khét tiếng Italia.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT